Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những nữ dân quân chinh phục “Hoa bắn giỏi” 

Cập nhật ngày: 17/11/2020 - 09:45

BTNO - Bắn đạn thật là một trong những bài huấn luyện được xem là khó nhất đối với nữ. Tuy nhiên, với bản lĩnh vững vàng cùng quyết tâm cao, có không ít nữ chiến sĩ “sao vuông” được cài trên ngực áo những “Hoa bắn giỏi” –thành tích cao nhất trong thi bắn đạn thật.

Lương Thị Trúc Mai bên công tác chuyên môn

Nữ dân quân thường trực là lực lượng không thể thiếu trong quá trình xây dựng đội ngũ dân quân tại các địa phương. Mặc dù là nữ, nhưng khi tham gia huấn luyện, các chị không những hoàn thành các bài huấn luyện mà còn đạt thành tích cao. Bắn đạn thật là một trong những bài huấn luyện được xem là khó nhất đối với nữ. Tuy nhiên, với bản lĩnh vững vàng cùng quyết tâm cao, có không ít nữ chiến sĩ “sao vuông” được cài trên ngực áo những “Hoa bắn giỏi” –thành tích cao nhất trong thi bắn đạn thật.   

Tham gia lực lượng dân quân xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) từ năm 2018, chị Lê Thị Quỳnh Như (sinh năm 1999) là một trong những nhân tố ưu tú, luôn đạt loại giỏi trong bài kiểm tra bắn đạn thật  các đợt huấn luyện của huyện.

Tham gia thi bắn đạn thật dành cho lực lượng dân quân năm thứ nhất, Quỳnh Như khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Với vóc dáng mảnh mai, có phần yếu đuối nhưng Như bắn súng nhanh và chính xác ngay ở viên đầu tiên. “Trước hết bản thân phải tự tin, không sợ hãi, thao tác đúng kỹ thuật và bóp cò đúng thời điểm. Tôi luôn cố gắng bằng tất cả khả năng, điểm nào yếu thì khắc phục, tích cực học hỏi từng ngày”, Quỳnh Như chia sẻ.

Tuy nhiên, để có được thành quả hôm nay, là cả quá trình huấn luyện vất vả. Bài tập đầu tiên là phải rèn cho cánh tay cầm súng được khoẻ khoắn, tránh rung lắc khi nâng súng. Quỳnh Như luôn chú ý quan sát kỹ từng động tác của huấn luyện viên, ngoài ra còn tự tập nâng gạch, lúc đầu 1 viên, rồi 2 viên.

Quỳnh Như chia sẻ: “Lực lượng dân quân hầu hết là nam, nhưng thời gian huấn luyện của mình với mọi người như nhau. Bản thân muốn theo kịp các anh mình phải nỗ lực hơn gấp đôi. Suốt gần nửa tháng huấn luyện, tôi cố gắng vượt qua thử thách, nỗ lực tập nâng gạch đá từ 3 phút rồi dần dần giữ được trong 5 phút. Đây là các bài tập hỗ trợ khi bắn súng không có bệ tì để cánh tay không bị mỏi khi cầm súng. Tôi cố gắng huấn luyện thật chăm chỉ để đạt kết quả cao nhất”.

Anh Trần Chí Thắng – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phước Ninh cho biết, Quỳnh Như luôn tạo được niềm tin trong đơn vị, và là một trong những điển hình được đơn vị chọn tham gia Hội thao quốc phòng lực lượng vũ trang cấp huyện hằng năm. Năm 2020, Ban CHQS xã có 7 người tham gia thi bắn đạn thật, Như là nữ duy nhất của xã tham gia thi và đạt loại giỏi. Chính nhờ Quỳnh Như đã nắm vững kỹ thuật cũng như tâm lý vững vàng khi đứng trước thao trường bắn súng.

