Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực đưa vốn tín dụng chính sách đến với doanh nghiệp và người lao động 

Cập nhật ngày: 18/10/2021 - 00:25

BTN - NHCSXH chi nhánh Tây Ninh khẳng định tín dụng chính sách là một trong những giải pháp phù hợp, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Tây Ninh.

Hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Tây Ninh (NHCSXH) giúp doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của NHCSXH Trung ương và UBND tỉnh về việc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, NHCSXH chi nhánh Tây Ninh phối hợp với các ngành liên quan rà soát, tiếp cận các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn quản lý để nắm bắt và đáp ứng kịp thời nhu cầu của đối tượng thụ hưởng.

Đồng thời, đơn vị tạo điều kiện để người sử dụng lao động có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng và thuận lợi. Tính đến ngày 12.10.2021, chi nhánh rà soát, tiếp cận được 1.145/1.528 doanh nghiệp, người sử dụng lao động (có tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động làm việc theo hợp đồng).

Đại diện Công ty TNHH MTV Đồng Phước Tây Ninh cho biết, công ty gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực vận tải khi dịch bệnh bùng phát. Hiện công ty có nhu cầu vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, đồng thời phục hồi kinh doanh sau thời gian dịch bệnh kéo dài.

Trước tình hình khó khăn trên, công ty được NHCSXH chi nhánh Tây Ninh giải ngân hơn 1,1 tỷ đồng. Theo đó, công ty sử dụng vốn vay để trả lương ngừng việc cho 112 người lao động đủ 3 tháng lương theo quy định.

Đối với khách hàng cá nhân chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có đủ điều kiện xử lý rủi ro theo Quyết định số 62/QĐ-HĐQT ngày 27.9.2021 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH về xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống, nơi cho vay phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ bị rủi ro theo quy định hiện hành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, chi nhánh điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng đang điều trị bệnh hoặc cách ly y tế do dịch Covid-19 theo quyết định của cấp có thẩm quyền, không giao dịch được với NHCSXH và chưa trả nợ gốc đến hạn.

Đối với các trường hợp khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ đến hạn, nhưng chưa có cơ chế xử lý, hỗ trợ, chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ báo cáo UBND tỉnh và NHCSXH Trung ương xem xét.

Đến ngày 12.10.2021, chi nhánh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn, điều chỉnh kỳ hạn hơn 102 tỷ đồng cho 56.415 khách hàng; cho vay mới 418 tỷ đồng với 17.536 khách hàng; cho vay mới giúp hộ vay vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 phục hồi sản xuất, kinh doanh số tiền 418 tỷ đồng với 17.536 khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Út (ngụ khu phố 4, phường IV, TP. Tây Ninh) chia sẻ, công việc làm mộc của gia đình ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, các sản phẩm không có đầu ra, khiến gia đình ông không có khả năng chi trả số nợ 50 triệu đồng vay NHCSXH trước đó. Nhờ ngân hàng áp dụng chính sách gia hạn nợ, gia đình ông Út yên tâm tiếp tục sản xuất.

Ông Nguyễn Hoàng Bửu- Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hoà Thành cho biết, khi các chính sách tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 có hiệu lực, phòng giao dịch Thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát 94 doanh nghiệp có tham gia BHXH để hỗ trợ tư vấn, làm thủ tục tiếp cận vốn vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Ngoài ra, Phòng giao dịch Thị xã còn tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ để đóng học phí, mua sách vở và phương tiện học tập…

Theo đó, phòng giao dịch Thị xã phối hợp với các trường, cơ sở đào tạo trong việc cung cấp địa chỉ của đơn vị để nhận giấy xác nhận; phối hợp với các tổ tiết kiệm vay vốn bình xét, xác nhận đối tượng vay vốn bảo đảm công khai, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay nhận tiền.

NHCSXH chi nhánh Tây Ninh khẳng định tín dụng chính sách là một trong những giải pháp phù hợp, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, được sự hỗ trợ của các cấp uỷ, chính quyền, chi nhánh thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm tiến độ giải ngân sớm nhất để đưa đồng vốn đến nơi cần, tạo điều kiện cho người lao động và các đối tượng chính sách vượt khó khăn, cải thiện đời sống.

Nhi Trần