BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm vui của nông dân huyện Dương Minh Châu

Cập nhật ngày: 31/12/2013 - 06:15

Hàng trăm hộ nông dân các xã lộc Ninh, Truông Mít phấn khởi được sử dụng nước từ cống tự tràn N4, làm hồi sinh hơn 700 ha đất nông nghiệp ngay trong vụ Đông xuân 2013-2014.

Cống tự tràn trên kênh N4 xã Truông Mít được thi công và hoàn thành trong tháng 12.2013 đem nước tưới kịp thời cho hơn 700 ha đất nông nghiệp.

(BTNO)- Từ phản ánh của cử tri ở các lần tiếp xúc trên địa bàn huyện, những ngày cuối năm 2013, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh phối hợp với Xí nghiệp thủy lợi Dương Minh Châu tiến hành khảo sát đầu tư và thực hiện hoàn chỉnh 5 hạng mục công trình trọng điểm, gồm: 2 cống tiêu luồng thường xuyên bị ngập úng thuộc khu vực Bàu Tràm xã Lộc Ninh và một cống từ ấp Bàu Tràm-Thuận Bình (xã Truông Mít) đi huyện Gò Dầu.

Đồng thời công ty nâng cấp, bê tông kéo dài 2 tuyến kênh N2A3-5 (kênh cấp 3) trên địa bàn ấp Lộc Hiệp xã Lộc Ninh; tuyến kênh N2A74 Truông Mít- Cầu Khởi mỗi tuyến dài 500 mét và cống điều tiết nước tự tràn thuộc kênh cấp I, N4 đoạn K4+500 khu vực ấp Thuận Hòa-Thuận Bình, xã Truông Mít

5 hạng mục công trình hoàn thành đã góp phần hồi sinh cho hàng trăm ha đất ở những địa phương nói trên; trong đó phải kể đến vai trò đặc biệt của cống điều tiết nước tự tràn thuộc kênh cấp I, N4 đoạn K4+500, khu vực ấp Thuận Hòa-Thuận Bình thuộc xã Truông Mít.

Điểm yếu của tuyến kênh này là, sau khi được dự án Vwap đầu tư bê tông hóa (năm 2012), thì lập tức nguồn  nước của tuyến kênh đổ dồn nhanh xuống tuyến dưới, gây khó khăn cho nông dân có điện tích đất canh tác ở cánh đồng phía trên- nơi gần khu vực đầu nguồn và đất gò của 2 xã Lộc Ninh và Truông Mít. Vì vậy, mặc dù được bê tông hóa nhưng tuyến kênh này không phát huy hết tác dụng của nguồn nước tự chảy. Nhiều người dân phải vất vả chuyển đổi cây trồng hoặc sử dụng máy bơm nước để tưới.

Từ khi công trình cống tự tràn N4 được hoàn thành đã nâng cao mặt nước lên từ 0,3 mét đến 0,5 mét, đưa dòng nước tự chảy nhanh vào 6 tuyến kênh cấp 2, góp phần cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho cánh đồng của nông dân ở khu vực đầu nguồn, kể cả vùng đất gò.

Phúc Đạt