Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đằng sau một vụ giao cấu với trẻ em:

Nỗi đau cùng năm tháng 

Cập nhật ngày: 20/09/2020 - 20:19

BTN - Dù cuộc sống có nhiều bận rộn, mỗi gia đình, người cha, người mẹ hãy dành thời gian, trở thành bạn đồng hành, dạy con biết cách tự bảo vệ và tìm kiếm sự giúp đỡ, thoát thân khi bị xâm hại. Hãy cùng nhau ngăn chặn, lên án hành vi xâm hại tình dục trẻ em trước khi quá muộn.

Từ ngày xảy ra vụ việc, bé N chỉ lủi thủi chơi một mình, không dám ra đường, tiếp xúc người lạ.

Chúng tôi dừng chân trước căn nhà đơn sơ, nằm sâu trong một con đường đất đỏ thuộc khu phố Lộc Hoà, phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng. Ðón chúng tôi là một người đàn ông tầm 40 tuổi, khuôn mặt hốc hác và đôi mắt đượm buồn. Anh vội nói: “Từ ngày vụ việc xảy ra, không khí gia đình lúc nào cũng nặng nề. Tôi chưa bao giờ nghĩ, một vụ án giao cấu với trẻ em lại xảy ra tại chính căn nhà của mình, và nạn nhân lại là đứa con gái”. 

Khi thủ phạm là... người quen

Người đàn ông này là Nguyễn V.N, sinh năm 1983, làm nghề hàn tiện. Năm 2006, anh và chị Phạm T.N (sinh năm 1987) kết hôn. Anh chị có với nhau 2 người con (1 trai, 1 gái). Ðứa con trai đầu tên là N.P.Ð.K, con gái là N.P.H.N (sinh ngày 9.9.2008).

Ðể có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, hằng ngày, vợ chồng anh phải dậy từ sớm, đi làm quần quật đến tối muộn mới về nhà, ít có thời gian gần gũi, trò chuyện với các con, phần lớn do hai anh em tự chăm sóc lẫn nhau. Con trai học buổi sáng, còn bé H.N học buổi chiều, nhiều lúc phải ở nhà một mình. Trước khi đi làm, vợ chồng anh thường dặn cháu H.N khoá cửa cẩn thận, không cho người lạ vào nhà. Khó khăn, nhưng cuộc sống thật yên bình, cho đến khi biến cố xảy ra.

“Vào khoảng giữa tháng 12.2019, chúng tôi thấy cháu H.N có biểu hiện lạ, khác ngày thường. Cháu ít nói, trầm tính, thậm chí cả ngày không nói chuyện với ai. Lúc nào cũng tỏ ra sợ hãi, học hành sa sút. Trong một lần tình cờ, vợ tôi phát hiện con gái bị chảy máu ở vùng kín. Sau nhiều lần gặng hỏi, cháu mới kể lại chuyện bị P.C.D (sinh ngày 21.11.2004) cưỡng hiếp” - anh N nói.

P.C.D có mối quan hệ họ hàng với gia đình, hai nhà cách nhau khoảng 200 mét. D và bọn trẻ hay tụ tập chơi với nhau. H.N kể lại rằng, trước đó, D có kêu sang nhà chơi, định giở trò đồi bại nhưng em vùng vẫy và chạy thoát. Ðến tháng 5.2019, những lúc N ở nhà một mình, D ghé rồi dùng vũ lực cưỡng hiếp H.N. Sau mỗi lần thực hiện hành vi đồi bại, D đe doạ H.N không được kể với ai, nếu không sẽ bị giết, bị đánh.

Lúc phát hiện ra sự việc, vợ chồng anh N bỏ tất cả để chăm lo cho con, hy vọng tinh thần của bé ổn định trở lại. Từ ngày đó, H.N chỉ lủi thủi học bài, chơi một mình, không dám ra đường, không muốn gặp ai và đặc biệt không muốn nhắc đến việc có liên quan đến D. Anh N cho biết, gia đình D có đến, xin bồi thường tiền nhưng anh không chấp nhận, quyết đem vụ việc ra pháp luật.

