BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm tin thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”

Cập nhật ngày: 09/06/2020 - 13:16

BTN - Câu chuyện bên bàn cà phê sáng chủ nhật đang sôi nổi về đề tài biểu tình ồ ạt đến mức gần như bạo loạn ở Mỹ, tự dưng trầm hẳn xuống khi có một giọng cất lên:

-Mấy ông chỉ chăm bẳm theo dõi chuyện biểu tình sau cái chết của một người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát ghì đầu gối vô cổ, mà có biết tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay diễn biến phức tạp đến mức nào không?

-Ờ há, cả tuần qua mọi người ai cũng chú ý đến chuyện biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc mà gần như xao lãng chuyện đại dịch lây lan trên khắp thế giới không phân biệt chủng tộc nào hết. Ông nhà báo có cập nhật tình hình dịch bệnh nói cho tụi này nghe với?

-Báo cho mấy ông biết, theo số liệu cập nhật trên Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Bộ Y tế nước ta ngày 7.6.2020, thì thế giới đã có gần bảy triệu ca nhiễm và số ca tử vong cũng đã vượt qua con số bốn trăm ngàn rồi. Mấy ông thấy khủng khiếp chưa?

-Kinh khủng thật! Vậy mà có vẻ như nhiều nước trên thế giới không sợ dịch bệnh, chỉ sợ thiệt hại kinh tế do giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh. Trong khi ở nước mình đã hơn bảy tuần lễ không có ca mắc mới nào trong cộng đồng và hơn chín mươi ba phần trăm ca mắc bệnh đã được chữa khỏi bệnh.

-Vậy mới thấy chủ trương, biện pháp “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước mình là đúng đắn, khoa học và hiệu quả thật.

-Quả đúng vậy, tuy nhiên, trong khi diễn biến đại dịch trên thế giới càng ngày càng phức tạp, chúng ta dứt khoát không chủ quan, lơ là “ngủ quên trên chiến thắng… giặc dịch”, và cả nước phải phấn đấu thực hiện “nhiệm vụ kép” trong “trạng thái bình thường mới”, mấy ông thấy có phải như vậy không? 

-Nhất định là phải vậy rồi. Nhưng mà…

-Còn nhưng nhị gì nữa, ông đã tán thành là không chủ quan, lơ là… rồi mà?

-Tôi nói nhưng là nhưng… tôi chỉ biết thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa tiếp tục phòng, chống dịch bệnh vừa tích cực phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, chứ còn tôi chưa nắm rõ lắm về “trạng thái bình thường mới”. Ông có biết thì giải thích cho tôi hiểu với?

-Thật ra, theo giới truyền thông thế giới thì “trạng thái bình thường mới” là một thuật ngữ sử dụng trong kinh doanh để đề cập tới tình hình kinh tế sau khủng hoảng tài chính toàn cầu mười mấy năm trước (2007-2008).

Từ đó, thuật ngữ này được dùng để nói đến một sự bất thường nhưng rồi sẽ trở nên bình thường sau. Còn đối với đại dịch Covid-19 lần này thì giới truyền thông cho rằng thuật ngữ “trạng thái bình thường mới” được dùng để đề cập đến “sự thay đổi hành vi con người” sau đại dịch.

-Cái khái niệm của thuật ngữ mà ông nói là “giới truyền thông cho rằng” ấy, liệu có đúng hay không vậy ông?

-Theo Bàn Dân nghĩ, chuyện một thuật ngữ được dùng trong “khủng hoảng kinh tế toàn cầu” lại được dùng trong “đại dịch y tế toàn cầu” có đúng hay không ta không cần bàn tới.

Nhưng rõ ràng là từ trận đại dịch toàn cầu lần này, đặc biệt là từ giai đoạn nước ta cơ bản đã chiến thắng, ngăn chặn được dịch bệnh, trong khi thế giới vẫn còn lao đao lận đận với đại dịch Covid, thì chuyện cả nước ta phải tập trung thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” trong bối cảnh như thế thật không dễ dàng, đòi hỏi mọi người dân chúng ta phải thật đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng lãnh đạo, chính sách, pháp luật của Nhà nước y như là chúng ta đã tin tưởng, chấp hành chủ trương “chống dịch như chống giặc” vừa qua vậy đó.

-À, qua ý kiến nhận định của ông tôi mới thấy rõ, hiểu rõ hơn ý nghĩa đoạn kết trong báo cáo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 - Quốc hội nước ta cách nay hơn nửa tháng, mà tôi hết sức tâm đắc và đã tải xuống lưu trong điện thoại di động đây này, để tôi đọc lại ông nghe nhé! Thủ tướng nhấn mạnh: “Đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với những khó khăn, thách thức và nhiều vận hội, thời cơ đan xen.

Chính trong thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” này, tư tưởng, đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh, ý chí Việt Nam, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cần tiếp tục được phát huy mạnh mẽ.

Chúng ta hãy siết chặt tay nhau với quyết tâm cao, hướng về phía trước, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Bàn Dân