BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội 

Cập nhật ngày: 01/10/2021 - 09:25

BTNO - Cùng với việc đẩy mạnh phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, việc bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân đã và đang được tỉnh cũng như các cấp, các ngành quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Huyện Tân Châu chi tiền hỗ trợ cho lao động tự do.

Thực hiện gói an sinh hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Tây Ninh đã triển khai theo hướng linh hoạt, đề cao tính đặc thù, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện. Để hỗ trợ người dân, tỉnh còn triển khai linh hoạt nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ, như nộp trực tiếp tại UBND xã, phường, thị trấn hoặc người dân cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống 1022, Tây Ninh Smart…Việc này đã giúp công tác giải quyết hồ sơ trong thời gian thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 nhanh chóng, hạn chế việc đi lại của người dân.

Đơn cử như tại thành phố Tây Ninh, ngay từ khi tỉnh triển khai hỗ trợ lao động tư do theo Nghị quyết 68, Thành phố đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân làm hồ sơ. Ngay sau khi được tỉnh giải ngân tiền hỗ trợ, thành phố nhanh chóng chi hỗ trợ cho người dân. Đến nay, Thành phố đã tiếp nhận trên 15.000 hồ sơ đề nghị hỗ trợ, có hơn 13.000 trường hợp được giải quyết.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Thành phố chủ trương không để người dân phải tự đi làm hồ sơ thủ tục, mà địa phương ngoài việc hướng dẫn sẽ trực tiếp làm cùng với người dân dù nhân lực của địa phương còn hạn chế. Đến nay, Thành phố đã giải quyết trên 90% hồ sơ gửi về, hiện còn 1 số hồ sơ đang trình Sở Lao động thương binh và xã hội và UBND tỉnh phê duyệt, một số hồ sơ chờ bổ sung hoàn chỉnh theo quy định.

Số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng ở thời điểm hiện nay, đã góp phần giúp nhiều người, gia đình có thêm một khoản để trang trải cuộc sống. Gia đình chị Nguyễn Thúy Vân, ngụ phường Ninh Sơn, Thành phố là lao động tự do, buôn bán vé số nên thu nhập hạn chế, từ khi dịch bệnh bùng phát, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phải cắt giảm tối đa.

Thành phố Tây Ninh chi tiền hỗ trợ cho lao động tự do.

Đón nhận số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng dành cho lao động tự do bị mất việc làm cách đây ít ngày, chị Vân xúc động nói: “Tôi đã có thêm một khoản tiền để dành cho con gái sắp đến ngày sinh đẻ và mua lương thực, thuốc men cho gia đình. Đây là một khoản tiền rất lớn và rất quý với gia đình tôi”.

Song song với các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua huyện Tân Châu đã huy động mọi nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ người dân, các đối tượng khó khăn trên địa bàn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện triển khai thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh và đoàn viên, hội viên, nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, việc giải quyết các hồ sơ theo Nghị quyết 68, Quyết định 17 của UBND tỉnh cũng được gấp rút thực hiện. Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết: Đến thời điểm này huyện Tân Châu đã hoàn chỉnh tất cả các hồ sơ đăng ký trực trực tiếp và trực tuyến. Đã giải quyết trên 6.600 hồ sơ đối tượng không có hợp đồng lao động, khó  khăn, buôn bán mà phải tạm ngưng do dịch Covid-19. Việc chi hỗ trợ của các xã, thị trấn cũng được thực hiện rất nhanh.

Đến nay, Tây Ninh đã giải quyết cho hơn 44.000 trường hợp, với 66,5 tỷ đồng hỗ trợ lao động tự do bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ, Tây Ninh còn trao quà cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19; các hội, đoàn thể tổ chức gian hàng 0 đồng, chuyến xe nghĩa tình, chuyến xe xanh… tặng lương thực, thực phẩm cho người dân với số tiền hàng chục tỉ đồng. Qua đó đã kịp thời động viên, tiếp thêm nguồn lực để người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Vũ Nguyệt