BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm vui nhà mới.

Cập nhật ngày: 01/08/2009 - 06:48

Chị Cúc xúc động khi nhận quà tặng của Hội PN tỉnh trong buổi lễ nhận nhà tình thương.

9 căn nhà “Mái ấm tình thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh trao cho hội viên nghèo ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên trong buổi sáng ngày 30.7, do Công ty TNHH Thương mại Thế Kỷ Vàng tài trợ đã đem đến niềm hy vọng mới cho chị em phụ nữ vùng nông thôn: an cư lạc nghiệp. Niềm hy vọng ấy được thể hiện qua những giọt nước mắt, những nụ cười hạnh phúc của các chị khi nhận quyết định trao nhà.

45 tuổi là 45 năm chị Nguyễn Thị Ánh ở tổ 1A, ấp Tân Hoà cùng người mẹ già sống trong căn nhà tranh vách đất xiêu vẹo. Ngày mẹ chết, chị Ánh không có tiền để lo đám tang cho mẹ mà phải nhờ đến Hội Phụ nữ xã lo liệu. Với cái nghề bán bánh chuối nướng, chị chỉ có thể kiếm đủ tiền ăn uống hằng ngày mà thôi. Mẹ mất, chị Ánh lại càng đơn độc trong căn nhà lụp xụp đã bị sập hết một bên vách đất. Chị Ánh tâm sự “Khi biết Hội Phụ nữ tỉnh và địa phương quyết định xây cho tôi căn nhà mới, tôi mừng không ngủ được”. Mỗi ngày, chị Ánh chỉ kiếm được khoảng 15.000 đồng từ tiền lời bán bánh chuối. Chị ăn uống kham khổ, dành dụm tiền để phòng khi bệnh tật, trái gió trở trời. Ngày khởi công xây nhà, chị mừng đến nỗi… không biết phải làm gì. May nhờ có các anh bộ đội ở đồn  Biên phòng Xa Mát và Hội Phụ nữ xã đến phụ chị dỡ nhà, dọn đất để cho thợ thi công. Nhà xây xong, chị Ánh lại được các sinh viên tình nguyện hè của Trường ĐH Luật TP.HCM đến phụ dựng lại mái hiên để làm chỗ nấu ăn. Chị Ánh nghẹn ngào: “Tôi ở có mình ên, không người thân thích, họ hàng nên tất cả việc nặng nhọc, xây nhà đều nhờ vào cộng đồng xã hội. Căn nhà mới khang trang thế này trước đây có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ  tới”.

Không riêng gì chị Ánh,  các chị Sen, Thuỷ, Út, Thái, Cúc… những người được nhận nhà cũng đều có chung tâm trạng  “không bao giờ dám mơ đến một mái nhà lành lặn, ấm áp” khi mà các chị chẳng có trình độ học vấn, chẳng có nghề nghiệp ổn định. Tất cả các chị chỉ biết sinh sống bằng việc nhổ cỏ mì, cỏ mía thuê biết bao giờ mới dành dụm được số tiền vài chục triệu đồng mà tính chuyện xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Gia đình của các chị đều được xếp vào diện hộ nghèo theo chuẩn trung ương.

Chị Trần Thị Mai ở tổ 3, ấp Tân Đông 2 kể: “Trước đây, gia đình tôi không có mảnh đất cắm dùi, phải tận dụng chuồng bò cũ của người cô làm nơi ở. Vợ chồng tôi đi phụ hồ, công việc bữa có bữa không, lo cho mấy đứa con ăn học đã vất vả lắm, nói chi đến việc làm nhà. Khi được Hội Phụ nữ quyết định tặng cho căn nhà 15 triệu đồng, vợ chồng tôi mừng lắm. Nhờ người cô cho 5 mét đất, vợ chồng  tôi nhờ vài người bà con đến phụ giúp để tự xây căn nhà này mà không phải tốn tiền công thợ…”. Còn chị Nguyễn Thị Thuỷ ở tổ 6, ấp Tân Đông 2 thì lấy số tiền mà địa phương cho hộ nghèo vay xoá đói giảm nghèo để mua 5 mét đất cho Hội Phụ nữ cất nhà. Chị tâm sự: “Từ trước đến giờ cả nhà tôi chỉ biết đi xin  ở đậu  trên đất của người ta, lang thang nơi này sang nơi khác mà không tìm được chỗ ở ổn định. Hai vợ chồng đều đi làm mướn, công việc bữa có bữa không, lấy tiền đâu mua đất, nói chi đến cất nhà để an cư.  Gần 50 tuổi, đến hôm nay tôi mới được có căn nhà riêng ổn định, mới có cảm giác làm chủ một ngôi nhà…”.

Đến nhà chị Hồ Thị Sen, chị Bạch Tuyết – PCT Hội phụ nữ tỉnh cho biết: “Đây là căn nhà tệ nhất trong số gần 20 căn nhà ở Tân Biên mà Hội đi khảo sát trước khi quyết định cất nhà cho chị em hội viên. Căn nhà trước đây xiêu vẹo chỉ được che lợp bằng những tấm mủ cũ”. Bên nền nhà cũ của chị Sen bây giờ đã được thay bằng căn nhà gạch mái tôn khang trang. Trong nhà vẫn còn trống trải không có vật dụng, bàn ghế gì nhưng với chị Sen “Có nhà là có tất cả, không còn sợ cảnh mưa dột, nắng dội nữa. Bây giờ mẹ con tôi đã yên tâm, lo làm kiếm tiền để sắm sửa những vật dụng trong nhà…”. 

Chị Lê Thị Đổi, PCT Hội Phụ nữ tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch xây dựng “Mái ấm tình thương” cho chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, neo đơn trên địa bàn tỉnh trong năm 2009, Hội đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân được 650 triệu đồng (trong đó Công ty TNHH thương mại Thế Kỷ Vàng ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài tài trợ 500 triệu đồng) để xây 43 căn nhà, mỗi căn trị giá 15 triệu đồng. 9 căn nhà đầu tiên đã được trao kịp thời đến những chị em hội viên nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Qua khảo sát sơ bộ, trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay còn hơn 300 gia đình nghèo do hội viên Hội Phụ nữ làm chủ hộ có nhu cầu xây nhà tình thương, Hội sẽ tiếp tục vận động kinh phí để sớm giúp cho chị em có nơi ở ổn định, góp phần nâng cao uy tín tổ chức hội, chăm lo tốt đời sống của chị em hội viên.

KN