BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thủ lĩnh thanh niên xuất sắc

Cập nhật ngày: 17/03/2011 - 10:47

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2011), ngày 19.3.2011 tới đây, Tỉnh đoàn Tây Ninh sẽ tổ chức lễ mít tinh ôn lại truyền thống và tuyên dương, khen thưởng cho 170 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và cán bộ Đoàn giỏi. Đây là những bông hoa tươi thắm của tuổi trẻ tỉnh nhà đại diện trên các lĩnh vực. Nhân dịp này, Diễn Đàn Trẻ- Báo Tây Ninh xin giới thiệu 3 tấm gương ưu tú nhất được tuyên dương, khen thưởng lần này.

Trung uý Nguyễn Tấn Tiên, Phó bí thư chi đoàn ĐBP 823: nắm chặt tay súng, giữ vững biên cương

Trung úy Nguyễn Tấn Tiên (người đi đầu) đang cùng đồng đội đi tuần tra Thanh niên trên đường biên giới.

Tháng 2.2000, Nguyễn Tấn Tiên, sinh năm 1979, chính thức trở thành lính biên phòng. Nhờ năng nổ, nhiệt tình với phong trào Đoàn, năm 2007 anh Tiên được các bạn đoàn viên bầu làm Phó bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng 823. Từ đây, Trung uý Tiên đã mạnh dạn đề xuất nhiều hoạt động thiết thực, có lợi cho chi đoàn. Đầu tiên là hoạt động tuần tra Thanh niên. Cùng với công tác tuần tra biên giới thường xuyên của đơn vị, mỗi tuần anh Tiên còn vận động các bạn đoàn viên tham gia một buổi tuần tra Thanh niên dọc trên 19,5km đường biên do Đồn phụ trách. Trong những lần đi tuần tra, Trung uý Tiên đã cùng đồng đội bắt giữ được 2 vụ vượt biên trái phép, 6 vụ vận chuyển trái phép xăng dầu qua biên giới với khoảng 1.000 lít xăng, dầu. Ngoài ra, anh còn vận động thanh niên địa phương cùng tham gia tuần tra, tự quản đường biên, cột mốc biên giới mỗi tháng 1 lần.

Không chỉ thế, Phó bí thư chi đoàn Nguyễn Tấn Tiên còn rất năng động trong tăng gia sản xuất để gây quỹ cho Chi đoàn. Được lãnh đạo Đồn cho mượn 5 triệu đồng làm vốn, Tiên đã đề xuất mô hình nuôi heo, gà, vịt. Từ việc chăn nuôi này, mỗi năm Chi đoàn Đồn 823 đã gây quỹ được khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này, Chi đoàn đóng góp xây tặng nhà đại đoàn kết, đắp đường, làm các công trình dân sinh… Bình quân, mỗi năm Chi đoàn xây tặng 1 căn nhà đại đoàn kết cho người dân ở địa phương.

Hơn 10 năm gắn bó với nghiệp áo lính, Trung uý Tiên cho biết: “Với những người lính biên phòng chúng tôi thì Đồn là nhà, biên giới là quê hương. Chính vì đã xem nơi đây là nhà nên chúng tôi phải nắm chặt tay súng, giữ vững từng tấc đất của quê hương”. Những đóng góp của Trung uý Nguyễn Tấn Tiên đã được ghi nhận bằng giấy khen của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và bằng khen của Tỉnh đoàn Tây Ninh.

Lê Thị Bích Vân, Bí thư chi đoàn khu phố 3, phường 3, Thị xã: Hết lòng vì cuộc sống cộng đồng

Lê Thị Bích Vân (thứ hai từ trái sang) và các bạn đoàn viên trong chi đoàn chuẩn bị đi thu gom rác

