BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nigeria: Boko Haram nhận thực hiện các vụ đánh bom ở Kano

Cập nhật ngày: 22/01/2012 - 11:14

Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào lực an ninh ở thành phố Kano, miền Bắc Nigeria chiều 20.1 vừa qua, làm ít nhất 9 người thiệt mạng. Các vụ tấn công khủng bố của Boko Haram buộc chính quyền thành phố phải áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Kano, cũng như nhiều thành phố ở khu vực miền Bắc Nigeria đang rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng trước các vụ tấn công của Boko Haram. Hôm 21.1, một người phát ngôn của phiến quân Boko Haram cũng đã liên lạc với các cơ quan báo chí tại thành phố Maiduguri – nơi phiến quân đứng chân, và tuyên bố chịu trách nhiệm tất cả các vụ tấn công. Nhiều bản copy tuyên bố của Boko Haram cũng được rải khắp đường phố Kano. Bức thư viết bằng ngôn ngữ Hausa (phổ biến ở miền Bắc Nigeria) nhấn mạnh, đó là hành động trả đũa việc lực lượng an ninh chính phủ thực hiện các vụ bắt bớ và bắn chết các thành viên của nhóm này.

Khói lửa bốc lên từ trụ sở cảnh sát thành phố Kano sau vụ đánh bom

Trong khi đó, cảnh sát cho biết, Boko Haram đã đánh bom 8 toà nhà, trong đó có trụ sở và 3 đồn cảnh sát, tổng hành dinh của lực lượng tình báo và văn phòng nhập cư. Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và phiến quân Boko Haram cũng đã diễn ra suốt đêm 20.1. “Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm thi thể của các nạn nhân. Hiện có 9 người chết, nhưng chắc chắn con số này sẽ còn gia tăng” – một người phát ngôn của Cơ quan kiểm soát tình trạng khẩn cấp thành phố Kano nói. “Hầu hết người chết đều là cảnh sát… có người chết vị bị thương trong các vụ nổ bom, nhưng cũng có người chết vì trúng đạn”.

Boko Haram bắt đầu hoạt động vào năm 2003, chủ yếu ở thành phố Borno, Đông Bắc Nigeria. Tuy nhiên, phần lớn các vụ tấn công của nhóm phiến quân này đều được thực hiện tại các thành phố miền Bắc như Yobe, Kano, Bauchi và Gombe. Mô hình hoạt động của lực lượng này gần giống như Taliban ở Afghanistan, với mục tiêu áp đặt Luật Hồi giáo hà khắc Sharia trên khắp đất nước. Lãnh đạo nhóm phiến quân từng tuyên bố, họ sẽ tấn công bất kỳ ai phản đối Luật Sharia, đặc biệt là các quan chức chính phủ, cảnh sát và cộng đồng Thiên chúa giáo.

THUÝ TRINH

Theo Reuters