BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Bến Cầu:

Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh 

Cập nhật ngày: 12/10/2017 - 16:10

BTN - Những năm gần đây, Trung tâm DS- KHHGÐ huyện Bến Cầu đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tăng cường tuyên truyền bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, xét tặng học bổng cho trẻ em gái học giỏi trong các gia đình sinh hai con một bề là gái...

Vợ chồng anh Phán, chị Thu hạnh phúc bên hai cô con gái nhỏ.

Ðể kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, ngày 15.3.2017, UBND tỉnh đã phê duyệt Ðề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017-2020. Một trong các nội dung hoạt động của đề án là tặng học bổng cho nữ học sinh đạt loại giỏi thuộc các gia đình sinh hai con một bề là gái. Theo kế hoạch, năm 2017, huyện Bến Cầu có 22 nữ sinh thuộc đối tượng được nhận học bổng này.

 

Ông Lâm Văn Trưởng- Giám đốc Trung tâm DS - KHHGÐ huyện Bến Cầu cho biết: “Bất bình đẳng giới là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất căng bằng giới tính khi sinh. Chính vì thế, việc thực hiện các chính sách khuyến khích, ưu tiên đối với phụ nữ, trẻ em gái, gia đình sinh hai con một bề là gái là điều cần thiết.

Chính sách tặng học bổng cho các nữ sinh học giỏi trong các gia đình sinh hai con một bề là gái là một trong những chính sách có hiệu quả, góp phần tăng cường giáo dục, thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về giới và bình đẳng giới, khuyến khích các gia đình không lựa chọn giới tính khi sinh”.

Năm nay, ngoài xét tặng 22 suất học bổng từ nguồn kinh phí thực hiện Ðề án của tỉnh, Trung tâm DS - KHHGÐ huyện Bến Cầu còn phối hợp với Hội Khuyến học huyện xét và trao thêm 24 suất học bổng cho trẻ em gái thuộc đối tượng này, để động viên tinh thần và tôn vinh giá trị của gia đình có con gái.

Em Nguyễn Ngọc Tuyền, học sinh lớp 8, Trường THCS Thị trấn, huyện Bến Cầu là một trong những nữ sinh được nhận học bổng vừa qua. Em Tuyền cho biết bản thân em và gia đình khá bất ngờ và vui khi được chọn nhận học bổng. Tuyền cho biết ba mẹ em rất thương em và em gái. Dù hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ vẫn cố gắng lo cho hai chị em Tuyền ăn học đàng hoàng. Ông bà nội của Tuyền cũng rất thương cháu nội gái, không có sự phân biệt giữa cháu trai hay cháu gái. Hai chị em Tuyền luôn phấn đấu học hành giỏi giang để không phụ lòng ba mẹ.

Anh Nguyễn Xuân Phán- ba của em Tuyền chia sẻ anh là con út trong gia đình. Nhiều người nói rằng anh phải có đứa con trai nối dõi, nhưng anh không có ý định sinh thêm con trai. Anh Phán cho rằng con nào cũng là con, con trai hay con gái đều quý như nhau. Ðiều anh quan tâm là cần phải chăm lo nuôi dạy các con của mình thật tốt.

Với anh Phán: “Dù sinh gái hai trai, chỉ hai là đủ. Tôi nghĩ sinh nhiều con mà không lo được cho chúng có cuộc sống tốt đẹp thì tội lắm!”. Chị Lê Thị Kiều Thu, mẹ của em Tuyền tâm sự: “Thật ra lúc đầu tôi cũng mong sinh con “có nếp, có tẻ”. Nhưng nhờ mẹ chồng và chồng của tôi có suy nghĩ thoáng, không quan trọng việc phải có con trai nối dõi tông đường nên tôi cảm thấy an ủi, không quan tâm đến việc sinh con gái hay con trai nữa”.

Theo chị Thu, dù hiện nay phụ nữ và nam giới bình đẳng như nhau, nhưng thực tế phụ nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi hơn nam giới ở nhiều mặt. Vì thế, vợ chồng chị luôn cố gắng chăm sóc, lo cho hai con được ăn học tử tế. Hai đứa con gái của chị Thu, đứa nào cũng chăm ngoan, học giỏi nên chị rất vui và tự hào về chúng.

Chị Thu cho biết thêm, ban đầu khi nghe con khoe về học bổng này, chị cũng thấy làm lạ. Nhưng sau khi nghe con nói và xem tivi, chị mới biết về tình trạng và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh. Chị Thu đã đem những gì mình biết được nói lại cho người thân, mọi người xung quanh, khuyên mọi người không nên phân biệt sinh con trai hay con gái nữa.

Những năm gần đây, Trung tâm DS- KHHGÐ huyện đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tăng cường tuyên truyền bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, xét tặng học bổng cho trẻ em gái học giỏi trong các gia đình sinh hai con một bề là gái...

Nhờ đó, nhận thức của người dân đã dần thay đổi, tỷ số giới tính khi sinh ở huyện có tăng, nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Theo ông Trưởng, dù nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi, nhưng trên thực tế không phải gia đình nào cũng bằng lòng với câu khẩu hiệu “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”.

Vẫn còn nhiều gia đình muốn sinh thêm con để kiếm con trai, hay chỉ sinh toàn con trai… dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh. Ðể giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, theo ông Trưởng, bên cạnh việc tuyên truyền thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, cần có thêm những chính sách khuyến khích, nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em gái trong gia đình, xã hội và cộng đồng. Có như thế mới có thể sớm đưa tỷ số khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, tránh những hệ luỵ của mất cân bằng giới tính khi sinh.

THẾ ANH