Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông 

Cập nhật ngày: 11/08/2018 - 06:30

BTN - Ðể kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã đề ra các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xem đây là giải pháp kéo giảm TNGT bền vững

Ðường hư hỏng nặng là một trong những nguyên nhân gây TNGT.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Tây Ninh đã có 5 năm liên tiếp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong giai đoạn 2012 - 2016  ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Tuy nhiên, kể từ quý IV năm 2017, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh lại diễn biến rất phức tạp, số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT liên tục tăng. Trong 6 tháng năm 2018, TNGT tiếp tục tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, đã xảy ra 136 vụ TNGT, làm chết 62 người, bị thương 106 người; tăng 57 vụ so với cùng kỳ năm 2017 (tăng 72,2%), tăng 37 người chết (tăng 148%), tăng 31 người bị thương (tăng 41,3%). Dư luận hoang mang đặt câu hỏi: Tại sao TNGT lại diễn biến đáng sợ như vậy? Tỉnh đã làm gì để kéo giảm hiệu quả vấn nạn này?

Ðể xảy ra TNGT trước hết là do ý thức của người tham gia giao thông. Ðây là nguyên nhân chính và là nguyên nhân gây TNGT nhiều nhất, chiếm trên 93,3% số vụ TNGT. Ý thức đó thể hiện qua việc đi không đúng làn đường, phần đường quy định; qua đường không chú ý quan sát; chuyển hướng, tránh, vượt không bảo đảm an toàn; không nhường đường; đi ngược chiều; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông... Ðồng thời, nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng, nghiêm trọng có liên quan đến việc người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia.

Có một số nguyên nhân gián tiếp gây ra TNGT như sự gia tăng nhanh về phương tiện tham gia giao thông, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp nhu cầu. Theo thống kê, trong 3 năm (2015-2017), trên địa bàn tỉnh có hơn 170.000 phương tiện đăng ký mới. Dự báo thời gian tới, số lượng phương tiện sẽ tiếp tục gia tăng do ảnh hưởng từ việc bỏ thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN.

Ngoài ra, những bất cập về kết cấu hạ tầng chưa được xử lý kịp thời, hệ thống báo hiệu đường bộ chưa được trang bị đầy đủ theo quy định; nhiều hệ thống báo hiệu bị mờ, hư hỏng- nhất là trên các tuyến đường giao thông nông thôn; tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm che khuất tầm nhìn... cũng là những nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Ðể kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã đề ra các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xem đây là giải pháp kéo giảm TNGT bền vững.

Các ngành chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Trong đó huy động tối đa các lực lượng có liên quan tham gia tuần tra, kiểm soát cùng với cảnh sát giao thông. Lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường - phần đường quy định, từ đường phụ ra đường chính không nhường đường, chuyển hướng không báo tín hiệu, các vi phạm về chở hàng hoá vượt tải trọng xe, chở khách quá số người quy định...

Song song đó, ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; bảo đảm giao thông và an toàn giao thông trên các công trình đang thi công.

Các ban quản lý dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành các dự án theo kế hoạch, góp phần dần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ tỉnh. Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm giao thông và an toàn giao thông trên các công trình đang thi công; tuyệt đối không để xảy ra TNGT trên công trình thi công, do thi công gây ra.

Tỉnh cũng sẽ ưu tiên nguồn kinh phí để xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông, nhất là tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu; lắp đặt đèn chiếu sáng các đoạn đường, tuyến đường qua khu đông dân cư; bảo trì kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Tỉnh cũng tiếp tục triển khai thực hiện bước 2 kế hoạch chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Ðịa phương nào chưa hoàn thành bước 1 (tập trung giải toả ở khu vực đông dân cư, các chợ, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh dễ gây ùn tắc) tiếp tục thực hiện bước 1 và đồng thời triển khai thực hiện song song bước 2 (thực hiện giải toả trên toàn bộ các khu vực trên các tuyến đường).

Các đơn vị quản lý đường bộ, thanh tra đường bộ phối hợp với chính quyền các địa phương cưỡng chế, giải toả các công trình lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ...

Sau khi giải toả sẽ bàn giao cho địa phương tiếp tục quản lý, tránh để tình trạng tái lấn chiếm xảy ra. Kiên quyết xử lý theo quy định đối với mọi trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè.

ÐÌNH CHUNG


Liên kết hữu ích