Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những tình nguyện viên nhiệt huyết 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 10:50

BTNO - Khi dịch Covid-19 bùng phát, với mong muốn góp phần nhỏ cùng quê hương đẩy lùi dịch bệnh, nhiều tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên, thanh niên tình nguyện góp sức vào công tác phòng, chống dịch, không ngại vất vả, nguy hiểm.

Bạn Ngô Thị Thanh Mai phấn khởi khi được góp phần sức vào công tác phòng, chống dịch.

Những ngày về quê, thay vì ở nhà, Ngô Thị Thanh Mai (ngụ xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu), sinh viên năm 3 Học viện Thanh thiếu niên - Phân viện miền Nam tình nguyện tham gia trực ở các chốt kiểm soát phòng chống dịch, hỗ trợ lực lượng đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Mai cho biết, hằng ngày em trực tại các chốt kiểm tra y tế, vào các đợt huyện triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm, em sẵn sàng tham gia đội tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm của Huyện đoàn Bến Cầu.

Công việc lấy mẫu xét nghiệm có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, vì tiếp xúc với nhiều người. Mai kể, trước đó em được tập huấn kỹ thuật lấy mẫu test, chưa có kinh nghiệm nên khi mới bắt tay vào thực hiện em rất run, tay chân lóng ngóng, nhất là sau khi test có ca dương tính. Được nhân viên y tế hướng dẫn, em dần làm quen với công việc, biết cách bảo vệ bản thân và không còn lo lắng nhiều”.

Vào những đợt lấy mẫu xét nghiệm, có hôm Mai cùng với các tình nguyện viên tất bật từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối. Đến khi hoàn thành xong nhiệm vụ, cởi bộ đồ bảo hộ ra, quần áo ướt đẫm mồ hôi. “Lúc đó em càng thấu hiểu sự vất vả của những y bác sĩ, và tâm niệm phải cố gắng làm tốt công việc của mình hơn nữa để giảm phần nào khó khăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch”- Mai chia sẻ.

Trong những ngày tham gia hoạt động phòng, chống dịch, gặp không ít khó khăn, có lúc mệt đến kiệt sức, nhưng có những người bạn mới trong đội tình nguyện chia sẻ và lời động viên từ người dân giúp Mai thêm mạnh mẽ, tích cực hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch. Mai tâm sự: Biết chúng em tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, nhiều người dân tiếp sức cho chúng em những bữa ăn, đó là lời động viên, tiếp thêm sức mạnh để chúng em làm việc.

Trước khi Mai làm tình nguyện viên, gia đình không ủng hộ vì lo lắng công việc sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con gái. Nhưng thấy sự quyết tâm và việc làm ý nghĩa của con, gia đình đồng ý để em đăng ký tham gia chống dịch. “Phòng, chống dịch Covid-19 không còn là chuyện của riêng ai.

Em cũng muốn đóng góp phần công sức cùng với địa phương đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình thường. Dịch bệnh mau qua, những học sinh, sinh viên như em cũng sớm được quay trở lại giảng đường, học tập an toàn”- Mai chia sẻ.

Cũng như Mai, bạn Lâm Thanh Phú, sinh năm 2002, ngụ xã Long Khánh, huyện Bến Cầu luôn nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện. Khi dịch bệnh bùng phát, với tình thân xung kích, khát vọng cống hiến vì cộng đồng, Phú lại lăn xả với những hoạt động tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch.

Hơn hai tháng qua, Phú tham gia đội lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ công tác tiêm vắc xin tại xã nhà. Phú cho biết, động lực tham gia hoạt động phòng, chống dịch của mình không gì khác ngoài mong muốn góp phần sức nhỏ bé cùng địa phương đẩy lùi dịch dịch bệnh, để cuộc sống của chính mình và gia đình sớm được trở lại bình thường”.

“Cô, chú đừng lo, thả lỏng người, không đau đâu, nhanh lắm”, đó những lời nói ân cần, trấn an của Phú khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho mỗi người dân. Theo Phú, nhiều người dân ngại đi lấy mẫu xét nghiệm vì sợ đau, nên mình chịu khó hướng dẫn, tạo cảm giác thoải mái để người dân an tâm, giúp công tác lấy mẫu nhanh, tiết kiệm thời gian, đạt hiệu quả.

Phú chia sẻ, công việc không nặng nhọc, mệt nhất là bận bộ đồ bảo hộ suốt nhiều giờ liền. Nhưng để đảm an toàn cho mình và mọi người, em luôn bảo đảm đồ bảo hộ trong suốt quá trình lấy mẫu, hạn chế uống nước để tránh lấy nhiễm. “Khi nghe kết quả toàn bộ mẫu đã lấy ở địa phương âm tính, em vui lắm, chỉ muốn làm hết sức mình để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở địa phương”.

Ngô Thị Thanh Mai hỗ trợ người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch

Trong những ngày tham gia chống dịch, Phú trải qua nhiều cảm xúc, đặc biệt Phú đã định hướng được công việc yêu thích. Năm 2020, Phú thi đậu vào một học viện, sau thời gian học, Phú cảm thấy ngành học không phù hợp với mình nên tạm dừng việc học để đi làm.

“Trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, chứng kiến lực lượng y bác sĩ ngày đêm vất vả vì sức khoẻ người dân, em cảm nhận được hy sinh thầm lặng và ý nghĩa của nghề y. Em thấy yêu quý nghề y hơn, cũng vì thế em quyết định theo nghề này và đã nộp hồ sơ xét tuyển vào một trường trung cấp Y tế, ngành điều dưỡng, mong muốn sẽ được chăm sóc sức khoẻ cho người dân”- Phú bộc bạch.  

Dịch bệnh ở địa phương được kiểm soát, các tình nguyện viên cũng ngừng công việc của mình để trở lại cuộc sống thường ngày, người thì tiếp tục việc học, người bắt đầu cho những dự định tương lai. Nhưng những việc làm tình nguyện của các bạn trẻ thật đáng được trân trọng. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết, sẻ chia, đồng thời cổ vũ, động viên các lực lượng quận vượt qua khó khăn, quyết tâm dập dịch nhanh, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Thế Anh