Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người trẻ 

Cập nhật ngày: 27/02/2024 - 14:23

BTN - Trong những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2023, phải kể đến 2 sản phẩm của tỉnh Tây Ninh là rượu sâm Bố Chính và rượu Hữu Ý. Hương vị rượu nồng nàn cùng tiêu chuẩn sản xuất chất lượng, ứng dụng công nghệ loại bỏ các chất độc hại trong rượu để lại ấn tượng cho người tiêu dùng.

Những sản phẩm trên đã góp phần duy trì nghề nấu rượu truyền thống, đồng thời tạo nên sản phẩm an toàn, phù hợp với văn hoá uống rượu của người Việt. Câu chuyện khởi nghiệp của họ như những gam màu sáng trong công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh- Giám đốc Công ty TNHH Bà Đen Farm giới thiệu rượu sâm Bố Chính cho thực khách.

Người phụ nữ tâm huyết với củ sâm Bố Chính

Rượu sâm Bố Chính là sản phẩm kinh doanh tiêu biểu của Công ty TNHH Bà Đen Farm (xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh). Đây là sản phẩm được công ty dày công nghiên cứu, phát triển trong nhiều năm qua. Đến nay, sản phẩm rượu sâm Bố Chính được bày bán và phân phối rộng khắp thị trường trong và ngoài tỉnh, trở thành loại rượu có tiếng của tỉnh Tây Ninh, có thể cạnh tranh với các thương hiệu rượu nổi tiếng trong nước.

Câu chuyện làm ra rượu sâm Bố Chính gắn liền với sự nỗ lực không ngừng của bà Trần Thị Mỹ Hạnh- Giám đốc Công ty TNHH Bà Đen Farm cũng như sự quyết tâm, đồng hành của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên công ty.

Nói về hành trình đem củ sâm Bố Chính về trồng tại Tây Ninh, ánh mắt bà Hạnh không khỏi tự hào, bà kể, năm 2013 thông qua một người bạn làm đề tài nghiên cứu khoa học về sâm Bố Chính, bà cảm thấy hứng thú và bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về loại sâm này. Bà cùng những người bạn mua giống cây về trồng thử ở huyện Dương Minh Châu.

Ban đầu, do chưa hiểu về đặc tính sinh trưởng của cây dẫn đến việc trồng thử nghiệm thất bại nhiều lần. Không nản chí, bà cùng đội ngũ kỹ thuật cẩn thận, tỉ mỉ ghi lại đặc điểm của cây qua những lần thất bại và tìm biện pháp khắc phục.

Cuối cùng, nhóm bạn của bà đã tìm ra cách trồng loại sâm này trên mảnh đất Tây Ninh đầy nắng và gió, cho ra đời những củ sâm Bố Chính chất lượng với hàm lượng Saponin cao và đã được Viện Dược liệu Việt Nam kiểm chứng.

Bà Hạnh cho biết, để cho ra những củ sâm sạch, quá trình trồng cây và chăm sóc được thực hiện canh tác tự nhiên, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, dược tính sâm rất cao và bảo đảm an toàn, hoàn toàn tự nhiên.

Sau 2 năm tìm tòi, nghiên cứu cách trồng, năm 2015, Công ty Bà Đen Farm quyết định liên kết cùng nông dân, đưa mô hình trồng cây sâm Bố Chính ra các nơi khác trên địa bàn tỉnh. Đến nay, công ty đã liên kết với nông dân trồng tại 5 huyện, thị trên địa bàn tỉnh gồm xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu), xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu), thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành), phường 1 (thành phố Tây Ninh), xã Mỏ Công (huyện Tân Biên).

Có sản lượng củ sâm cao, bà Hạnh cùng đội ngũ công ty bắt đầu giải bài toán nghiên cứu những dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng từ củ sâm, trong đó có rượu sâm Bố Chính.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh- Giám đốc Công ty TNHH Bà Đen Farm kiểm tra chất lượng rượu sâm Bố Chính

Thật bất ngờ, rượu sâm do bà Hạnh ngâm nhận nhiều lời khen từ người thân, bạn bè rằng rượu rất thơm ngon, dễ uống, đặc biệt sáng hôm sau thức dậy cơ thể rất khoẻ và sảng khoái. Nhận thấy lợi ích từ rượu sâm, bà nảy ra ý tưởng làm rượu từ chính những củ sâm do mình trồng.

