BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những nông dân điển hình “làm theo gương Bác”: Khi “Cắt quậy” trở thành “vua cá lóc”

Cập nhật ngày: 11/01/2010 - 05:30

Xuôi theo dòng sông Vàm Cỏ Đông hiền hoà, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (thường gọi là Cắt), sinh năm 1969. Đó là một căn nhà tường khang trang, nằm bên bờ hữu sông Vàm Cỏ Đông, thuộc ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ (Trảng Bàng). Phía trước nhà, dưới mé sông lô nhô mấy chiếc lồng bè nhỏ bằng gỗ và mấy cái “dèo” bằng mành mành ni lông như những chiếc mùng ngủ lật ngược. Thật thú vị khi được ngồi trên bè, nhìn anh Tuấn cho cá lóc ăn, và nghe anh kể chuyện đời mình.

Anh Cắt sinh ra và lớn lên giữa vùng bưng biền sông nước, nhưng nhà cha mẹ nghèo, ít ruộng đất. Những năm trước đây, cuộc sống gia đình anh rất khó khăn. Có lúc vợ chồng anh phải đi nhiều nơi kiếm sống. Nhiều khi thối chí anh cũng rượu chè say sưa, thậm chí quậy phá. Nên trước đây, bà con khu vực còn gán cho anh biệt danh là “Cắt quậy”.

Từ khi được đoàn thể, địa phương tuyên truyền về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh kịp nghĩ lại: “Mình là chồng, là cha, nhất định phải sống tốt hơn để làm gương cho con và xứng đáng là trụ cột của gia đình”. Từ đó anh bỏ rượu quyết chí làm ăn. Nghề mưu sinh chính của anh trước đây là đánh bắt cá. Nhưng cá đánh bắt được hầu hết là cá tạp, chỉ bán được 1.000 đồng đến 1.500 đồng/kg, có khi xuống giá chỉ còn 700 đồng/kg. Thậm chí có lúc phải đổ bỏ vì không ai thèm mua.

Nông dân Nguyễn Văn Tuấn đang cho cá lóc ăn.

Thấy bán cá tạp rẻ quá, anh nghĩ nếu dùng loại cá này làm mồi nuôi cá lóc thì chắc là hiệu quả hơn. Khi biết ở tỉnh Long An có nhiều người nuôi cá lóc bông trong lồng bè nhỏ có hiệu quả, anh đến Long An học cách nuôi cá. Năm 2007, anh mua lại một chiếc lồng bè cũ và 1.000 con cá lóc bông giống về nuôi thử. Nhờ không phải mua thức ăn cho cá, nên trừ hết các chi phí anh còn lãi được 8 triệu đồng. Từ đó anh phát triển dần nghề nuôi cá lóc bông trong bè. Đồng thời làm “dèo” nuôi cá lóc lai. Thấy nuôi cá lóc bông trong lồng bè nhỏ và cá lóc lai trong dèo “kiếm ăn được”, chẳng những không giấu nghề, anh còn hướng dẫn cách nuôi và ra công đóng bè, mua cá giống giúp cho nhiều nông dân khác trong khu vực không tính công sá gì.

Đến nay trong ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ đã có khoảng 50  hộ do anh Tuấn giúp đỡ đang phát triển nghề cá lóc trong lồng bè và trong dèo. Nhờ nuôi cá lóc mà cuộc sống của gia đình anh Tuấn và nhiều hộ dân khác trong khu vực trở nên khấm khá. Ngày nay bà con ở đây không gọi anh là “Cắt quậy” nữa mà phong anh là “vua cá lóc”.

Vừa qua, Nguyễn Văn Tuấn đã được chọn báo cáo điển hình tại “Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Anh cũng được chọn phát biểu giao lưu tại Liên hoan biểu dương gương tiêu biểu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tỉnh uỷ tổ chức.

DUY HUÂN