BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực để thoát nghèo 

Cập nhật ngày: 30/12/2019 - 12:53

BTN - Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học hành không đến nơi đến chốn, lớn lên, anh Nguyễn Thành Nam (37 tuổi, ngụ ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, Dương Minh Châu) mưu sinh bằng làm thuê, vác mía, nhổ mì.

Anh Nam trên đồng cải bắp sắp thu hoạch.

Làm thuê khó có thể có cuộc sống tốt, cách đây khoảng 6 năm, anh Nam mạnh dạn chuyển sang nghề trồng hàng bông. Không có đất đai, anh nghĩ tới việc đi mướn đất để trồng. Nhưng tìm đâu ra nguồn vốn, suy đi tính lại, anh tìm đến Hội Nông dân xã xin hỗ trợ. 

Cầm số tiền 20 triệu đồng được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Nam đi thuê một công rưỡi đất để trồng hàng bông. Mùa vụ đầu tiên, dù là tay ngang nhưng được mọi người thương, chỉ dẫn kỹ thuật, anh không bị thất bại. Anh có số tiền lời đầu tiên mặc dù còn ít ỏi.

Ít vốn, mọi việc từ ươm giống, làm cỏ, thu hoạch đều do anh tự mình làm. Cứ thế anh luân phiên trồng các vụ cà, cải bắp, đậu bắp, khổ qua rừng… Chắt chiu, qua mỗi năm, anh Nam tích góp vốn để tăng diện tích đất thuê lên. Hiện tại, anh đang thuê một ha đất để trồng luân phiên các loại hàng bông quanh năm.

Nhờ chịu khó làm lụng, mỗi năm tính hết chi phí đầu tư, anh Nam thu về gần 100 triệu đồng. Anh cười: “Mình làm nông, ai không muốn có miếng đất làm của và hiện tại tôi đang cố gắng làm, dành dụm. Tôi cũng hy vọng một ngày không xa mình có thể mua được miếng đất làm của riêng. Nhưng để có được tài sản đó, tôi cần phải cố gắng hơn nhiều lắm”.

Bằng sự cần mẫn, chịu khó, anh nông dân Nguyễn Thành Nam từ tay trắng, diện hộ nghèo ở địa phương đã vươn lên thoát nghèo. Giờ đây, vợ chồng anh người trồng hàng bông, người đi làm công nhân đã trang trải được cuộc sống và nuôi hai đứa con đang tuổi ăn học. Anh Nam chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống khó khăn lắm, tôi không nghĩ mình sẽ có được những gì như hiện tại đâu”. Niềm vui của anh Nam có được chính từ những cố gắng không ngừng nghỉ của anh. 

Theo ông Trần Thanh Tân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Năng: “Hiện toàn xã còn hơn 100 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, nhiều hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn như anh Nam được nhận vốn vay đã làm ăn hiệu quả, có người thoát nghèo và đang có hướng phát triển sản xuất ngày một ổn định”.

VI XUÂN