BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nigeria: Đẫm máu ngày Giáng sinh

Cập nhật ngày: 25/12/2011 - 01:13

Một vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại một nhà thờ gần thủ đô Abuja của Nigeria trong buổi lễ cầu nguyện sáng của ngày lễ Giáng sinh (25.12)  làm ít nhất 25 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Các nhân chứng cho biết, vụ nổ xảy ra tại nhà thờ St Theresa ở Madala (ảnh), một thành phố vệ tinh cách trung tâm thủ đô Abuja khoảng 40km. Nhà thờ St Theresa nêm chật các giáo dân vào thời điểm xảy ra vụ nổ, gây thương vong lớn.

Đội cấp cứu không có sẵn đủ xe cứu thương để sơ tán những người chết và bị thương.

Tuy nhiên, các quan chức vẫn chưa thể xác định được chính xác số người thương vong. Toàn bộ khu vực quanh hiện trường bị cảnh sát phong toả ngay sau vụ tấn công.

Một phóng viên của hãng tin Reuters có mặt ở hiện trường cho biết, hàng ngàn thanh niên giận dữ đã làm những hàng rào lửa trên trục lộ chính nối từ thủ đô Abuja đến vùng phía bắc của Nigeria, nơi tập trung đông người hồi giáo sinh sống. Lực lượng cảnh sát và quân đội phải dùng hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán những người này.

Hiện chưa xác định được thủ phạm gây ra vụ tấn công trên, nhưng lực lượng an ninh Nigeria đang chiến đấu chống lại lực lượng Boko Haram, một tổ chức Hồi giáo cực đoan luôn muốn áp đặt luật Hồi giáo hà khắc Sharia trên khắp cả nước. Lực lượng Boko Haram cũng từng tuyên bố nhận trách nhiệm hàng chục vụ đánh bom và nổ súng ở miền bắc, kể cả 2 vụ đánh bom ở thủ đô Abuja trong năm nay, bao gồm vụ đánh bom tự sát nhằm vào các trụ sở Liên Hợp Quốc hồi tháng 8.2011 làm ít nhất 23 người thiệt mạng.

Đúng ngày Giáng sinh 25.12.2010, một loạt vụ nổ bom ở miền trung Nigeria cũng cướp đi sinh mạng của 32 người.

TRINH DƯƠNG

Theo Aljazeera/Reuters