BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Những thiên thần đất Việt”-ca khúc tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch 

Cập nhật ngày: 27/09/2021 - 00:15

BTN - Ðối với nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông, những người nơi tuyến đầu đang căng mình chống dịch xứng đáng là những thiên thần xoa dịu nỗi đau của nhân dân và góp phần yên bình cho đất nước. Ca khúc ra đời cũng nhằm nhắn nhủ một niềm tin về ngày mai tươi sáng yên bình.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông.

“Giấc ngủ vội trên manh chiếu trong sân/ Thở qua khẩu trang, qua từng đêm trắng/ Anh nằm đó, chị nằm đó sau những chuyến xe đêm mệt nhoài/ Những chuyến xe mang nặng nghĩa đồng bào…”- ca từ xúc động với hình ảnh những y, bác sĩ trong hành trình chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 là lời mở đầu của ca khúc “Những thiên thần đất Việt” vừa được nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông- hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam sáng tác.

"Những thiên thần đất Việt" được nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông sáng tác dựa trên lời của bài thơ “Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của nhà thơ Lương Ðình Khoa (Hà Nội). Bài thơ được đăng tải trên nhiều báo điện tử và được một số trường đưa vào đề thi thử, bày tỏ sự cảm phục trước những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các y, bác sĩ, đồng thời gửi gắm niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông cho biết, ca khúc được ông sáng tác vào tháng 7.2021, khi dịch bệnh tái bùng phát ở các tỉnh phía Nam. “Có dịp chứng kiến các y, bác sĩ, lực lượng chức năng không quản hiểm nguy, gác lại niềm hạnh phúc riêng để lên đường vào tâm dịch, tôi rất xúc động, muốn làm một điều gì đó để tri ân và tiếp lửa cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19”- nhạc sĩ nói.

Trong quá trình tìm nguồn cảm hứng sáng tác, ông tình cờ bắt gặp bài thơ ''Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của nhà thơ Lương Ðình Khoa. “Ðọc qua những dòng thơ của Khoa, tôi rất xúc động và có sự đồng cảm với lời thơ đầy tính nhân văn, cảm xúc dâng trào nên bắt đầu phổ nhạc và đặt tựa cho ca khúc là Những thiên thần đất Việt”.

Ðối với nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông, những người nơi tuyến đầu đang căng mình chống dịch xứng đáng là những thiên thần xoa dịu nỗi đau của nhân dân và góp phần yên bình cho đất nước. Ca khúc ra đời cũng nhằm nhắn nhủ một niềm tin về ngày mai tươi sáng yên bình.

 “Qua ca khúc này, tôi muốn lan toả tinh thần đoàn kết của đồng bào trong lúc gian khó. Hàng triệu trái tim Việt Nam luôn hướng về nơi tuyến đầu, với niềm tin chúng ta sẽ chiến thắng dịch”, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Ðông bộc bạch.

 “Những thiên thần đất Việt” chính thức ra mắt khán giả trong tháng 9, qua giọng hát truyền cảm của Võ Thành Tâm, ca sĩ Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP. Hồ Chí Minh, giảng viên thanh nhạc Trường cao đẳng Văn hoá nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Hoà Khang