“Ngày nay, việc sử dụng các loại rượu có nồng độ Methanol cao gây hại cho sức khoẻ người dùng. Chính vì vậy, tôi quyết định tìm hiểu, đầu tư dây chuyền nấu rượu hiện đại, khử độc tố kết hợp cùng với sâm Bố Chính cho ra dòng rượu tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng”- bà Hạnh bàytỏ.

Nghĩ là làm, bà và đội ngũ kỹ thuật công ty bắt tay vào xây dựng nhà xưởng, tìm nguyên liệu sạch sản xuất rượu nếp, tuyển chọn những củ sâm Bố Chinh chất lượng để ngâm rượu. Với mong muốn làm ra một loại rượu an toàn và tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng, Công ty Bà Đen Farm luôn đặt tiêu chí “sạch” trong sản xuất, chế biến, đặc biệt chú trọng khâu chọn lựa nguyên liệu đầu vào, từ gạo nếp, nguồn nước đến vật dụng ngâm rượu.

Bà Hạnh cho biết, rượu nếp ngâm sâm do chính công ty đầu tư dây chuyền sản xuất. Rượu được nấu bằng nguồn nước khoáng ở núi Bà Đen, men rượu nhập khẩu từ Nhật. Để có loại rượu ngon, bà Hạnh đã đầu tư hệ thống xử lý rượu bằng công nghệ “điện từ trường” với thời gian vài giờ đã có thể cho ra các loại rượu có độ tuổi nhiều năm. Đây là giải pháp hoàn toàn thay thế phương pháp hạ thổ rượu truyền thống mà vẫn cho ra loại rượu cao cấp như được lưu trữ nhiều năm.

Đội ngũ nhân viên Công ty TNHH Bà Đen Farm thường xuyên kiểm tra chất lượng rượu ngâm tại xưởng rượu.

“Việc loại bỏ được một số độc tố có trong rượu kết hợp với các thành phần từ sâm Bố chính, sâm Ấn độ, sâm Ngọc linh dây (Đẳng sâm) có nhiều hợp chất vitamin, axit amin… rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Qua khảo sát người dùng, sản phẩm rượu sâm Bố Chính được nhận xét không gây đau đầu, khát nước hay các triệu chứng do tác hại rượu, bia mang lại. Chúng tôi rất vui mừng vì sản xuất được một sản phẩm rượu an toàn và tốt cho sức khoẻ như vậy”- bà Hạnh cho biết.

Rượu sâm Bố Chính được ngâm ủ hoàn toàn bằng củ sâm Bố Chính.

Một sản phẩm chất lượng luôn nhanh chóng có vị trí trong lòng người tiêu dùng. Rượu sâm Bố Chính đã tạo được tiếng vang trong và ngoài tỉnh. Vị rượu ngọt thanh, nồng nàn, mang mùi thơm đặc trưng của củ sâm Bố Chính với nồng độ Methanol an toàn từ 26 - 30 độ là những tiêu chí giúp rượu Sâm Bố Chính đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm, trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 và là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh của công ty.

Hiện nay, rượu sâm Bố Chính đã có mặt trên nhiều thị trường, được nhiều nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn phục vụ thực khách. Công ty đã mở được nhà phân phối ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đăk Lăk…

Chàng trai giữ lửa nghề nấu rượu

Là một kỹ sư Điện - Điện tử, tốt nghiệp Trường đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh và có 5 năm làm việc tại Công ty Điện lực Tây Ninh, nhưng với quyết tâm giữ lửa nghề nấu rượu truyền thống của gia đình, anh Nguyễn Hữu Ý bỏ lại công việc ổn định, tự tìm tòi, nghiên cứu, khởi nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm rượu- một nghề nghiệp hoàn toàn khác biệt với công việc anh đã từng làm.

Chuyển nghề không chỉ là một thử thách mà còn là trách nhiệm của một người con, người cháu gìn giữ nghề truyền thống của gia đình. Anh Ý cho biết, gia đình anh làm nghề nấu rượu truyền thống đã hơn 50 năm qua, truyền từ đời cụ cố đến đời của anh đã là 4 đời. Thấy ba mẹ vất vả duy trì nghề, thu nhập bấp bênh, anh nhen nhóm ý tưởng nâng tầm sản phẩm rượu truyền thống của gia đình thành sản phẩm công nghiệp thương mại chất lượng với quy trình sản xuất hiện đại.

Anh Hữu Ý vinh dự nhận giải Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2023 của Trung ương Đoàn.