Tháng 12.2008, Lê Thị Bích Vân, sinh năm 1981, được bầu làm Bí thư Chi đoàn khu phố 3, phường 3, Thị xã. Thời gian này, hoạt động Đoàn trong khu phố rất mờ nhạt, vì chỉ có 7 đoàn viên. Với vai trò là “đầu tàu”, Bích Vân đã từng bước làm thay đổi phong trào Đoàn ở khu phố, từ những công trình mang đậm chất trẻ. Đầu tiên là công trình thu gom rác thải. Vân kể: “Hồi đó, tôi thấy ở khu phố nhiều bà con xả rác bừa bãi làm mất vệ sinh chung nên tôi đã nghĩ đến chuyện vận động các bạn ĐVTN trong khu phố đi thu gom rác. Công việc thu gom phế liệu có thể bán lấy tiền gây quỹ cho Chi đoàn nữa!”. Từ sự vận động của Bí thư, các bạn đoàn viên đã cùng đi thu gom rác, ve chai, phế liệu vào mỗi chiều chủ nhật, xây dựng tuyến đường Huỳnh Công Giản dài 800m thành tuyến đường Thanh niên sạch đẹp. Sau khi thu gom rác, Vân phân loại rác thải đem bỏ đi và giữ lại những thứ có thể bán được. Năm 2010, Vân cùng các bạn trong Chi đoàn đã thu gom được trên 10 tấn rác thải và xoá 10.000 biển quảng cáo rác. Qua phân loại, Vân đã bán được 500 kg phế liệu, thu về số tiền 4,8 triệu đồng cho quỹ. Song song đó, Vân còn tổ chức cho các bạn đi bán hoa hồng vào những ngày lễ, tết, đi giữ xe đám cưới, phục vụ đám tiệc… để gây quỹ. Từ nguồn quỹ này, Chi đoàn đã giúp vốn cho nhiều bạn đoàn viên, thanh niên trong khu phố có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, số lượng đoàn viên trong Chi đoàn đã tăng lên 20 người.

Song song đó, Bích Vân còn làm tốt công tác giáo dục, cảm hoá thanh niên hư hỏng. Trong khu phố có một số thanh niên hư hỏng hay quậy phá. Vân đã tìm cách tiếp xúc và cảm hoá dần. Đến nay, những thanh niên đó đã trở thành đoàn viên tích cực của Chi đoàn. Với những gì đã làm, phần thưởng cho Lê Thị Bích Vân là được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng vào cuối năm 2010.

Nguyễn Duy Hiếu, Bí thư xã đoàn Long Thành Bắc, Hoà Thành: hết lòng với công tác đoàn

Nguyễn Duy Hiếu trao vốn cho thanh niên

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2006 với cương vị là Phó bí thư Chi đoàn ấp Long Đại. Nhờ năng nổ, luôn đi đầu trong mọi phong trào nên 2 năm sau (2008) Hiếu được các bạn đoàn viên bầu làm Phó Bí thư Xã đoàn Long Thành Bắc. Từ tháng 9.2010 cho đến nay, Hiếu trở thành Bí thư Xã đoàn Long Thành Bắc. Xác định công tác tập hợp đoàn kết thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Hiếu đã mạnh dạn phối hợp cùng các ngành mở ra nhiều mô hình sinh hoạt nhằm thu hút thanh niên đến tham gia như: CLB hái hoa dân chủ, CLB tiền hôn nhân, diễn đàn phòng chống HIV/AIDS, nói chuyện chuyên đề… Trong năm 2010, Hiếu đã tổ chức được 65 buổi sinh hoạt thu hút 726 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Song song đó, Hiếu còn vận động các bạn đoàn viên, thanh niên cùng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng việc thành lập các đội hình như: Đội Thanh niên tình nguyện, Đội Tuần tra nhân dân, Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự… Trong năm đã có 648 lượt đoàn viên, thanh niên tự nguyện đứng trực chốt đèn giao thông, đi tuần tra bảo vệ xóm làng… Qua những buổi tuần tra, các đội thanh niên cùng với lực lượng Công an xã Long Thành Bắc đã phát hiện được 13 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ sử dụng chất kích thích, đưa đi trường giáo dưỡng 3 thanh niên hư hỏng, nhận giáo dục cảm hoá 5 thanh niên tại địa phương.

Ngoài ra, Hiếu còn xây dựng kế hoạch liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên được vay vốn làm ăn. Tính đến tháng 10.2010, Hiếu đã tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã vay được số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hiếu còn tư vấn, giới thiệu việc làm cho 65 thanh niên. Hiếu tâm sự: “Đối với tôi, việc gì có lợi cho đoàn viên, thanh niên thì dù khó mấy tôi cũng cố gắng làm. Bởi có như vậy thì mới dễ dàng tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tự nguyện tham gia vào những buổi sinh hoạt của Đoàn, Hội”.

HT