BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những tấm lòng vì người nghèo

Cập nhật ngày: 13/07/2018 - 10:06

BTN - Những năm gần đây, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan toả rộng khắp, xuất hiện ngày càng nhiều tấm lòng sẵn sàng sẻ chia, làm vơi bớt khó khăn của những hộ nghèo, neo đơn.

Trợ lực cho người nghèo từ những mô hình hay

Xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu là “địa chỉ đỏ” trong công tác chăm lo cho người nghèo. MTTQ xã cùng các đoàn thể xây dựng bếp ăn từ thiện, và cũng là “Ðiểm tiếp nhận và hỗ trợ đột xuất cho hộ nghèo”.

Không chỉ tổ chức những bữa ăn cho người lao động, trẻ em nghèo trong xã vào các ngày 1 và 15 hằng tháng, Mặt trận còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương giúp đỡ- từ vài chục ký rau, củ, quả của các tiểu thương đến các nhu yếu phẩm khác như gạo, mì tôm, nước chấm... sách vở cho học sinh, quần áo, ti vi, xe đạp cũ... tất cả đều được xã tiếp nhận và gửi đến cho từng hộ nghèo.

Hàng ngàn phần quà, hơn 2.000 suất cơm từ thiện, trên 14 tấn rau, củ quả, trên 2.000kg gạo, gần 100 thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm khác; trên 5.000 bộ quần áo cũ, 1.000 quyển tập, 150 bộ sách giáo khoa, 3 xe đạp... hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo. Những món quà đó thật sự mang đến niềm vui và sự ấm ấp cho những hộ nghèo.

Bên cạnh đó, MTTQ xã Phước Minh còn triển khai mô hình “Hỗ trợ vốn giúp hộ thoát nghèo bền vững”. Nguồn vốn thực hiện ban đầu là 150 triệu đồng do mạnh thường quân đóng góp. Ðến nay, đã có 5 hộ được hỗ trợ nuôi bò, 1 hộ nuôi trâu sinh sản và 1 hộ trồng thiên lý.

Với sự chủ động, tích cực, luôn sâu sát với đời sống người dân, MTTQ xã đã đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ sinh kế cho người nghèo một cách hiệu quả. Thấy được những việc làm thiết thực đó, các mạnh thường quân khắp nơi, từ các địa phương trong huyện đến thành phố Tây Ninh và cả thành phố Hồ Chí Minh đều tìm đến ủng hộ và đồng hành.

Những tấm lòng sẻ chia

Có những cá nhân luôn sẵn sàng cho đi phần thu nhập ít ỏi của mình, chia một phần tài sản của gia đình cho người nghèo. Trước hết phải kể đến ông Nguyễn Quốc Hùng- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp A4, xã Phước Minh.

Mặc dù phụ cấp hằng tháng của Trưởng Ban công tác Mặt trận không nhiều, nhưng ông Hùng đã dùng hết số tiền này, vận động thêm người thân hỗ trợ 4 hộ nghèo trong xã, mỗi tháng gia đình ông tặng mỗi hộ một phần quà 300.000 đồng. Bên cạnh đó, ông còn đóng góp cho bếp ăn từ thiện của MTTQ xã hằng tháng 1.000.000 đồng.

Gia đình ông Hùng trước đây cũng thuộc diện khó khăn. Ông từng là công an viên của ấp nhưng do hoàn cảnh gia đình nên xin thôi việc để buôn bán phụ giúp gia đình. Ðến năm 2016, ông được mời tham gia làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp A4.

Qua thực tế công tác, sâu sát với đời sống người dân trong ấp, ông nhận thấy có nhiều hộ nghèo khó hơn, với tinh thần chia sẻ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, ông thống nhất với gia đình đóng góp một phần thu nhập của mình vào công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Lê Thanh Hùng, sinh năm 1955, ngụ ấp A2, xã Phước Minh cũng là một gương điển hình vì người nghèo. Tuy gia đình không giàu có, vợ mất sớm, có một người con, sống chủ yếu dựa vào vườn tre có diện tích 3.000m2, lại thường xuyên đau ốm, nhưng ông Hùng vẫn quyết định cắt cho anh Phong một phần đất 50m2 để MTTQ xã hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, giúp anh có được mái nhà ấm cúng, không phải đi ở đậu.

Ông Hùng cho biết: “Thấy nó (anh Phong- NV) khổ quá, mẹ mới mất, vợ thì ở tù, nó đang ở nhờ đất của người khác, tôi cũng còn đất nên cho một phần, mong sao nó cố gắng làm để thoát được cái nghèo, chờ vợ ra tù, gia đình đoàn tụ”.

Những tấm lòng ấy thật sự quý báu và đáng trân trọng, đã thắp lên những hy vọng cho người nghèo và làm cho bức tranh xã hội ngày càng tươi đẹp hơn.

Tiến Hưng