BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những tấm lòng thơm thảo 

Cập nhật ngày: 04/04/2020 - 18:12

BTNO - Để vượt qua những khó khăn, không thể thiếu sự đồng lòng, chung tay của mọi tầng lớp trong xã hội. Những tấm lòng thơm thảo đang thắp sáng tình người trong cơn âu lo vì dịch bệnh.

Mở lòng trong lúc khó

“Nhà xe Thần Tài Tây Ninh cho gạo từ thiện. Có hoàn cảnh khó khăn, bao gạo nhỏ. Sáng từ 9 giờ đến 11 giờ. Buổi chiều từ 2 giờ đến 4 giờ” là bảng thông báo được viết và đặt trước nhà của anh Nguyễn Thành Trương, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh gần 1 tuần qua.

Anh Nguyễn Thành Trương phát gạo cho người nghèo tại nhà. 

Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã quen dần địa chỉ này. Có mặt tại đây tầm 3 giờ chiều, chị Lan, 41 tuổi, đang ở trọ tại phường Hiệp Ninh cho biết: trước nay chị đi phụ quán ăn, lau dọn, rửa chén bát. Mỗi tháng được 3 triệu đồng. Nhưng từ bữa có dịch bệnh, tiệm đóng cửa. Chị ở nhà gần 5 hôm. Khi có người cho biết anh Trương phát gạo, chị đến nhận một phần, để đỡ phần tiền chợ trong những ngày sắp tới.

Cứ ai khó khăn đến, không kể là người trong hay ngoài phường, anh Trương đều phát gạo. Mỗi người 1 túi gạo 5kg-15kg, tuỳ nhà đông hay ít người. Tính đến nay, anh Trương đã phát đi hơn 2.000 kg gạo. Anh Trương vốn làm bên kinh doanh xe dịch vụ, cho thuê dàn nhạc. Những ngày này, cả nhạc sống và xe chạy dịch vụ đều ngưng hoạt động. Anh nói: “Thời điểm này, hầu hết kinh doanh đều khó khăn. Nhưng, tôi cũng muốn góp phần chia sẻ với xã hội, mong qua giai đoạn khó khăn nhất hiện nay”.

Cơ sở bánh xèo 3 Độ (thị trấn Châu Thành) ủng hộ nhu yếu phẩm cho bếp ăn phục vụ khu cách ly của huyện.

Ngoài tặng quà, hiện nay giảm tiền thuê nhà trọ, mặt bằng cũng là những việc làm ý nghĩa. Chị TTD, chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ, (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết, những ngày qua, do dịch bệnh, việc kinh doanh bị ảnh hưởng.

Cửa hàng vẫn mở, nhưng số người đến mua rất ít. Chị chủ yếu bán online. “Thấy tình hình kinh doanh khó khăn, nên chủ cho thuê mặt bằng đã quyết định nếu shop vẫn bán, sẽ lấy 3 triệu đồng/tháng trong hai tháng 4, tháng 5 (trước đây là 5,5 triệu đồng/ tháng). Nếu đóng cửa hẳn, chủ sẽ không lấy tiền thuê mặt bằng. Khi nào mở cửa bán lại, sẽ tính tiền từ hôm đó”. Do hiện nay khách hàng ít, đồng thời thực hiện theo chỉ đạo chung của nhà nước về cách ly toàn xã hội, chị TTD quyết định đóng cửa hàng từ 1.4.

Vợ chồng bà Võ Thị Cúc và ông Lê Tấn Thành - chủ nhà trọ Kiều Linh (khu phố 2, phường 3, thành phố Tây Ninh) có 16 căn phòng trọ cho thuê. Giá mỗi phòng là 750 ngàn đồng/ tháng, bao nước sinh hoạt.

Theo bà Cúc, đa số người thuê nhà là người lao động tự do, người bán vé số, số ít là công nhân làm ở công ty. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, công việc của những người ở đây cũng gặp khó khăn, nhất là khi có quyết định cách ly toàn xã hội từ ngày 1.4.

Trước khó khăn của người thuê nhà, ông Thành và bà Cúc quyết định giảm 50% tiền thuê nhà. “Ngoài giảm tiền thuê nhà, vợ chồng tôi còn hỗ trợ cho mỗi phòng trọ 10 kg gạo và 1 thùng mì gói. Mình chia sẻ chút khó khăn với mọi người. Nếu thời gian tới vẫn còn khó khăn, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giảm tiền thuê phòng trọ. Nhưng, thật sự là mong dịch bệnh qua mau, cho mọi người đi làm ăn, chứ vầy hoài không chịu nổi đâu”, ông Thành chia sẻ.

