Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những vị trí bẩn nhất trên ôtô 

Cập nhật ngày: 31/10/2019 - 14:15

Thử nghiệm trên 100 xe với 11 vị trí bên trong xe, nơi các tài xế thường xuyên chạm vào nhất.

Theo một nghiên cứu mới đây của tổ chức HHI (Healthy House Institute) ở Mỹ để chỉ ra những vị trí bẩn nhất trên xe. Nhóm thử nghiệm 100 xe tại các thành phố như Illinois, Arizona, Florida, California và Washington DC với 11 vị trí trong khoang nội thất.

Vô-lăng, dây an toàn, núm chỉnh radio/âm lượng làm một trong những vị trí bẩn nhất trên xe.

Các vị trí gồm vô-lăng, núm radio/âm lượng, bảng điều khiển, tay nắm cửa, bọc ghế, ghế trẻ em, nút mở kính, hộc đựng cốc, dây bảo hiểm, sàn. Đây là những vị trí mà người sử dụng chạm vào nhiều nhất khiến vi khuẩn và bụi bẩn bên ngoài dễ bám sang.

Qua kết quả thử nghiệm, vị trí bẩn nhất trên xe nằm ở núm chỉnh radio/âm lượng. Khu vực mà mọi tài xế đều phải chạm vào điều chỉnh ít nhất một lần khi lái, bên cạnh đó vị trí này lại khó lau chùi, đặc biệt là những núm bọc cao su.

Vị trí bẩn thứ hai trên xe nằm ở dây an toàn, đây cũng là khu vực mà mỗi người điều khiển chạm vào nó ít nhất hai lần (đeo vào và tháo ra). Tiếp theo là các vị trí nút đóng/mở kính, vô-lăng, bọc ghế, hộc đựng cốc và bảng điều khiển.

 

Bảng điều khiển.

HHI cũng thử nghiệm với nấm mốc, thứ tự danh sách vị trí tìm thấy vi khuẩn dẫn đầu là dây an toàn, tiếp theo là tay nắm cửa rồi đến nút chỉnh radio/âm lượng.

Điểm bất ngờ khác mà nghiên cứu chỉ ra, ôtô phụ nữ sử dụng bẩn hơn nam giới. Những gia đình có con nhỏ thì nội thất cũng bẩn hơn gia đình chưa có con. Xe chạy dịch vụ như Uber có lượng vi khuẩn cao gấp 3 xe cho thuê, trong khi nó cần bẩn gấp 8 lần taxi (chỉ tính riêng ở Mỹ). Những người đã kết hôn có nhiều vi khuẩn trong xe hơn những người độc thân.

 

Khu vực lên/xuống kính, lẫy mở cửa cũng là nơi bám nhiều vi khuẩn.

Nguồn VNE