Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm hy vọng của cả nhà.

Cập nhật ngày: 27/11/2011 - 11:20

BTNO - Không chỉ gánh chịu nỗi đau trước bệnh tật của hai đứa con mà ba mẹ Hỷ còn phải cưu mang thêm hai người em ruột đều bị bệnh tâm thần.

Cô sinh viên có đôi mắt to, gương mặt dễ thương  Lê Thị Song Hỷ mở đầu câu chuyện về gia cảnh của mình bằng một lời tâm sự thật buồn: “Em muốn được học xong đại học để có việc làm, cùng mẹ đỡ đần, chăm sóc những người thân trong gia đình. Em ước gì có một phép màu giúp cho anh, chị và hai cô của em hết bệnh. Ba mẹ đặt tên Song Hỷ cho em nhưng sao em toàn thấy điều buồn”.

Biết gia đình khó khăn, không một ai được học hành đến nơi đến chốn, Song Hỷ luôn tự nhắc mình: “Phải ráng học để tìm một tương lai vững chắc, có như thế may ra sau này mới đỡ đần được cho ba mẹ phần nào”. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Song Hỷ thi vào Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ngày Hỷ đậu đại học, ba mẹ em vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì ước mơ của con gái đã đạt được, lo vì không biết lấy tiền đâu cho con đi học. Ba mẹ Song Hỷ phải ngược xuôi kiếm tiền để cho con gái nhập học đại học. Cuối cùng, Song Hỷ cũng bước chân vào giảng đường đại học.

Song Hỷ (thứ hai từ trái sang) và những người thân bị bệnh tâm thần

Ba mẹ của Hỷ năm nay đã 60 tuổi, có được 5 người con. Anh trai của Hỷ tên Lê Quang Tồn khi mới sinh ra cho đến 6 tuổi hoàn toàn bình thường cả về thể chất lẫn trí tuệ. Thế nhưng đột nhiên anh Tồn có những biểu hiện của người bị tâm thần: suốt ngày la bới, chửi hét, đập phá bất cứ thứ gì mà anh ta nhìn thấy. Gia đình đưa anh Tồn đến bệnh viện chữa trị, bác sĩ chẩn đoán anh ta bị tâm thần. Hiện nay, anh Tồn đã hơn 30 tuổi nhưng suốt ngày chỉ biết ngồi một chỗ, không ai dám mở sợi xích chân ra vì sợ anh lại bỏ nhà đi hoặc gây nguy hiểm cho người khác.

Hoạ vô đơn chí, trong lúc anh trai đang bị bệnh thì chị gái của Hỷ là Lê Thị Kiền cũng bỗng dưng phát bệnh tâm thần. Đang học lớp 10 bình thường như bao bạn bè khác, một ngày Kiền làm cả nhà phát hoảng khi suốt ngày cười cười nói nói một mình. Kiền bỏ học và bỏ nhà đi lang thang khắp nơi. Gia đình Hỷ lại đưa con đến bệnh viện, một lần nữa, ba mẹ Hỷ đành bất lực trước bệnh tình của con.

Không chỉ gánh chịu nỗi đau trước bệnh tật của hai đứa con mà ba mẹ Hỷ còn phải cưu mang thêm hai người em ruột đều bị bệnh tâm thần suốt mấy chục năm qua.

Ba mẹ Hỷ đã phải làm lụng vất vả để nuôi nấng bốn người thân bị bệnh tâm thần và lo cho Hỷ ăn học. Thế mà tai hoạ vẫn chưa buông tha gia đình của Hỷ. Cách nay vài năm, có lẽ quá mệt mỏi và căng thẳng trong cuộc sống, ba của Hỷ bị tai biến. Từ đó đến nay, hầu như ông không làm được việc gì nặng nhọc nữa. Gánh nặng gia đình đều dồn lên vai mẹ Hỷ vốn là thợ may nhưng nay cũng đang thất nghiệp.

Gia đình Song Hỷ thuộc diện hộ nghèo Trung ương. Để có tiền cho Hỷ đi học, mẹ em phải đi vay mượn trên chục triệu đồng, chưa biết đến khi nào trả nổi. Hoàn cảnh gia đình khốn khó là thế nhưng Hỷ vẫn cố gắng học tập. Kết quả năm thứ nhất đại học vừa qua, Hỷ đạt loại khá.

Thông qua bài báo này, rất mong các tổ chức xã hội, các vị mạnh thường quân hãy giúp đỡ cho gia đình em Lê Thị Song Hỷ vượt qua giai đoạn khó khăn và tạo điều kiện cho Hỷ tiếp tục học xong chương trình đại học. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: ông Lê Quang Trường và bà Trần Thị Âu, số nhà C1/29, ấp Long Thới, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành hoặc Toà soạn Báo Tây Ninh.

VIỆT ĐÔNG

 

 

Từ khóa
Song Hỷ