BAOTAYNINH.VN trên Google News

XÃ ĐOÀN BÀU ĐỒN:

Những việc làm thiết thực theo gương Bác 

Cập nhật ngày: 11/11/2019 - 16:30

BTN - Nhiều năm qua, Xã đoàn Bàu Đồn luôn duy trì và tổ chức thực hiện tốt phong trào “Tiếp sức đến trường”. Vào tháng 7 hằng năm, cán bộ Xã đoàn vận động mạnh thường quân ủng hộ tập vở, cặp cho học sinh; trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; Thực hiện mô hình “Nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, Xã đoàn nhận nuôi dưỡng 2 em.

 

Tủ bánh mì nghĩa tình của Xã đoàn Bàu Đồn.

Bước vào phòng làm việc của BCH Xã đoàn Bàu Ðồn (huyện Gò Dầu), tôi bất ngờ trước những bằng khen, giấy khen được trưng bày ở đây. Tính từ năm 2012 đến nay, tập thể cán bộ Xã đoàn đã đón nhận 16 bằng khen của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương đoàn, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn.

Riêng năm 2019, đơn vị đón nhận 2 bằng khen của Tỉnh đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện; một giấy khen của UBND huyện về thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiều năm qua, Xã đoàn luôn duy trì và tổ chức thực hiện tốt phong trào “Tiếp sức đến trường”. Vào tháng 7 hằng năm, cán bộ Xã đoàn vận động mạnh thường quân ủng hộ tập vở, cặp cho học sinh; trao học bổng cho 20 học sinh nghèo học giỏi (mỗi suất 500.000 đồng). Thực hiện mô hình “Nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, Xã đoàn nhận nuôi dưỡng 2 em. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, Xã đoàn còn vận động thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, ủng hộ 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đi thi, với mức 200.000 đồng/em. Tính từ năm 2014 đến nay, Xã đoàn còn vận động xây tặng được 9 căn nhà nhân ái.

Nắm bắt được vấn đề ÐVTN ở địa phương quan tâm hàng đầu là có tay nghề, việc làm, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống, thời gian qua, BCH Xã đoàn phối hợp với các ngành chức năng mở những lớp dạy nghề nông thôn; tập huấn kỹ năng sản xuất lúa giống; hội thảo về dịch bệnh trên cây nhãn, thanh long; trồng trọt và chăn nuôi...

Qua đó, xã đoàn đã giới thiệu việc làm cho nhiều  ÐVTN; kết hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thành lập được 3 tổ tiết kiệm vay vốn. Trong 3 năm qua, Xã đoàn quản lý 173 hộ vay, với số tiền trên 2,26 tỷ đồng. Ngoài ra, để giúp ÐVTN có gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên, Xã đoàn đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 100 triệu đồng để mua 5 con bò sinh sản cho ÐVTN mượn chăn nuôi.

Khi bò mẹ sinh bê, người nuôi được con bê và trả bò mẹ lại cho Xã đoàn. Xã đoàn tiếp tục xem xét trao bò mẹ cho ÐVTN khác mượn nuôi. Xã đoàn còn vận động mạnh thường quân ủng hộ và trao vốn khởi nghiệp cho 8 ÐVTN có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 10 triệu đồng/người không tính lãi, trong thời hạn 1 năm. Nhờ có vốn, các bạn trẻ sản xuất, mua bán nhỏ hoặc làm dịch vụ, nâng cao được thu nhập và trả vốn đúng kỳ hạn. 

Thực hiện phong trào “Chia sẻ yêu thương”, Xã đoàn tổ chức cho ÐVTN thăm hỏi, quét dọn nhà cửa, khám bệnh và tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Xã đoàn đã thực hiện 7 công trình “Thắp sáng đường quê”; 2 công trình thanh niên tạo nền hạ và tham gia bê tông hoá 2 tuyến đường giao thông nông thôn.

Ban Chấp hành Xã đoàn Bàu Đồn cùng nhà tài trợ trao “nhà nhân ái”.

Bên cạnh đó, Xã đoàn còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt dân nghèo, gia đình chính sách... Từ tháng 3.2019, Xã đoàn còn lập “Tủ bánh mì nghĩa tình”. Hằng tháng, vào ngày 26, Xã đoàn vận động làm 100 ổ bánh mì thịt phát cho người nghèo… Ngoài ra, Xã đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; về nguồn chào mừng các ngày lễ lớn trong năm… Các hoạt động này đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Chị Vương Thị Thu Dân, Bí thư Xã đoàn Bàu Ðồn cho biết, để đạt được thành tích nêu trên, Ban Thường vụ, cán bộ Xã đoàn luôn đoàn kết thống nhất nhau trong công tác và cố gắng thực hiện cho bằng được những nội dung đã đề ra. Xã đoàn đã làm tốt vai trò tham mưu cho Ðảng uỷ về việc tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xã đoàn tiếp tục triển các khai kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đến tất cả các chi đoàn trực thuộc, và tất cả đoàn viên thanh niên của các chi đoàn trực thuộc đều đăng ký học tập và làm theo Bác. Ðể thực hiện cuộc vận động có hiệu quả, Xã đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: tổ chức chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; hội thi kể chuyện về Bác Hồ; kể chuyện đầu tuần “Mỗi tuần một câu chuyện” tại các liên đội trên địa bàn xã. Ngoài ra, các liên đội còn đổi mới và thực hiện chương trình quà tặng âm nhạc với chủ đề “Những ca khúc hát về Bác”.

N.H