Còn ở xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, cô nữ dân quân thường trực Lương Thị Trúc Mai được Ban CHQS xã đánh giá là “nữ chiến sĩ tiêu biểu” với nhiều đóng góp cho công tác an ninh quốc phòng địa phương. Trúc Mai tham gia vào lực lượng dân quân thường trực của xã Thạnh Tân vào cuối năm 2016. Trong 4 năm ở trong lực lượng dân quân, Trúc Mai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Trúc Mai được mọi người biết đến là một trong những nữ chiến sĩ có thành tích cao của Thành phố Tây Ninh trong những lần tham gia thi bắn đạn thật.

Quỳnh Như đạt hoa bắn giỏi tại đợt thi bắn đạn thật năm 2020.

“Khi tham gia bắn đạn thật, với lực lượng dân quân thường trực năm nhất, mọi người đều phải tham gia, kể cả nữ. Còn lực lượng dân quân thường trực từ năm hai trở lên, sau khi Ban CHQS thành phố giao chỉ tiêu, địa phương sẽ chọn những chiến sĩ xuất sắc nhất đi thi, không nhất thiết phải có nữ. Nhưng với Trúc Mai là “ngoại lệ”. Do Mai bắn tốt, luôn đạt thành tích giỏi nên các đợt thi bắn đạn thật, Trúc Mai đều tham gia”, anh Võ Xuân Vinh – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạnh Tân cho biết.

Thi bắn súng, các nữ dân quân năm nhất sẽ tham gia bắn 3 viên đạn trong phạm vi 100 mét với tư thế nằm bắn. Đối với lực lượng dân quân từ năm hai trở lên sẽ tham gia thi bắn 9 viên đạn ở các tư thế: nằm, quỳ, đứng; phạm vi 100 mét. Với tư thế nằm bắn luôn có bệ tì, người bắn chỉ việc ngắm mà không phải mất sức để cầm súng. Nhưng với hai tư thế ngồi và đứng bắn, người bắn súng phải dùng tay nâng khẩu súng CKC nặng khoảng 3,7 kg. Nếu không có sự chuẩn xác, chỉ cần rung lắc nhẹ, cũng đã ảnh hưởng đến kết quả thi.

Với thành tích 3 lần tham gia bắn đạn thật đều đạt thành tích giỏi, Trúc Mai chia sẻ kinh nghiệm: ngoài tập luyện cho cánh tay khoẻ khoắn, điều quan trọng hơn là phải ngắm cho chính xác và thật bình tĩnh khi bắn. Lúc luyện tập, chúng tôi chỉ có khẩu súng để tập ngắm bắn, hoàn toàn không có đạn. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình của các anh Ban CHQS xã, tôi đã hiểu và ngay lần thi bắn đạn thật năm nhất, tôi đã đạt kết quả giỏi.

Hiểu rõ vai trò của lực lượng dân quân thường trực trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương, Trúc Mai luôn tích cực học tập, đọc các tài liệu để nâng cao kiến thức, kỹ năng thao tác hiệp đồng cùng đồng đội trong công tác sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao tại địa phương, Trúc Mai còn là nhân tố tích cực tham gia các hội thi, hội thao của Ban CHQS thành phố.

“Tôi được Ban CHQS thành phố chọn tham gia huấn luyện nâng cao bắn đạn thật, huấn luyện Hội thao quốc phòng lực lượng vũ trang cấp tỉnh với 3 môn phối hợp: chạy, ném lựu đạn và bắn súng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động không diễn ra. Tuy nhiên, khi tham gia huấn luyện, tôi đã học hỏi được thêm nhiều kỹ năng để phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn tốt hơn”, Trúc Mai chia sẻ.  

Trúc Mai cũng là thành viên tích cực trong đội văn nghệ của Ban CHQS thành phố. Vừa qua, Mai cùng với các đồng đội của mình mang về giải Ba toàn đoàn cho thành phố khi tham gia Hội thi Tiếng hát Lực lượng vũ trang năm 2020 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức.

Chất lượng huấn luyện của các nữ dân quân đạt kết quả tốt, đi thi đều đạt khá giỏi, đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng dân quân các địa phương ngày càng vững mạnh.

Ngọc Diêu–Phương Thảo