BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nicaragua, Venezuela có thể cấp quy chế tị nạn cho Snowden

Cập nhật ngày: 07/07/2013 - 05:33
HTML clipboard

Các phương tiện truyền thông dẫn lời giới chức lãnh đạo 2 nước Nicaragua và Venezuela cho biết, hai nước này có thể cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden.

Hãng thông tấn Venezuela AVN hôm 5.7 đưa tin, Tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố cung cấp quy chế tị nạn nhân đạo cho người làm rò rỉ bí mật tình báo Mỹ. Phát biểu tại một sự kiện nhân Ngày độc lập, ông Maduro nói: "Với tư cách là nguyên thủ quốc gia của nước Cộng hoà Bolivarian Venezuela, tôi đã quyết định cho ông Snowden được hưởng tị nạn nhân đạo... để bảo vệ ông này khỏi sự truy tố của đế quốc hùng mạnh nhất thế giới".

Edward Snowden được tin là đã đệ đơn yêu cầu xin tị nạn đến thêm sáu quốc gia khác. Ảnh: Ria Novosti

Cùng ngày, tờ báo Sky News (Anh) cũng dẫn lời của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega trong một sự kiện công cộng cho biết, chính phủ của ông đã nhận được đề nghị tị nạn của Snowden từ đại sứ quán của Nicaragua tại Moscow (Nga), đồng thời khẳng định: “Nếu hoàn cảnh cho phép, chúng tôi sẽ rất sẵn sàng để đón nhận Snowden và cho phép anh ta tị nạn tại Nicaragua”.

Snowden đã gửi đơn xin tị nạn tới hơn 20 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Cuba, Brazil, Bolivia, Venezuela, Ecuador, Italy, Ireland, Hà Lan, Na-uy, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Áo, Phần Lan, Pháp, Đức và Iceland. Nhưng nhiều nước trong số đó đã bác đơn tị nạn. Một số nước lại đưa ra điều kiện là Snowden phải có mặt trên lãnh thổ của họ mới có thể chấp nhận yêu cầu tị nạn của anh ta.

Snowden cũng đã rút lại đề nghị tị nạn tại Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Snowden chỉ có thể ở lại Nga nếu anh ta ngừng “việc làm đang gây phương hại cho đối tác Mỹ của chúng tôi”.

Trong khi đó, mạng tin Wikileaks tiết lộ, Edward Snowden đã tiếp tục xin nạn thêm 6 quốc gia khác. Nhưng lần này Wikileaks tuyên bố sẽ không nêu tên cụ thể các quốc gia mới mà Snowden đề nghị tị nạn nhằm tránh “nỗ lực can thiệp của Mỹ”.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/presstv)