Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Niềm tin vào hương vị cà phê mộc
05/11/2017 - 08:52

(BTN) - Khởi nghiệp luôn là vấn đề khó khăn đối với không ít người trẻ. Ngoài đam mê, họ còn phải lựa chọn cho mình hướng đi mới, khác lạ để khẳng định được chỗ đứng trên thương trường.

Quỳnh Như tại quầy trưng bày cà phê trong quán.

Hành trình khởi nghiệp của cô gái trẻ Nguyễn Thị Quỳnh Như (SN 1991, tại xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) là một điển hình. Hiện tại, Quỳnh Như đang làm chủ quán cà phê Nguyên tại hẻm 9, đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV (thành phố Tây Ninh). Quán cà phê của Như chỉ kinh doanh cà phê mộc, tức cà phê tươi, rang xay tại chỗ và hoàn toàn nguyên chất, không sao tẩm. Quỳnh Như cho biết, cà phê nguyên chất có hai loại gồm loại có sao tẩm (sản phẩm được tẩm thêm bơ, muối rượu, caramel, phụ gia…) và cà phê nguyên chất không sao tẩm (rang mộc). Qua khảo sát thị hiếu của khách hàng, khoảng 90% khách thích uống cà phê có sao tẩm vì nước cà phê sánh và có phần đậm đà hơn do các chất phụ gia. Dẫu biết thế, nhưng em vẫn tin tưởng vào 10% còn lại, đó là thích hương vị cà phê mộc nguyên chất.

Quỳnh Như đặt tên quán là “Nguyên” có nghĩa là “nguyên chất”. Hầu hết những khách quen đến quán Nguyên đều là những người yêu thích cà phê thực sự.

Để có được quán cà phê Nguyên, Quỳnh Như đã trải qua nhiều khó khăn trong khởi nghiệp ban đầu. Với số vốn 400 triệu đồng từ tiền tích luỹ và hỗ trợ của người thân, Quỳnh Như phải lên kế hoạch và xác định hướng kinh doanh cụ thể. Dù tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, nhưng việc khởi nghiệp vẫn tạo cho Như nhiều áp lực. Nhờ có sự ủng hộ, động viên và hỗ trợ hết mình từ những người thân, sau khi tìm được nguồn cung cấp cà phê tươi sạch, Như mạnh dạn chọn thuê lại một quán cà phê sân vườn trên đường Nguyễn Văn Rốp để tiết kiệm chi phí xây dựng. Quán rộng rãi và thoáng đãng, có diện tích lên đến 1.200 mét vuông và đã được xây dựng cơ bản. Sau khi thuê được mặt bằng, Quỳnh Như đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp, trang trí và mua thêm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng với số tiền khoảng 300 triệu đồng.

Kế hoạch khởi nghiệp với quán cà phê nguyên chất của Quỳnh Như được đặt ra khoảng giữa năm 2016. Đến đầu năm 2017 chính thức khai trương. Do vị trí quán trong hẻm nên khó thu hút khách. Thời gian đầu, Quỳnh Như gặp nhiều khó khăn, nguồn thu thấp trong khi tiền mặt bằng, nguyên liệu và thuê nhân viên đã gần 20 triệu đồng/tháng. Có đôi lúc, Quỳnh Như đã thực sự nản chí, song được chồng chia sẻ, động viên, cô lại quyết tâm theo đuổi công việc.

Không chỉ kinh doanh cà phê tại quán, Quỳnh Như còn rang xay cà phê nguyên chất để bán và bỏ mối cho những quán cà phê nhỏ lẻ, đồng thời nhận giao cà phê cho khách ở xa hoặc trong giờ làm việc. Quán Nguyên hiện bán 3 loại cà phê chính gồm Robusta, Arabica và Blend (trộn giữa Robusta và Arabica). Khách mua cà phê hạt xay mang về còn được chủ quán hướng dẫn cách pha sao cho ngon và bảo quản như thế nào để giữ được hương vị cà phê mộc.

Vượt qua khoảng thời gian chật vật ban đầu, hiện tại, quán Nguyên đã có được lượng khách riêng. Đó là những người thật sự thích uống cà phê mộc và cần không gian mát mẻ, thoải mái sau những bộn bề cuộc sống. Tính đến thời điểm hiện tại, kế hoạch khởi nghiệp của Quỳnh Như chưa thể gọi là thành công, nhưng đã có những chuyển biến tích cực. Quỳnh Như hy vọng, trong thời gian tới, quán sẽ thu hút thêm nhiều khách. Để làm được điều đó, Như đang từng ngày hoàn thiện chất lượng sản phẩm cũng như cung cách phục vụ để đem đến sự hài lòng cho khách hàng mỗi khi đến quán.

Lê Thuỳ

Báo Tây Ninh
Liên kết hữu ích
Báo Tây Ninh
Tin liên quan