Tình nguyện sẻ chia

Thời điểm mọi người cùng chung tay chống dịch, chị Nguyễn Thị Đào (ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình, huyện Châu Thành) chọn cách đồng hành cùng chị em phụ nữ huyện trong công tác hậu cần.

Chị Nguyễn Thị Đào làm “bếp trưởng” suốt 14 ngày qua.

Suốt 14 ngày qua, nhà chị Đào là nơi nấu ăn cho 2 khu cách ly của huyện. Trước đây, chị Đào từng là thợ nấu ăn phục vụ các đám tiệc. Nay, khi nghe huyện cần nơi nấu ăn, chị đã không đắn đo mà cho mượn điểm tổ chức và đứng ra làm “bếp trưởng”. Tất cả đồ dùng nấu ăn của chị được trưng dụng, không thiếu món nào, nhờ đó mà giảm nhiều chi phí.

“Những ngày đầu, khi huyện chưa có kinh phí, chị Đào đã ứng tiền đi chợ nấu ăn. Con trai chị Đào còn dùng chiếc xe 16 chỗ chở cơm mang cho 2 khu cách ly ở xã Thành Long, mỗi ngày chạy đi chạy về 6 bận. Con trai chị Đào vừa làm tài xế vừa hỗ trợ khuân vác thức ăn lên xuống, phải là người thực sự nhiệt tình, không nề hà mới làm được vậy”- chị Nguyễn Thị Nhàn–Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cảm kích chia sẻ.

Chúng tôi còn ghi nhận được thêm những tình cảm chân thành của nhiều người dân trong thời điểm này. Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh, chủ tịch Hội LHPN phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành đầy xúc động khi kể về câu chuyện 48 chai nước rửa tay mình nhận được.

Chị kể, trong những ngày tất bật với công tác vận động, hỗ trợ cách ly tại địa phương, một buổi chiều tối chị nhận được một thùng nước rửa tay khô do một cặp vợ chồng mang đến tận nhà gửi tặng. Đó là tấm lòng của hai vợ chồng chị Phạm Thị Thúy Nga, ngụ khu phố Long Mỹ.

Cuộc sống vợ chồng chị Nga hiện cũng gặp khó khăn do dịch bệnh, quán nhỏ buôn bán đóng cửa, anh chị phải đi làm thuê mỗi ngày. Và thùng nước rửa tay khô này cũng ngốn hơn nửa tiền công một tuần làm việc của hai anh chị.

Những chai nước rửa tay sau đó được chị Hạnh phân phát cho các đoàn thể, lực lượng làm công tác cách ly, dân quân… Chị Hạnh xúc động nói: “Tấm lòng của vợ chồng chị Nga thật đáng quý, bởi họ là những người không mấy “dễ thở” trong cảnh khó khăn vì dịch bệnh này nhưng vẫn tình nguyện đóng góp một chút lòng, cùng cộng đồng chung tay chống dịch”.

Chị Thanh Trúc ủng hộ 3 triệu đồng chia sẻ khó khăn với những người bán vé số.

Một câu chuyện khác chúng tôi góp nhặt được là về chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, ngụ ấp Phước Hội, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Chiều ngày 3.4, chị đã trao số tiền 3 triệu đồng cho Hội LHPN xã Suối Đá cùng chung tay mua quà hỗ trợ những người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Thanh Trúc hiện là cán bộ bán chuyên trách công tác tại xã, chị tình nguyện đóng góp một tháng lương (chồng chị cùng góp thêm) để sẻ chia những khó khăn với những người khốn khó lúc này.

Và còn nhiều, rất nhiều những tấm lòng thơm thảo của bà con được thể hiện trong những ngày này. Đó là tấm lòng của những tiểu thương ở chợ Dương Minh Châu gửi rau củ lên biên giới cho các anh bộ đội biên phòng.

Là hành động đẹp của một cô bé 7 tuổi đập ống heo ủng hộ 2 triệu đồng cho UB.MTTQ Việt Nam tỉnh. Những người đang thầm lặng ủng hộ nhu yếu phẩm để lo cho người nghèo… Mọi người đang góp một phần theo khả năng của riêng mình để vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Những nghĩa cử đẹp này chắc chắn sẽ còn tiếp tục lan tỏa thêm trong cộng đồng, cùng chính quyền thực hiện chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngọc Diêu – Vi Xuân