BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kinh doanh thực phẩm an toàn:

Những tín hiệu lạc quan bước đầu

Cập nhật ngày: 05/08/2016 - 02:21

Người tiêu dùng mua rau tại cửa hàng Rau an toàn Long Mỹ.

Thời gian qua, những thông tin liên tiếp về thực phẩm không đạt vệ sinh an toàn đã khiến cho người tiêu dùng lo ngại. Do đó, hướng tới một nền nông nghiệp sạch và kinh doanh những thực phẩm an toàn ngày càng trở thành xu hướng tất yếu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có một số cửa hàng thực phẩm an toàn, rau an toàn như: hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng gồm 4 cửa hàng, trong đó có 3 cửa hàng được phân bố tại TP. Tây Ninh, 1 cửa hàng ở thị trấn Hoà Thành (huyện Hoà Thành); cửa hàng Thực phẩm an toàn Tani G.A.P; cửa hàng Rau an toàn Long Mỹ… Tuy ra đời không lâu nhưng các cửa hàng này đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Tani G.A.P là cửa hàng thực phẩm an toàn đầu tiên trên địa bàn tỉnh, khai trương vào cuối tháng 10.2015. Sau gần một năm đi vào hoạt động, chị Nguyễn Thị Thanh Mai – Giám đốc Công ty cổ phần Doanh nhân Tây Ninh cho biết, khi bắt đầu kinh doanh rau sạch, cửa hàng gặp nhiều bất lợi khi không có nhiều loại hàng hoá. Do đó Công ty đã quyết định thay đổi sách lược, biến cửa hàng thành một siêu thị mini, không chỉ kinh doanh rau an toàn đơn thuần mà có cả các thực phẩm tươi sống khác đảm bảo chất lượng để người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Đến nay việc kinh doanh đã đi vào ổn định, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ từ 200 – 300kg rau, củ, quả các loại. Ngoài ra, cửa hàng còn phục vụ đồ ăn chế biến sẵn, điểm tâm sáng, cung ứng thực phẩm cho một số trường học, cơm văn phòng…

Bên cạnh các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, hiện nay một số hợp tác xã trồng rau cũng đang quan tâm đến việc mở các cửa hàng cung cấp nông sản an toàn đến người tiêu dùng. Đầu tháng 5 vừa qua, HTX Rau an toàn Long Mỹ (sản xuất các loại nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP) đã khai trương cửa hàng Rau an toàn Long Mỹ tại cửa 7 Trung tâm Thương mại Long Hoa. Anh Nguyễn Thanh Bình – Chủ nhiệm HTX cho biết, việc mở cửa hàng kinh doanh rau an toàn, trực tiếp đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng là mong muốn đã có từ lâu của các thành viên trong HTX. Hiện nay, toàn bộ nông sản được bày bán tại cửa hàng như bầu, bí đao, bí đỏ, rau đắng, mướp khía, dưa leo, cà trắng, cà nâu… đều do thành viên HTX cung cấp. Bên cạnh đó, HTX cũng có liên kết với HTX Rau an toàn Rỗng Tượng (xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu), tổ hợp tác rau Hiệp Bình (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) để cung ứng thêm một số nông sản bổ sung một số mặt hàng.

Mỗi ngày, cửa hàng Rau an toàn Long Mỹ mở cửa từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa, các loại nông sản được thu hoạch từ lúc sáng sớm hằng ngày để đảm bảo độ tươi ngon, bình quân mỗi ngày bán được khoảng 300kg rau, củ các loại. Hiện nay cửa hàng không chỉ bán lẻ mà còn bỏ sỉ cho tiểu thương tại chợ Long Hoa, các hàng quán tạp hoá, quán cơm… Anh Bình cho biết, ban đầu người tiêu dùng chưa quen với rau an toàn, vẫn còn nghi ngờ và so sánh giá cả với rau ở chợ, nhưng nay đã khác, khách hàng đến ngày càng nhiều hơn. Ước tính, khách đến cửa hàng mua thực phẩm (cả sỉ và lẻ) bình quân khoảng 200 lượt/ngày, thu lợi nhuận bình quân khoảng 9 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền nhân công). Đây là một bước tiến đáng kể.

Tuy còn đối mặt với nhiều thách thức nhưng có thể thấy, việc kinh doanh thực phẩm an toàn đang từng bước có được một chỗ đứng trên thị trường. Thời gian tới, để tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh, bên cạnh các nông sản của địa phương, anh Bình dự tính sẽ bán thêm các loại rau củ, quả của Đà Lạt cũng đạt tiêu chuẩn VietGAP để làm phong phú thêm hàng hoá. Đồng thời anh cũng đang lên kế hoạch liên hệ với một số chợ ở các huyện khác trên địa bàn tỉnh để bán nông sản trên xe lưu động nhằm quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn đến nhiều người tiêu dùng hơn.

Còn với cửa hàng Tani G.A.P, chị Mai cho biết, vào tháng 5 vừa qua, Công ty đã tiếp tục mở một cửa hàng thực phẩm an toàn chi nhánh Tân Châu tại thị trấn Tân Châu. Ngoài ra, Công ty đang chuẩn bị cung ứng thực phẩm cho một cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và đang làm việc với một số bếp ăn tập thể để cung ứng các loại thực phẩm an toàn.

TRÚC LY