Có những tuyến đường khiến du
khách thót tim, nhưng cũng có nơi mà cảnh quan xung quanh khiến người chứng kiến
ngỡ ngàng vì quá đẹp.
Tuyến đường sắt Maeklong, Thái Lan
Bất kỳ du khách nào được một lần ngồi trên con
tàu đi qua khu chợ ẩm thực hoa quả ở Meaklong, Thái Lan đều sẽ có những trải
nghiệm khó quên. Sự ồn ào náo nhiệt ở khu chợ mà con tàu đi qua sẽ khiến bạn tạm
xua tan đi những mệt mỏi trong quá trình di chuyển, ghé đầu qua ô cửa kính để
nhìn cuộc sống đang diễn ra xung quanh.
Người dân ở đây bày bán mọi thứ ngay cạnh đường
ray, và mỗi lần con tàu chạy qua, họ lại vội vàng thu dọn đồ đạc, kéo lại dây
bạt để tàu có thể lưu thông. Khi chuyến tàu đã đi qua, mọi thứ lại về nguyên trạng. Cuộc sống cứ nhịp nhàng trôi đi, và hàng ngày những người bán hàng ở
đây đều quen với việc ngày vài lần chạy hàng cho tàu đi qua như thế.
Tuyến đường sắt Gisbone, New Zealand
Tuyến đường sắt Gisbone ở ngoại ô thành phố
Gisborne, bên bờ biển phía Đông của đảo Bắc New Zealand, giao với đường băng
chính tại sân bay Gisborne. Tàu hoả và máy bay phải nhường nhau ở khu vực giao
cắt này.
Tuy giao cắt lạ lùng như thế, nhưng cả hai tuyến
đường vẫn được cơ quan chức năng tại thành phố cho phép cùng hoạt động. Các
chuyến bay và chuyến tàu bị hạn chế thời gian hoạt động nằm tránh tai nạn. Sân
bay được phép hoạt động từ 6h30 đến 20h30, sau đó đóng cửa để đường sắt hoạt
động.
Tuyến đường sắt Nubes, Argentina
Tuyến đường sắt Nubes được xây dựng năm 1921, là
trục giao thông giữa hai khu vực Bắc Argentina và Chile trên dãy núi Andes.
Địa hình nơi đường sắt Nubes vắt qua chủ yếu là
núi cao và vách đá. Cũng chính vì địa hình hiểm trở này mà khi thiết kế, các
kiến trúc sư đã tính toán để tuyến đường này sẽ chạy qua 29 cây cầu, 21 đường
hầm, 13 cầu cạn cùng hai đoạn đường xoắn ốc nhằm giúp đoàn tàu di chuyển không
gặp nhiều khó khăn.
Con đường này được mệnh danh là tuyến đường lên
mây bởi nó tọa lạc trên vị trí cao chót vót, hơn 4.000 m so với mực nước biển.
Du khách khi ngồi trên tàu luôn có cảm giác như mình đang lao đi vun vút giữa
các đám mây trời.
Đường hầm tình yêu, Ukranie
Nếu Ấn Độ có cung điện Taj Mahal biểu tượng cho
tình yêu bất diệt thì Ukranie lại nổi tiếng với con đường đẹp như cổ tích mang
tên Đường hầm tình yêu.
Đường hầm này nằm ở vùng Klevan, có chiều dài 3
km, được tạo nên bởi những hàng cây xanh mướt trồng sát nhau. Tán cây hai bên
đan quyện vào nhau, tạo nên mái vòm bằng lá đẹp mắt. Đây là một phần của tuyến
đường sắt tư nhân, phục vụ cho một nhà máy ván ép gần thị trấn. Hàng ngày có
khoảng 3 chuyến tàu chở gỗ tới nhà mày đi qua đường hầm tình yêu tuyệt đẹp này.
Ngoài việc là một trong những tuyến đường sắt
đẹp nhất thế giới, Đường hầm tình yêu còn là nhân chứng cho rất nhiều cuộc tình.
Người Ukraine tin rằng các cặp uyên ương có thể tới cung đường tình yêu này để
cùng nguyện ước. Nếu như tình yêu họ dành cho nhau là chân thành, điều ước sẽ
trở thành hiện thực.
Đường sắt xuyên Siberia, Nga
Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 10.000
km, nối liền khu vực Châu Âu với khu vực Viễn Đông của nước Nga. Tuyến đường sắt
dài nhất thế giới này bắt đầu hoạt động cách đây đúng 110 năm với tên gọi Con
đường Siberia vĩ đại.
Ban đầu, tuyến đường sắt liên vận có một đoạn
cách quãng đáng kể là hồ Baikal. Các toa tàu được vận chuyển lên hai chiếc phà
khổng lồ chế tạo ở Anh để qua hồ. Đối với hành khách, đây là một chuyến đi tuyệt
vời, nhưng các nhà vận tải lại cho rằng rất tốn kém và không hiệu quả. Vì vậy,
sau này người ta đã xây dựng một đường sắt men theo bờ hồ Baikal.
Hiện tại, trên tuyến đường sắt xuyên Siberia,
tàu khách "Nước Nga" chạy từ Moscow đến Vladivostok hết 6 ngày đêm, đi qua 87
thành phố. Một số chi nhánh kết nối Đường sắt xuyên Siberia với các nước Châu Âu
ở phía Tây, với Hàn Quốc, Trung Quốc và Mông Cổ ở phía Đông.
Tuyến đường sắt Pamban, Ấn Độ
Tuyến đường sắt xuyên biển Pamban được coi là
cây cầu xuyên biển đầu tiên và dài thứ hai ở Ấn Độ. Con đường này được xây dựng
vào năm 1914. Vì là một tuyến đường sắt xuyên biển nên Pamban còn được trang bị
thêm cả hệ thống trục nâng ở giữa để cho tàu và xà lan đi qua an toàn. Ngoài ra,
đây còn là tuyến đường đi chính cho những người hành hương đến thánh địa của đạo
Hindu ở Rameshwaram.
Điều đặc biệt của tuyến đường này đó là dù đã
được xây dựng từ 100 năm trước, nhưng kết cấu của nó vẫn còn rất mới và không hề
có dấu hiệu hỏng hóc do tự nhiên - một điểm đáng ngạc nhiên với công nghệ của
người Ấn Độ khi đó.
Tuyến đường sắt Gyeong Hwa, Hàn Quốc
Có khoảng 340.000 cây hoa anh đào được trồng ở
Jinhae, Hàn Quốc. Trên tuyến đường có tàu hỏa đi qua cũng được bao phủ bởi những
hàng cây anh đào xinh đẹp. Khi hoa nở vào mùa xuân, nó sẽ tạo nên một khung cảnh
tuyệt đẹp và lãng mạn.
Du khách khi ngồi trên chuyến tàu này luôn xuýt
xoa và ngây ngất trước vẻ đẹp quá nên thơ nơi đây. Đây cũng chính là một trong
những lý do tuyến đường sắt này trở thành điểm du lịch không thể thiếu cho những
ai từng đặt chân tới Jinhae.
Theo ione