BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người từ cõi chết trở về 

Cập nhật ngày: 11/07/2022 - 09:41

BTNO - Chiều 6.7, tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, các chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài tiếp nhận 5 nam thanh niên là người dân tộc thiểu số Jrai ngụ làng Klong, xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai từ lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Campuchia.

Đại diện Cảnh sát Hoàng gia Campuchia bàn giao 5 thanh niên người Jrai cho đại diện Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài.

Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, 5 người vừa ăn cơm vừa ràn rụa nước mắt, bởi sau hơn nửa tháng bị lừa đảo, buôn bán qua tay nhiều người từ Việt Nam sang các casino trên đất Campuchia, liên tiếp chịu cảnh nhục hình, nhịn đói, nhịn khát thì họ mới được trở về quê hương.

Khi cả 5 người đã định thần, dưới sự trợ giúp của các chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài, họ dần kể lại những tháng ngày tủi nhục: khoảng giữa tháng 6.2022, một người đàn ông tên Sáu (có vợ trong xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đến gặp Puih Đại, rủ sang Campuchia làm việc với mức thu nhập mỗi tháng từ 18-20 triệu đồng. Sợ bị lừa, Đại từ chối. Sau nhiều lần điện thoại thuyết phục, ngày 19.6, Sáu mua rượu, thịt và mời mấy anh em của Puih Đại đến nhậu chung, gồm: Puih Môi, Puih Chiếu, Ksor Juội và Ksor Liéc.

Thấy cả nhóm đã ngà ngà say, Sáu tiếp tục thuyết phục bằng lời ngon, tiếng ngọt, đưa ra viễn cảnh đổi đời nếu chấp nhận sang Campuchia làm với mức thu nhập tương lai từ 18-20 triệu đồng mỗi tháng… 5 thanh niên chuyên nghề nương rẫy quyết định lên đường ra nước ngoài mà chẳng chút do dự. Cả nhóm thống nhất giao cho Puih Đại làm trưởng nhóm vì Đại là người biết chữ (lớp 3 trường làng Klong).

Chỉ chờ có vậy, Sáu nhanh chóng điện cho “cấp trên” và vài giờ sau đó đã có xe đến đón cả nhóm lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh, nghỉ lại Thành phố 1 ngày, sau đi tiếp sang đất Campuchia.

Vừa đặt chân lên đất Campuchia, tất cả giấy tờ tuỳ thân, điện thoại di động của cả nhóm đều bị tịch thu. Cả nhóm bị đưa vào một toà nhà cao tầng có nhiều người cầm súng canh gác. Hằng ngày, cả nhóm được đưa đi huấn luyện việc mở và theo dõi mỗi người vài chục tài khoản Zalo, chuyên dụ dỗ, lừa đảo mọi người trên mạng, như tìm người kinh doanh tại nhà, tuyển nhân sự…

"Ma trận 4.0" khiến 5 chàng trai núi rừng Tây Nguyên như lạc lõng giữa biển khơi, chịu những trận tròn chí tử bằng roi điện sau mỗi lần không thuộc bài mà các “thầy lừa đảo” chỉ dạy, mặc dù nhiều lần nêu rõ lý do cả nhóm là người dân tộc thiểu số, không biết chữ nhưng vẫn không được “cảm thông”.

Puih Đại ràn rụa nước mắt khi được trở về Tổ quốc an toàn.

Đau đớn, nhục nhã, thất vọng ê chề và cả đói khát, cả nhóm xin được trở về quê thì bọn buôn người cho biết cái giá để hồi hương là mỗi người phải nạp đủ 7.000 USD, tương đương số tiền 150 triệu đồng. Sau khi đã được “định giá”, cả nhóm chỉ biết cam chịu đòn roi, vì muốn có số tiền đó cả nhóm phải bán hết mấy cái chuồng bò, chuồng lợn của cả làng mới trả đủ.

Cả làng Klong rất tức giận vợ chồng Sáu nên đi báo chính quyền. Còn gia đình của 5 chàng trai Jrai chạy vạy, cầm cố khắp nơi, tìm cách chuộc con về.

Mặc dù đã được chính quyền, lực lượng BĐBP can thiệp qua đường ngoại giao, nhờ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia can thiệp, nhưng vì quá nóng lòng nên các gia đình đã vội chuyển khoản cho bọn buôn người hơn 320 triệu đồng. Khi lực lượng Cảnh sát Campuchia xuất hiện giải cứu thì bọn buôn người nơi đây đã cao chạy xa bay.

Đúng 14 giờ ngày 6.7.2022, tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, 5 chàng trai Jrai đều thấm mệt sau bao ngày chịu đựng cảnh khó khăn thiếu thốn nhưng ai nấy cũng lộ rõ nét mặt vui mừng khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng ngay cổng Quốc môn tung bay trước mặt.

Trong lúc chờ các Cảnh sát Hoàng gia Campuchia hoàn tất hồ sơ bàn giao người cho đại diện Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài, tôi đến bên cạnh Puih Đại hỏi thăm tình hình, em bật khóc: "Mấy ngày nay bên đó bất đồng ngôn ngữ, tụi em không biết nói gì.

Lúc nãy ngồi trên xe cũng không biết đi đâu, giờ xuống xe, nghe mấy anh nói tiếng Việt, em mừng quá. Sống rồi! Hết nguy hiểm rồi!". Nói tới đây, Đại bật khóc thành tiếng, 4 chàng trai còn lại cũng rưng rưng những giọt nước mắt hạnh phúc.

Thiếu tá Nguyễn Khánh Hoàn- Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài động viên 5 chàng trai trước lúc lên xe trở về Gia Lai.

Thiếu tá Nguyễn Khánh Hoàn- Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài bước ra động viên 5 chàng trai trước lúc lên xe về nhà. Anh cho biết: kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều, an ninh biên giới thì ngày càng siết chặt.

Bọn tội phạm đang ẩn náu phía ngoại biên câu kết với tội phạm trong nước gia tăng các hoạt động lừa đảo với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động. Những vụ việc lừa đảo đưa người ra nước ngoài lao động sau đó cưỡng bức, nhục hình gây áp lực để đòi tiền chuộc xảy ra liên tiếp thời gian gần đây gây hoang mang, nhức nhối trong dư luận.

Chỉ tính riêng tại CKQT Mộc Bài, 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã liên hệ, tiếp nhận và giải cứu 22 vụ với 81 công dân Việt Nam qua đường ngoại giao; tiếp nhận và giải quyết cho 11.259 công dân nhập cảnh về nước không bảo đảm giấy tờ thủ tục theo quy định của pháp luật, đồng thời ra quyết định xử phạt với số tiền gần 14 tỷ đồng. Tuy bị phạt tiền, nhưng nhiều người trong số 11.259 người về nước vẫn vui mừng, bởi họ cảm thấy may mắn vì bản thân đã được an toàn khi thoát khỏi bàn tay của bọn buôn người và trở về quê hương.

Đúng 16 giờ ngày 6.7, sau khi trao đổi và hợp đồng cùng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Gia Lai, Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài đã đưa 5 nam thanh niên Jrai lên đường trở về Tây Nguyên.

Lê Quân