BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác 

Cập nhật ngày: 22/05/2024 - 14:48

BTN - Học tập và làm theo lời Bác, nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh nỗ lực rèn luyện, vượt qua khó khăn, thử thách, trở thành những bông hoa rực rỡ trong vườn Bác.

Chị Phạm Thị Thuý Hằng dạy các em học sinh mầm non nhận biết bảng chữ cái.

Bí thư Đoàn trường tận tâm

Không chỉ nhiệt huyết với nghề, chị Phạm Thị Thuý Hằng (SN 1993), Bí thư Chi đoàn Trường mầm non Hoa Sen, phường IV, thành phố Tây Ninh còn là một cán bộ Đoàn xung kích, tình nguyện, sáng tạo, đi đầu trong mọi mặt trận; trở thành gương đảng viên trẻ tiêu biểu được UBND tỉnh tuyên dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, chị Hằng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nghiêm túc thực hiện tác phong gương mẫu của người đảng viên. Những năm qua, chị nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử trách và tìm tòi, nghiên cứu nâng cao chuyên môn nghề nghiệp với nhiều sáng kiến hay trong công tác giảng dạy. Nổi bật trong đó, sáng kiến “Biện pháp giúp trẻ nhận biết tốt 29 chữ cái trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 cho trẻ 5-6 tuổi lớp lá 2 Trường mầm non Hoa Sen” năm học 2021-2022 của chị đã được công nhận sáng kiến đạt phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh.

Đây là sáng kiến mang tính thiết thực trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Chị cho trẻ nhận biết mặt chữ bằng cách tô màu chữ cái, viết theo nét mờ và tập phát âm qua các trò chơi ghi nhớ chữ cái, sử dụng hình ảnh biểu trưng. Phương pháp này đã giúp trẻ nhận diện chữ, phát âm và thực hành viết những nét cơ bản trong thời gian ngắn, không bị bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1.

Cô giáo trẻ nhiệt huyết với nghề giáo và công tác thanh thiếu nhi Phạm Thị Thuý Hằng.

Mới đây, chị có thêm sáng kiến “Biện pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi theo hướng tiếp cận đa văn hoá”. Chị Hằng cho biết, phương pháp này giúp trẻ tiếp thu kiến thức qua các bài hát đơn giản, nhận biết các thể loại nhạc của các dân tộc Việt Nam và thế giới. Với hiệu quả mang lại, sáng kiến này của chị vừa được công nhận đạt phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố.

Bên cạnh công tác giảng dạy, chị Hằng còn là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt huyết. Chị đã thúc đẩy phong trào chăm lo cho thiếu nhi, học sinh của trường trong Chi đoàn trường; vận động các em tham gia nhiều mô hình, hoạt động mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền và xây dựng nhân cách cho trẻ như: thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy quà, giáo dục trẻ vứt rác đúng quy định, hạn chế sử dụng rác thải nhựa; tổ chức các hoạt động thiếu nhi nhân các ngày lễ, tết; giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, sáng tạo qua các môn học, trò chơi vui nhộn. Chị còn tích cực chỉ đạo, vận động đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn cùng tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn phường, Thành đoàn và Tỉnh đoàn phát động.

Đặc biệt, chị Hằng rất thích tham gia các chương trình tình nguyện vì cộng đồng và các hoạt động thiện nguyện. Nhiều năm qua, chị tham gia vận động và tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện góp phần chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em thiếu nhi của địa phương và trên địa bàn tỉnh. Chị chia sẻ, từ những điều cho đi đơn giản đó, chị nhận lại được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong giảng dạy, cho đi sự tận tâm, chị nhận lại tình cảm của học sinh và sự tín nhiệm của phụ huynh, nhà trường. Trong cuộc sống, cho đi tấm lòng, chị nhận lại sự quý mến của rất nhiều người. “Lý tưởng sống và đạo đức của  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soi đường cho tôi trên con đường cống hiến và trưởng thành” - chị Hằng bày tỏ.

Chiến sĩ trẻ sống đẹp, tình nguyện vì cộng đồng

Năng động, nhiệt huyết với công tác dân vận, Phạm Tấn Đạt- Chính trị viên, Bí thư Chi bộ Đại đội 1, kiêm Bí thư Liên chi đoàn 14, Trung đoàn 174 đã chỉ huy các chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác chăm lo cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Anh là một trong 2 gương thanh niên sống đẹp, tình nguyện vì cộng đồng được Tỉnh đoàn tuyên dương trong học tập và làm theo lời Bác năm 2024.

Anh Phạm Tấn Đạt chia sẻ, do tính chất công việc, cán bộ, chiến sĩ bộ đội không thể linh hoạt ra khỏi đơn vị và tổ chức các hoạt động như các đơn vị khác mà chỉ có thể thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của mình qua các hoạt động dân vận, trong các đợt thi đua dân vận do tỉnh tổ chức.

Cán bộ trẻ nhiệt huyết với công tác dân vận Phạm Tấn Đạt.

Trong công tác dân vận đợt 1 năm 2023 tại xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, anh cùng tập thể đơn vị và địa phương trồng hơn 3.000 cây xanh, phát quang hơn 14 km đường, thu dọn hơn 2.500 kg rác thải nhựa; thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng.

Triển khai mô hình rau sạch quân sự, anh cùng đoàn viên thanh niên tăng gia sản xuất trồng rau sạch và chăn nuôi sạch. Từ các sản phẩm làm ra, Liên chi đoàn 14 ra quân thực hiện nhiều gian hàng thực phẩm 0 đồng, gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn hơn 100kg thịt, cá, trứng, hơn 5 tấn rau, củ quả, 1.000 gói mì tôm và những sản phẩm tăng gia khác. Từ năm 2022 đến nay, Liên chi đoàn 14 đã tổ chức gian hàng hỗ trợ thực phẩm sạch cho người dân. Mô hình lan toả rộng khắp các đơn vị quân sự, tạo nên phong trào thi đua tăng gia sản xuất, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn cải thiện bữa ăn.

Ghi nhớ lời Bác dạy: “Đối với bộ đội, chính trị viên phải thân thiết như một người chị, công bình như một người anh, hiểu biết như một người bạn”, anh Đạt ra sức thi đua, rèn luyện để trở thành một chính trị viên gương mẫu. Anh luôn phấn đấu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN trong và ngoài đại đội. Ngoài ra, anh còn là một trong những cộng tác viên tích cực của Lực lượng 47 - Đấu tranh trên không gian mạng. Đây là nhóm trang mạng xã hội của lực lượng bộ đội tỉnh nhà, gồm 3 fanpage tuyên truyền các hoạt động của chiến sĩ bộ đội trên địa bàn tỉnh: Tây Ninh- Tình đất, tình người; Cùng tranh luận các vấn đề bạn thích và Kỹ thuật Tây Ninh.

Anh Phạm Tấn Đạt quan tâm, tạo điều kiện cho ĐVTN đơn vị học tập và rèn luyện.

Mỗi tháng, anh đóng góp hơn 100 bài viết, được đăng tải, chia sẻ trên Facebook, có nhiều bài viết lượng tương tác cao, trên 10.000 lượt thích và chia sẻ, trên 2.000 lượt bình luận; tham gia cộng tác cho Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Cộng sản, có nhiều bài viết được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, báo giấy, ấn phẩm đặc biệt.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Đạt đã đem về nhiều thành tích cho bản thân và đơn vị: 3 năm thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” gắn với thực hiện mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”; đoạt giải Nhất Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2023; có thành tích xuất sắc trong công tác vận động quần chúng đợt 1 năm 2023 trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Ngọc Bích