BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đội tuyển Võ cổ truyền:

Niềm hy vọng lớn của thể thao Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 05/01/2018 - 05:46

BTN - Dù sân bãi tập luyện còn thiếu thốn và chưa đạt chuẩn, đồng thời, đội tuyển vẫn đang trong quá trình trẻ hoá đội hình, song với nỗ lực vượt khó của cả tập thể huấn luyện viên và vận động viên, đội tuyển VCT với những thành tích đã có hiện vẫn là hy vọng lớn của thể thao Tây Ninh trong thời gian tới.

Nữ tuyển thủ Trần Thị Tuyết Nhung- HCV tại giải vô địch VCT khu vực miền Đông năm 2017

Trong năm 2017 vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng bằng sự nỗ lực của mình, Trung tâm Ðào tạo và Huấn luyện thể thao (TT.ÐT&HLTT) Tây Ninh vẫn duy trì khá ổn định thành tích của mình tại các giải đấu khu vực, quốc gia và quốc tế. Thành tích chung trong năm là 217 huy chương các loại (37 HCV, 52 HCB và 128 HCÐ), có 14 vận động viên (VÐV) đạt đẳng cấp Kiện tướng và 39 VÐV đạt cấp 1 quốc gia. Trong thành tích chung ấy, đội tuyển Võ cổ truyền (VCT) dẫn đầu với 62 huy chương (19 HCV, 10 HCB và 33 HCÐ), chiếm hơn 1/4 tổng số huy chương mà thể thao Tây Ninh giành được trong năm.

Ðội tuyển VCT là đội tuyển võ thuật được thành lập sớm nhất của thể thao Tây Ninh- từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Ban đầu, các võ sĩ của tuyển VCT chỉ tập luyện và thi đấu duy nhất môn VCT ở 2 nội dung Hội diễn (quyền, binh khí) và thi đấu đối kháng cá nhân.

Ðến đầu những năm 90, khi thể thao Việt Nam mở cửa du nhập và phát triển thêm nhiều môn võ thuật mới, Ban Huấn luyện đội tuyển VCT Tây Ninh cũng nhanh chóng tiếp nhận và đưa vào tập luyện một số môn võ thuật có đòn thế tương đồng với VCT như Wushu tán thủ, Pencak Silat và sau này là Kick Boxing.

Hiện tại, ngoài môn đấu chính là VCT, các tuyển thủ Tây Ninh còn sử dụng thuần thục kỹ thuật đòn thế của Wushu tán thủ và Kick Boxing. Những năm gần đây, nhiều võ sĩ của đội tuyển VCT đã đạt thành tích tốt ở cả 3 môn võ thuật. Trong số này, thi đấu nổi bật nhất trong năm 2017 là tay đấm trẻ Ngô Tùng Chương- một mình giành được 5 huy chương các loại, trong đó có 2 tấm HCV tại 2 giải đấu khó khăn và uy tín nhất của thể thao Việt Nam- giải vô địch VCT và giải vô địch Kick Boxing toàn quốc.

Một loạt tay đấm khác của đội tuyển VCT cũng tạo ấn tượng trong năm 2017 như nữ tuyển thủ Lưu Kim Ðồng với HCV tại Cúp VCT cùng 2 HCB giải vô địch VCT và giải vô địch VCT khu vực miền Ðông; hay như Trần Thị Tuyết Nhung với HCV giải vô địch VCT miền Ðông, HCB giải vô địch Cúp các CLB Kick Boxing toàn quốc, 2 HCÐ tại Cúp VCT và giải vô địch Kick Boxing toàn quốc vv...

Dù sân bãi tập luyện còn thiếu thốn và chưa đạt chuẩn, đồng thời, đội tuyển vẫn đang trong quá trình trẻ hoá đội hình, song với nỗ lực vượt khó của cả tập thể huấn luyện viên và vận động viên, đội tuyển VCT với những thành tích đã có hiện vẫn là hy vọng lớn của thể thao Tây Ninh trong thời gian tới.

TUẤN ANH