BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Cựu giáo chức tỉnh:

Nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên 

Cập nhật ngày: 17/11/2021 - 15:12

BTNO - Thành lập vào tháng 12.2007, Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, dần trở thành “mái nhà chung” của hội viên, nơi đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho ngành giáo dục tỉnh nhà.

Bà Văn Thị Cưng - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh.

Bước sang tuổi 70, bà Văn Thị Cưng- Chủ tịch Hội CGC tỉnh vẫn xông xáo, cởi mở, dành trọn tâm huyết cho hoạt động của Hội. Nguyên là Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khi về nghỉ hưu, với uy tín của một nhà giáo và tinh thần làm việc khoa học, cần mẫn, năm 2007 bà được bầu làm Phó Chủ tịch Hội, từ năm 2011 đến nay là Chủ tịch Hội CGC tỉnh. 

Dù tuổi cao nhưng bà vẫn tất bật với công việc được giao, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của hội viên. Nhờ đó, mọi người luôn gắn bó, yêu thương nhau, gửi gắm niềm tin vào Chủ tịch và Ban Chấp hành hội.

Là nơi tập trung những cán bộ, giáo viên nghỉ hưu, những năm qua, Hội CGC tỉnh triển khai nhiều biện pháp, tổ chức các hoạt động thiết thực xây dựng hội vững mạnh. Từ 400 hội viên đến nay có hơn 3.200 hội viên, chiếm tỷ lệ 98,3% số giáo viên nghỉ hưu trong tỉnh. Trong hoàn cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, một số hội viên không có lương hưu, tuổi cao, sức yếu nhưng Hội CGC vẫn nỗ lực củng cố hoạt động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Hằng năm, duy trì các hoạt động tham quan du lịch, giao lưu văn hoá, văn nghệ, tri ân các nhà giáo có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục; thăm hỏi cựu giáo chức bệnh tật, già yếu, mừng thọ… với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Một trong những hoạt động nổi bật là mô hình “Nén nhang nghĩa tình”.

Khi có trường hợp hội viên qua đời, ngoài tiền phúng điếu của hội, các thành viên còn chung tay đóng góp mỗi người ít nhất 10.000 đồng cùng gia đình hội viên lo việc tang lễ; một số cơ sở hội còn đóng góp tiền cùng với gia đình hội viên tổ chức đám giỗ. Các cấp hội tổ chức góp vốn xoay vòng không tính lãi mỗi năm trên 2 tỷ đồng giúp cho nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ban Chấp hành Hội CGC tỉnh tổ chức họp định kỳ.

Hằng năm Hội phối hợp Hội Khuyến học trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại địa phương, góp phần phát triển phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trên cơ sở tìm hiểu, nắm bắt những chủ trương, chính sách có liên quan đến ngành giáo dục, các cấp hội góp ý xây dựng các đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Nhiều CGC còn mở các lớp học nhân ái, lớp bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém.

Ông Bùi Anh Tuấn- Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết, mặc dù không còn đứng trên bục giảng, nhưng các hội viên CGC vẫn phát huy phẩm chất cao đẹp của Nhà giáo Việt Nam trong cuộc sống đời thường.

Tại địa bàn khu dân cư, các nhà giáo nghỉ hưu thực hiện tốt vai trò người công dân gương mẫu, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia vào công tác xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể tại địa phương; phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tham gia các hội thi thơ ca, nhiếp ảnh; phối hợp với Công đoàn ngành, thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, xe đạp… trong đó có 60 câu lạc bộ đang hoạt động đều đặn, có chất lượng, tạo niềm vui và sức khoẻ cho hội viên.

Ông Lý Kiệt- Phó Chủ tịch Hội CGC tỉnh cho biết, những năm qua, nhiều Hội CGC cơ sở tích cực cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xoá đói, giảm nghèo. 

Nhiều CGC còn sức khoẻ, được sự tín nhiệm của địa phương và nhân dân nơi cư trú tích cực tham gia vào hệ thống chính trị cơ sở như: Bí thư chi bộ, Trưởng ấp, Chi hội trưởng hội Cựu chiến binh... Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội tích cực tham gia đóng góp, vận động hỗ trợ hơn 177 triệu đồng, trong đó hơn 70 triệu đồng tiền mặt được nộp cho MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố, số còn lại do các đơn vị đóng góp bằng hiện vật, trao tặng cho người nghèo và các khu cách ly.

Bà Văn Thị Cưng thăm, tặng quà cho hội viên nhân ngày 20.11.2020.

Bà Văn Thị Cưng- Chủ tịch Hội nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được, toàn thể cán bộ, hội viên hội CGC trong tỉnh quyết tâm xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện nhiệm vụ chính trị của hội với mục tiêu: “Đoàn kết -Trí tuệ - Nêu gương - Trách nhiệm” đưa Hội phát triển lên một bước mới, khẳng định vai trò, vị thế của Nhà giáo đối với xã hội. 

Quang Hà – Phương Thảo