Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ninh Điền: Nông dân trồng ớt điêu đứng vì bệnh xoăn đọt 

Cập nhật ngày: 29/02/2020 - 20:16

BTNO - Thời tiết nắng gắt lại thiếu nước tưới khiến nhiều diện tích trồng ớt của nông dân tại xã Ninh Điền nhiễm bệnh xoăn đọt bất thường.

Những năm qua, cùng với các loại rau màu, cây ớt được người dân xã Ninh Điền và một số địa phương trong huyện Châu Thành lựa chọn làm cây trồng thay thế cây lúa, bước đầu đã mang lại hiệu quả, mang về thu nhập khá cho người nông dân.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình thời tiết có phần diễn biến phức tạp, nắng gắt lại thiếu nước tưới khiến nhiều diện tích trồng ớt của nông dân tại xã Ninh Điền nhiễm bệnh xoăn đọt bất thường, gây suy giảm năng suất nặng nề, thậm chí có một số hộ mất trắng, thua lỗ.

Cây ớt bị xoăn đọt, không ra trái gây thiệt hại nặng cho nông dân.

Dù kịp thời chuyển đổi sang trồng 0,3 ha khổ qua hiện mới cho thu hoạch nhưng ông Lâm Văn Hiếu, nông dân tại ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền không khỏi xót xa khi nhìn đám ớt hơn 3 ha của mình bị xoăn đọt gần như toàn bộ, khiến cây ớt không ra hoa được.

Theo ông Hiếu, cây ớt bắt đầu xoăn đọt từ giai đoạn cây đẻ nhánh, lá và nhánh non bị xoăn, biến dạng, cây không trổ bông nên không thể cho trái. Dù đã cố gắng để phun nhiều loại thuốc nhưng đến nay gần như 100% cây ớt đều bị nhiễm bệnh, vụ ớt năm nay gia đình ông lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. “Tính ra mỗi ha vốn liếng đầu tư trên dưới 75 triệu đồng thì nay coi như mất trắng, vụ ớt năm nay tôi gánh khoản nợ trên 200 triệu đồng, sắp tới chắc phải bán ruộng trả nợ”- ông Hiếu than thở.

Cũng bị tình trạng tương tự, nhưng mức thiệt hại nhẹ hơn, vườn ớt hơn 1 ha của gia đình ông Tô Văn Quân ở ấp Gò Nổi cũng có lá bị biến dạng, một số cây bị nhẹ vẫn còn cho trái nhưng chỉ được rất ít, trái thì nhỏ, nhẹ ký. Nhận thấy bệnh không thể cứu chữa được nữa, ông quyết định trồng xen vào mỗi hàng ớt một hàng cây đậu bắp, với hy vọng gỡ lại chút vốn.

Ông Quân cho biết, với giá ớt hiện tại chưa đến 10.000 đồng/kg, trong khi tiền thuê nhân công thu hái đã lên đến 6.000 đồng/kg như hiện nay thì tính ra người trồng ớt không có lợi nhuận nữa, do vậy ông cố gắng huy động người trong gia đình ra thu hái, lấy công nhà bù chi phí.

Theo Hội Nông dân xã Ninh Điền, vụ ớt năm 2020 trên địa bàn xã có khoảng 150 ha. Trong đó có gần 50% diện tích bị bệnh xoăn đọt nặng, cây không trổ bông, không đậu trái, tỷ lệ thiệt hại gần như 100%. Ngoài cây ớt, còn khoảng hơn 50 ha cây thuốc lá trên địa bàn cũng bị bệnh xoăn đọt với tỷ lệ nhẹ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huấn- Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành cho biết, qua nắm bắt tình hình, trạm đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn xã Ninh Điền phối hợp với cán bộ nông nghiệp và Hội Nông dân xã khảo sát thực tế, ghi nhận thực tế tình trạng cây ớt bị xoăn đọt là do bệnh khảm lá gây ra.

Trong đó có khoảng 45 ha bị nhiễm nặng, 60 ha nhiễm mức độ trung bình, còn lại một số diện tích người nông dân đã cày bỏ để trồng các loại cây trồng khác. Theo ông Huấn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người nông dân canh tác theo tập quán cũ, tưới nước chảy theo rỗng, cộng với các loại sâu, rầy bị lờn thuốc nên bệnh lây lan nhanh, thuốc trị không hiệu quả.

Minh Dương