Hành trình từ nhen nhóm ý tưởng đến thực hiện kế hoạch khởi nghiệp thành công của anh có lắm gian nan, vất vả. Nhưng đối với anh, không có kinh nghiệm nào thực tế bằng tự mình trải nghiệm và rút ra bài học. Năm 2018, anh quyết định nghỉ việc, vay vốn ngân hàng và người thân 150 triệu đồng để khởi nghiệp. Anh dùng 120 triệu đồng mua máy nấu rượu và tự động hoá dây chuyền sản xuất chiết, đóng gói, số tiền còn lại anh đầu tư thuê nhà xưởng và chi phí kiểm nghiệm sản phẩm.

Với kỹ thuật nấu rượu gia truyền sẵn có từ gia đình và kiến thức tìm hiểu về rượu, anh bắt tay vào nấu thử nghiệm rượu với mục tiêu phải sản xuất ra loại rượu loại bỏ các chất độc hại, tạo nên sản phẩm vừa giữ được vị đặc trưng của rượu truyền thống vừa an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Sau quá trình nấu rượu thành phẩm, anh đều đem rượu đến Trung tâm Kiểm nghiệm thực phẩm kiểm tra nồng độ cồn, tìm giải pháp loại bỏ các chất độc hại trong rượu. Nhiều lần thử nghiệm, không ít lần thất bại, anh đã rút ra được phương pháp nấu rượu mới giúp loại bỏ tối đa các hàm lượng độc tố như chất Methanol, Andehit (hai chất gây ra tình trạng ngộ độc rượu nếu vượt ngưỡng cho phép).

Đó chính là phương pháp ủ men rượu lâu hơn so với cách thông thường để các chất gây hại bay hơi đi và áp dụng công nghệ chưng cất đa tầng vào việc chưng cất rượu giúp loại bỏ tối đa các hàm lượng độc tố mà không làm ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon nguyên bản của rượu.

Anh Hữu Ý và những sản phẩm do anh nghiên cứu, phát triển.

Anh Nguyễn Hữu Ý cho biết, để giữ được “cái hồn” của rượu đế Việt Nam, anh cố gắng giữ nguyên các kỹ thuật nấu rượu truyền thống để cho ra vị rượu đặc trưng. Để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm rượu của mình, anh áp dụng quy tắc chuẩn hoá chất lượng đầu ra của sản phẩm bằng cách kiểm soát gắt gao trong việc chọn nguyên liệu đầu vào, loại men, nguồn nước cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Nhiệt độ, độ ẩm, trong quá trình ủ cơm luôn được theo dõi và cân chỉnh cho phù hợp.

Sau 1 năm nghiên cứu, thử nghiệm, anh Ý đã thành công tạo ra sản phẩm rượu gạo truyền thống đạt tiêu chuẩn hoá học theo quy định. Anh tự tin đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng hành trình tìm được sự công nhận và tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm rượu địa phương, chưa có thương hiệu rất gian nan.

Những ngày đầu thành lập công ty, anh vừa sản xuất rượu vừa kiêm nhân viên bán hàng, giao hàng, quảng bá hình ảnh rất vất vả. Dần dà, rượu Hữu Ý được nhiều khách hàng khen ngợi sau khi dùng thử. Từ đó, sản phẩm rượu Hữu Ý đã được nhiều khách hàng tin dùng và được sử dụng rộng khắp các thị trường phân phối hàng hoá, nhà hàng, tiệm tạp hoá, siêu thị...

Anh Hữu Ý kiểm tra các thùng ủ rượu.

Hiện tại, công ty có khoảng 10 sản phẩm lưu hành trên thị trường, trong đó có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, bao gồm các sản phẩm như: rượu đế gạo, rượu đế nếp, rượu chuối hột, rượu Đô 19, rượu nếp than…

Sau 4 năm nỗ lực, phấn đấu, anh Hữu Ý cũng đã gầy dựng được hơn 2.000 điểm bán lẻ trên địa bàn tỉnh và hơn 200 đại lý trên toàn quốc. Trong năm 2022, Hữu Ý vinh dự được làm đối tác cung cấp rượu nguyên liệu cho Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) để sản xuất lạp xưởng, đối tác chiến lược cung cấp rượu sang thị trường Campuchia với siêu thị Tứ Sơn - An Giang.

Tháng 7.2023, anh Nguyễn Hữu Ý đã được Trung ương Đoàn vinh danh là 1 trong 81 gương mặt doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Anh chia sẻ, đây chính là động lực để anh tiếp tục giữ vững những giá trị hiện tại. Ngoài việc nhận được nhiều giải thưởng, chứng nhận thì thành quả lớn nhất đối với anh đó là sự ghi nhận và tin tưởng từ khách hàng.

Ngọc Bích - Tâm Giang