BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nicaragua: Tổng thống Daniel Ortega đầy khả năng tái đắc cử

Cập nhật ngày: 06/11/2011 - 01:21

Tổng thống Daniel Ortega (ảnh) đang tràn trề hy vọng tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu hôm 6.11, trở thành nhà lãnh đạo Nicaragua đầu tiên nắm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp kể từ khi lực lượng du kích Sandinista lật đổ chế độ độc tài cánh hữu năm 1979.

Trong 5 năm nhiệm kỳ vừa qua, ông Ortega đã giành được sự ủng hộ rất lớn của người dân Nicaragua khi triển khai các chính sách tăng trưởng kinh tế khá hiệu quả, đặc biệt là khi ông nhận được sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ của người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez.

Cựu chỉ huy lực lượng du kích cánh tả, kẻ thù của nước Mỹ thời Chiến tranh lạnh đã củng cố vị trí của mình khá vững chắc ở quốc gia Trung Mỹ này với những chương trình xoá đói giảm nghèo, cải thiện điều kiện chăm sóc y tế và giáo dục cho người dân, hỗ trợ người nghèo… Đến nay, tỷ lệ đói nghèo đã được cải thiện từ 65,5% năm 2005 xuống 57% - theo kết quả thông kê của Ngân hàng Thế giới WB.

Trong các cuộc khảo sát gần đây, Daniel Ortega vượt xa hai ứng cử viên của phe bảo thủ là Fabio Gadea và cựu Tổng thống Arnoldo Aleman.

Năm 1979, ông Daniel Ortega lãnh đạo lực lượng du kích Sandinista lật đổ chế độ độc tài gia đình trị Somoza, đưa chính quyền cách mạng non trẻ vượt qua cuộc chiến với phe vũ trang đối lập Contra được Mỹ bảo trợ và trang bị trong suốt thập niên 1980. Ông được bầu làm Tổng thống vào năm 1984, nhưng thất cử vào năm 1990. Kể từ đó, ông trở thành nhà lãnh đạo đối lập tại Nicaragua trong suốt 16 năm đến khi tái đắc cử Tổng thống năm 2006.

HY UYÊN

Theo Reuters