Sự bất lực của người cha

Với hy vọng lấy lại công bằng cho con gái, gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi của D gửi đến Công an huyện Trảng Bàng (nay là thị xã). Sau đó, Công an huyện có đưa cháu H.N đi giám định. Thông báo kết luận giám định số 214, ngày 10.2.2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bàng ghi rõ: màng trinh của H.N rách cũ, vị trí 6 giờ, vết rách sâu cách chân màng trinh 2mm, hiện tại không phát hiện có thai.

Ngày 23.4.2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Trảng Bàng ra Thông báo số 325 về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm và Thông báo số 326 về việc không khởi tố vụ án hình sự với lý do P.C.D chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

“Lúc nhận được thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thị xã Trảng Bàng, tôi mới phát hiện lúc vợ tôi làm đơn tố có đánh nhầm năm mà D gây án. Việc này xảy ra vào tháng 5.2019 chứ không phải tháng 6.2018 như trong đơn” - anh N khẳng định.

Không chấp nhận thông báo từ Công an, gia đình anh N đã làm đơn khiếu nại gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng. Trong đơn, anh bày tỏ việc không đồng ý với Thông báo số 326/TB của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Trảng Bàng, trình bày lý do đánh nhầm thời gian xảy ra sự việc và mong muốn Viện KSND Thị xã xem xét, giải quyết, xử lý nghiêm trường hợp này, trả lại sự công bằng cho cháu H.N.

Sau khi xem xét đơn khiếu nại, ngày 18.5.2020, Viện KSND thị xã Trảng Bàng ra Quyết định số 01/QÐ-VKS về giải quyết khiếu nại. Cụ thể, quyết định nêu, trên cơ sở kết quả xác minh, tại thời điểm P.C.D thực hiện hành vi giao cấu với cháu H.N (vào khoảng tháng 6.2018) thì D được 13 năm 7 tháng 9 ngày tuổi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thị xã Trảng Bàng không khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại khoản 3, Ðiều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự là có căn cứ. Do đó, yêu cầu xử lý hình sự đối với D có hành vi giao cấu với cháu H.N là không đủ cơ sở để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Anh N nói: “Do mâu thuẫn vợ chồng, khoảng năm 2015, vợ và 2 đứa con dọn về nhà ngoại ở ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Ðến tháng 10.2018, vợ và 2 con mới trở về chung sống cùng tôi tại khu phố Lộc Hoà, phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng. Vụ việc không thể xảy ra vào tháng 6.2018 được”.

Quyết tâm tìm lại công bằng cho con gái, anh N chạy khắp nơi, “gõ cửa” từng cơ quan, ban, ngành để khiếu nại. Ngày 23.6.2020, Viện KSND tỉnh ra Quyết định số 200/QÐ-VKS về giải quyết khiếu nại. Theo đó, đơn vị không chấp nhận đơn khiếu nại ngày 25.5.2020 của anh N, và giữ nguyên Quyết định giải quyết khiếu nại số 01/QÐ-VKS ngày 18.5.2020 của Viện KSND thị xã Trảng Bàng.

Anh Nguyễn V.N dốc toàn bộ sức lực nhưng đổi lại chỉ là sự thất vọng và đau xót. “Là một người cha, tôi đau lắm khi thấy con gái bị xâm hại. Tay chân tôi bủn rủn, không làm nổi việc gì nhưng phải ráng vì cả gia đình chỉ phụ thuộc vào mình. Tôi chỉ mong đòi lại công bằng cho con gái, người có lỗi phải chịu trừng phạt, không thể dửng dưng như không có việc gì”- anh N nghẹn ngào.

Một vụ án đã khép lại nhưng nỗi ám ảnh của một bé gái sẽ không bao giờ nguôi ngoai. Vụ việc trên là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội về công tác chăm lo, giáo dục trẻ. Dù cuộc sống có nhiều bận rộn, mỗi gia đình, người cha, người mẹ hãy dành thời gian, trở thành bạn đồng hành, dạy con biết cách tự bảo vệ và tìm kiếm sự giúp đỡ, thoát thân khi bị xâm hại. Hãy cùng nhau ngăn chặn, lên án hành vi xâm hại tình dục trẻ em trước khi quá muộn”.

Thiên Di - Phương Thảo