BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm vui tuổi già1

Cập nhật ngày: 11/12/2011 - 05:06

BTNO - Mỗi sáng sớm, người dân Trảng Bàng lại nhìn thấy một bà cụ mái tóc bạc trắng đẩy xe ba gác bán những món quà lưu niệm được làm từ vỏ lon bia và nước ngọt quanh các con phố trong Thị trấn.

(BTNO)- Vào mỗi sáng sớm, người dân Trảng Bàng lại nhìn thấy một bà cụ mái tóc bạc trắng đẩy xe ba gác bán những món quà lưu niệm được làm từ vỏ lon bia và nước ngọt quanh các con phố trong Thị trấn.

Khi tuổi tác, sức khoẻ không còn đủ để đảm đương công việc nặng nhọc, nhiều người già vẫn bươn chải tìm kế mưu sinh, dù phải vất vả. Đối với các cụ, già không phải là tàn phế, còn sức khỏe là còn lao động được. Vì vậy, dẫu chịu không ít cực nhọc, nhưng tuổi già kiếm sống vẫn là niềm vui của các cụ…

Ông Trương và bà Cuộc trong công việc hàng ngày

Ở tuổi 85, vợ chồng ông Nguyễn Văn Trương và bà Võ Công Cuộc (ngụ tại KP Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng) vẫn tự mưu sinh bằng cách tận dụng những chiếc vỏ lon ve chai, biến nó thành những sản phẩm trưng bày không kém phần tinh xảo bán lấy tiền.

Tâm sự về cuộc sống của mình, ông bà cho biết: hai vợ chồng làm cái nghề này đã nhiều năm, nay già yếu nhưng còn chút sức lực nào thì phải cố gắng để khỏi là gánh nặng cho con cháu.

Trên chiếc giường ngổn ngang nhiều thứ phế liệu, ngày qua ngày, cụ Trương cặm cuội ngồi cắt những chiếc vỏ lon được thu gom về bằng chiếc máy cắt tự chế. 

Sản phẩm được chế tạo từ vỏ lon của cụ có đến hàng chục mẫu như chiếc thắt lưng, nón, xe hơi, máy bay, xe kéo… tùy sản phẩm ít hay nhiều công đoạn mà có giá từ 20 đến 100 ngàn đồng.

Chỉ bằng những tấm ảnh trong các catalogue hay trong thực tế cuộc sống, được vẽ rồi ước tính kích thước, ông bà đã cắt thành chi tiết cho sản phẩm. Sau đó, để hoàn thành sản phẩm, hai ông bà lại tỉ mỉ lắp ráp, dán keo, hàn bọc nhựa…

Mấy năm gần đây, do sức khỏe yếu, 2 cụ chỉ nhận gia công vỏ lon thành khóa dây để bỏ mối tận TP. HCM với giá 14 ngàn đồng/kg, còn việc làm mô hình được chuyển lại cho người con trai thứ.

Cụ Trương chia sẻ: "Tuổi tôi thì đã nhiều, con cháu cũng khuyên bảo nên nghỉ ngơi nhưng mình còn sức thì còn làm, ngoài những đồng tiền thu được, đó còn là niềm vui mỗi ngày của vợ chồng tôi”.

Trần Siêu