BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm 

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 00:15

BTN - Hơn tuần qua, đại biểu HÐND hai cấp tiếp xúc cử tri khắp nơi trong tỉnh, ghi nhận nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, môi trường.

Nhiều đoạn trên đường Nguyễn Văn Rốp bị xuống cấp.

Lấn chiếm lòng, lề đường khu vực chợ Phường 3, TP. Tây Ninh

Ông Trần Văn Thiệu- ngụ phường 3 phản ánh, thời gian gần đây có nhiều người buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh chợ, gây khó khăn cho việc đi lại, che khuất tầm nhìn, dễ gây tai nạn giao thông.

Thực tế, trên con hẻm trước chợ phường 3 (hẻm số 42, đường Cách Mạng Tháng Tám), tiểu thương bày bán hàng hoá lấn chiếm gần hết mặt đường. Một số người bày bán hàng rong như bánh, trái cây, khoai nướng, chuối chiên, xôi bắp… dọc hai bên hẻm và tràn ra lòng, lề đường CMT8, không chỉ cản trở người dân vào chợ mà còn gây khó khăn cho ô tô khi quay đầu trước chợ.

Bên trong hẻm 42- từ đầu chợ phường 3 trải dài gần đến cuối hẻm, hàng hoá được bày bán la liệt, nhiều nhất là quần áo, túi xách, giày dép… “si-đa”, kế đến là hoa lan, cây kiểng, rổ, rá, cá, tép… Hằng ngày, vào những lúc cao điểm (7-10 giờ, 16-17 giờ )nhiều khách hàng dừng xe gắn máy mua sắm, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Trả lời ý kiến phản ánh của người dân, bà Nguyễn Ðông Quỳnh- Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương nhiều lần phối hợp với Ðội trật tự đô thị - Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này.

Phường đã yêu cầu tất cả các hộ kinh doanh xung quanh chợ cam kết không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Hiện phường phối hợp với các cơ quan, phòng, ban chuyên môn và Ban Quản lý chợ xác định lại ranh giới ở trước chợ với đường để khi xử lý, tạo sự công bằng đối với những hộ ở phía ngoài và phía trong chợ.

Nhiều đoạn trên đường Nguyễn Văn Rốp bị xuống cấp.

Ðường Nguyễn Văn Rốp xuống cấp

Trong những năm gần đây, nhiều nơi trên đường Nguyễn Văn Rốp (phường IV, thành phố Tây Ninh) xuống cấp khá rõ, tập trung ở những khu vực nhiều quán ăn, quán nhậu; mặt đường bị bong tróc, sụp lún để lại nhiều ổ gà sâu, rộng.

Ðặc biệt, hai bên con đường dài khoảng 2km này không có hệ thống thoát nước. Nhiều gia đình, quán ăn, quán nhậu xả nước thải sinh hoạt ra đường, dù là mùa khô nhưng nước thải ứ đọng, gây sình lầy, ô nhiễm môi trường. Nhiều nơi, cỏ dại mọc um tùm và trở thành nơi bỏ rác thải sinh hoạt, trông rất nhếch nhác.

Ông Lê Minh Mân, người dân sinh sống trên đường Nguyễn Văn Rốp cho hay, trước đây, lưu lượng phương tiện giao thông trên con đường này khá vắng, những năm gần đây, hai bên đường có nhiều quán ăn, quán nhậu, điểm kinh doanh karaoke, nên phương tiện giao thông qua lại cũng tăng cao.

Khoảng một năm nay, mặt đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại. Bà Lê Thị Hồng Thắm, cư dân địa phương cho biết thêm, tình trạng nước đọng, cỏ, rác hai bên lề đường gây hôi thối và là nơi cho muỗi mòng sinh sôi nảy nở, gây bức xúc cho người dân sinh sống nơi đây. Người dân mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm khảo sát, đầu tư nâng cấp sửa chữa lại con đường phù hợp với tình hình hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh chia sẻ, HÐND Thành phố đã có nghị quyết và phân khai vốn, có kế hoạch nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Rốp trong năm 2021. Tuy nhiên, để dự án này thực hiện đúng kế hoạch, đúng tiến độ, rất mong sự đồng tình, ủng hộ của cử tri, đặc biệt là sự chung tay của các hộ gia đình làm ăn, sinh sống hai bên đường.

Vì theo quy hoạch, đường Nguyễn Văn Rốp có chiều rộng 21m, bao gồm cả lề đường. Hiện trạng lòng đường có 10m, sắp tới sẽ mở rộng mỗi bên lề 5,5m nữa. Dự kiến, Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng lề đường mỗi bên 3,5m, vận động người dân hiến thêm 2,5m để làm vỉa hè.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh đề nghị UBND phường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận để dự án đường Nguyễn Văn Rốp được triển khai thuận lợi. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND phường, đã có 70% hộ gia đình thống nhất theo chủ trương của UBND Thành phố, còn 30% chưa đồng thuận.

Trong hẻm số 42-trước chợ phường 3, nhiều cửa hàng bày bán quần áo, túi xách, giày dép “si-đa” lấn chiếm gần hết mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại.

Ô nhiễm rạch Tây Ninh

Bà Loan, ngụ khu phố 1, phường 2, thành phố Tây Ninh cho biết, gia đình bà ngụ bên bờ rạch Tây Ninh hàng chục năm qua. Theo bà Loan, thời gian gần đây, vào đêm khuya thường xuyên xảy ra tình trạng xả nước thải sinh hoạt đen ngòm xuống rạch. “Mỗi lần xả nước thải như thế, nước đen ngòm từ các ống cống đổ ra rạch, gây ô nhiễm môi trường. Nhà tôi đóng cửa kín mít, nhưng mùi hôi thối vẫn thốc vào, không thể chịu nổi”- bà Oanh nói. Quan sát rạch Tây Ninh, quả thật, khi nước ròng, từ một số cống, nước thải đen ngòm chảy ra rạch Tây Ninh, trôi xuống hạ nguồn rồi đổ ra sông Vàm Cỏ Ðông.

Ông Trần Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin, tính đến thời điểm tháng 7.2020, ở tỉnh ta mới chỉ có huyện Dương Minh Châu xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xử lý nước thải đô thị; các huyện, thị, thành phố còn lại trong tỉnh chưa có hệ thống này.

Hiện nay, 5 đơn vị đã ghi vốn đầu tư và có một số đơn vị triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, trong năm 2021, sẽ có hơn 50% huyện, thị, thành phố có hệ thống xử lý nước thải đô thị. Khi đó, tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông, rạch sẽ được cải thiện. Nếu kết hợp được với việc nạo vét bùn ở đáy sông, nước sông sẽ sớm trở lại trong lành.

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, còn nhiều vấn đề khác được người dân đặc biệt quan tâm, như tình hình kiểm soát dịch Covid- 19 những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021; việc Chính phủ cho sử dụng pháo không tiếng nổ trong dịp tết làm không ít cử tri lo lắng, vì các loại pháo hoa, pháo xẹt dễ gây hoả hoạn… Cử tri mong chính quyền địa phương và ngành chức năng tăng cường kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát tình hình sử dụng pháo trong dịp tết, để bảo đảm an toàn.

Ðại Dương