BAOTAYNINH.VN trên Google News

NM đường Biên Hoà - Tây Ninh Tăng suất đầu tư vụ mía 2011 – 2012

Cập nhật ngày: 25/09/2011 - 11:54

Theo dự kiến, đầu tháng 11 năm nay Nhà máy đường Biên Hoà - Tây Ninh sẽ khởi động máy vào vụ chế biến 2011-2012. Tuy còn hơn 1 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch, nhưng để khuyến khích, đồng thời tạo điều kiện cho nông dân chủ động trồng mía vụ tới ngay sau khi thu hoạch, nhà máy đã công bố chính sách đầu tư trồng mía vụ tới, trong đó có nhiều khoản hỗ trợ tăng khá cao so với vụ trước.

Nhà máy đường Biên Hoà - Tây Ninh lắp che ép bổ sung

Ông Phạm Công Hải, Giám đốc Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh cho biết hiện nay nhà máy đã gần hoàn tất công đoạn lắp bổ sung các thiết bị che ép, hệ thống bốc hơi, nồi đường, máy ly tâm… để nâng công suất nhà máy lên 4.000 tấn mía cây/ngày với quyết tâm đưa vào vận hành ngay từ đầu vụ chế biến tới. Tổng vốn đầu tư để nâng công suất nhà máy vào khoảng 90 tỷ đồng. Sở dĩ nhà máy khẩn trương nâng công suất chủ yếu là nhằm tăng cường tiêu thụ sản lượng mía nguyên liệu, hạn chế tình trạng ứ đọng mía trên đồng, gây bức xúc cho nông dân như các vụ trước. Ngoài ra, để khuyến khích nông dân tiếp tục trồng mía, đồng thời tạo điều kiện cho mía có năng suất cao, vụ này nhà máy quyết định tăng cường suất đầu tư. Cụ thể, đối với mía trồng mới, vụ sản xuất 2011-2012 nhà máy đầu tư định suất cơ bản là 20 triệu đồng/ha- cao hơn vụ trước là 5 triệu đồng/ha và thu hồi trong 3 năm. Đối với mía chăm sóc, nhà máy đầu tư định suất cơ bản là 14 triệu đồng/ha- cao hơn vụ trước là 4 triệu đồng/ha và thu hồi trong 1 năm. Ngoài ra, nhà máy còn cho vay thêm nhiều khoản bổ sung như: cho vay thâm canh từ 4 đến 6 triệu đồng/ha mía tuỳ theo năng suất mía thực tế; cho vay tưới mía 3 triệu đồng/ha sau khi tưới lần đầu tiên đạt yêu cầu; cho vay 2 triệu đồng/ha để bóc lá mía. Riêng đối với những hộ nông dân muốn thuê đất trồng mía, nhà máy cho vay hỗ trợ tiền thuê đất với định suất là 39 triệu đồng trong 3 năm- cao hơn vụ trước đến 19 triệu đồng, đồng thời cũng thu hồi trong 3 năm.

Ngoài chính sách đầu tư, nhà máy còn có chính sách hỗ trợ không hoàn lại cho nông dân trồng mía thoả mãn điều kiện của nhà máy. Cụ thể, đối với mía trồng mới mức hỗ trợ là 9 triệu đồng bằng phân bón, mía giống, dịch vụ cày bừa… với điều kiện là cam kết ký hợp đồng bán mía 3 vụ liên tiếp. Đối với mía gốc vụ thứ 4 trở lên được hỗ trợ 3 triệu đồng/ha với điều kiện tái ký trồng mía với diện tích cũ và năng suất phải đạt trên 50 tấn/ha. Riêng về tưới mía, nhà máy hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/ha với điều kiện năng suất khu vực mía tưới phải đạt trên 70 tấn/ha. Ngoài ra, để hỗ trợ nông dân tự trang bị thiết bị cơ giới hoá canh tác cây mía phù hợp “túi tiền”, nhà máy đã có chương trình đầu tư hỗ trợ nông dân vay vốn mua máy chăm sóc mía. Bước đầu, nhà máy dành 1 tỷ đồng cho chương trình, dự kiến đầu tư mỗi hộ khoảng từ 30- 50 triệu đồng và thu hồi trong 3 năm. Song song đó, nhà máy kết hợp Xí nghiệp Thành Long tăng cường thêm dịch vụ canh tác mía cho nông dân với giá cả thấp hơn giá thị trường chung khoảng 20%.

Suất đầu tư cơ bản mía trồng mới được nâng lên 20 triệu đồng/ha

Tuy nhiên, vẫn còn không ít nông dân băn khoăn về khâu thu hoạch mía- nhất là vào giai đoạn cuối vụ đông ken như những tháng đầu năm nay. Lãnh đạo Nhà máy đường Biên Hoà -Tây Ninh cho biết năm nay, diện tích vùng nguyên liệu mía của nhà máy đầu tư có giảm hơn năm trước khoảng hơn 500 ha. Tuy nhiên, theo trà mía hiện nay thì khả năng năng suất mía sẽ cao hơn năm trước- đạt hơn 70 tấn/ha, cho nên tổng sản lượng sẽ tương đương năm rồi. Để hạn chế tình trạng thu hoạch đông ken gây bức xúc cho nông dân như trong vụ trước, nhà máy đã cải tiến công tác thu hoạch. Cụ thể như hiện nay- tuy còn hơn 1 tháng nữa mới thu hoạch mía vào vụ chế biến nhưng nhà máy đã rà soát, sắp xếp công chặt mía, xe vận chuyển mía. Đồng thời, nhà máy đã triển khai xếp lịch chặt mía cụ thể đối với từng hộ nông dân- có biên bản thoả thuận hẳn hoi. Qua đó, những hộ trồng mía biết chắc chắn mía của mình được chặt lúc nào, chặt bao nhiêu để không phải nôn nóng trong thời gian chờ thu hoạch.

Sơn Trần