Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Ninh Thạnh:

Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, kịp thời 

Cập nhật ngày: 14/06/2021 - 18:48

BTNO - Với quyết tâm giải quyết hồ sơ nhanh gọn, hướng đến sự hài lòng của người dân, phường Ninh Thạnh (TP.Tây Ninh) luôn quan tâm đến công tác cải cách TTHC, đẩy mạnh thực hiện các nội dung như giảm thời gian xử lý, giảm bớt giấy tờ, giải quyết kịp thời các công việc. Địa phương thực hiện công khai các thủ tục bằng hình thức niêm yết tại nơi tiếp nhận, đã công khai 12 lĩnh vực, gồm 145 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Đoàn viên hỗ trợ người dân viết hồ sơ.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường thường xuyên được củng cố và kiện toàn, bảo đảm đủ nhân sự và thành phần theo quy định. Cán bộ, công chức bộ phận được bố trí phù hợp trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân.

Phát động phong trào và thực hiện tốt phương châm “5 xin, 3 biết” (xin chào, xin mời ngồi, xin lỗi, xin cảm ơn, xin hẹn gặp lại; biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin) và quyết tâm thực hiện “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”.

Từ năm 2017, Đoàn Thanh niên phường Ninh Thạnh thực hiện mô hình đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân viết giấy tờ, giúp bộ phận một cửa giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, tránh gây phiền hà cho bà con.

Ông Trần Hữu Cường- Bí thư đoàn phường cho biết, nhận thấy nhiều bà con đến làm TTHC lớn tuổi, không biết chữ, chưa nắm rõ các thủ tục cần thiết, gặp nhiều khó khăn khi làm giấy tờ. Do đó, Đoàn thanh niên đã tham mưu Đảng uỷ xây dựng xây dựng mô hình “Câu lạc bộ hỗ trợ viết hồ sơ công dân”. Khi xây dựng mô hình, cán bộ của bộ phận một cửa, tư pháp sẽ tập huấn cho các thành viên câu lạc bộ về một số nội dung cần thiết, để mọi người biết và hướng dẫn cho bà con.

Sau khi mô hình thành lập, thành viên câu lạc bộ sẽ thay phiên trực để tư vấn, giải đáp thắc mắc về TTHC, hỗ trợ xử lý hồ sơ cho công dân, hướng dẫn người dân liên hệ với công chức, viên chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của từng lĩnh vực, trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, cách thức kê khai các mẫu đơn, mẫu tờ khai…

Người dân được hướng dẫn thực hiện rửa tay sát khuẩn.

Bạn Nguyễn Mai Thy–Bí thư chi đoàn khu phố Ninh Phúc cho biết, câu lạc bộ đã giúp đỡ nhiều trường hợp người già, khuyết tật, phụ nữ mang thai, người neo đơn viết hồ sơ. Đoàn viên thanh niên đều vui vẻ tham gia, hỗ trợ hết mình cho bà con hạn chế đi lại nhiều lần, đỡ tốn thời gian.

Trong đợt cấp căn cước công dân gắn chip lưu động cho bà con địa phương, có 10 bạn đoàn viên thanh niên đã tham gia hướng dẫn, hỗ trợ hơn 780 trường hợp làm TTHC cần thiết như đơn xin cấp lại giấy khai sinh, trích lục tàng thư, giấy giới thiệu cấp lại giấy khai sinh… phục vụ làm căn cước công dân gắn chip.

Bí thư đoàn phường Ninh Thạnh cũng cho biết thêm, các bạn tham gia viết thủ tục cho bà con đa số là bí thư chi đoàn khu phố, lực lượng dân quân thường trực. Đoàn thanh niên lựa chọn những bạn chữ viết đẹp, có chuyên môn để hỗ trợ bà con.

Mỗi ngày, sáng từ 7 giờ 30 – 11 giờ, trưa từ 1 giờ 30 – 4 giờ 30 đều có người trực ngay phía trước Bộ phận một cửa để giúp đỡ bà con khi cần. Trong năm 2021, đã hỗ trợ hơn 500 trường hợp viết hồ sơ. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành viên “Câu lạc bộ hỗ trợ viết hồ sơ công dân” vừa giúp viết giấy tờ, vừa nỗ lực nhắc nhở bà con giãn cách, khai báo y tế, đo thân nhiệt khi đến UBND phường.

Ông Trần Thanh Hoà, ngụ khu phố Ninh Đức đến bộ phận một cửa phường Ninh Thạnh để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho người thân. Ông cho biết đã được cán bộ Ðoàn Thanh niên phường đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời hỗ trợ viết hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục rất nhiệt tình và hoàn thành nhanh chóng trong buổi sáng.

Đo thân nhiệt và khai báo y tế đầy đủ.

Để hỗ trợ giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả, UBND phường còn tích cực thực hiện tốt mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bước đầu đạt hiệu ứng tích cực, người dân đến liên hệ làm TTHC đều hài lòng, hồ sơ giải quyết nhanh gọn, kịp thời, không rườm rà và trả kết quả ngay.

Bằng những việc làm cụ thể của UBND phường Ninh Thạnh, công tác cải cách TTHC có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giải quyết tốt các hồ sơ, yêu cầu của tổ chức, cá nhân, không có hồ sơ trễ hẹn. Địa phương thực hiện tốt việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa; quản lý tốt việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân khi đến liên hệ. Trong năm 2020 bộ phận một cửa của phường đã giải quyết 5.048 hồ sơ trước và đúng thời gian quy định cho công dân.

Phương Thảo