Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực khôi phục thi công các công trình giao thông trọng điểm trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 22/09/2021 - 15:35

BTNO - Để duy trì và thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, nhất là không để đứt gãy chuỗi sản xuất, ngày 3.9.2021, UBND tỉnh có Quyết định số 2104/QĐ-UBND, ban hành phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thi công đường 781 (ảnh minh hoạ)

Trong đó, riêng về lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB), UBND tỉnh quy định: Hoạt động XDCB ở vùng xanh sử dụng lao động ở vùng xanh, người lao động phải bảo đảm thực hiện nghiêm 5K. Định kỳ xét nghiệm sàng lọc test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp 10 với tần suất 7 ngày 1 lần cho tối thiểu 20% số công nhân theo quy định của Bộ Y tế.

Hoạt động XDCB ở vùng xanh nhưng sử dụng lao động cư trú tại các vùng khác (vùng cam, vàng) thì người lao động phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ (kinh phí do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận). Tuân thủ 5K.

Hoạt động XDCB ở vùng cam, vàng sử dụng lao động ở vùng xanh, người lao động phải bảo đảm 5K và thực hiện nghiêm “1 cung đường, 2 địa điểm” và thực hiện tự theo dõi sức khỏe, tránh tiếp xúc với người xung quanh để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm.

Các phương tiện cơ giới thi công đường 782-784.

Đối với hoạt động XDCB trong vùng cam, vàng, sử dụng lao động ở vùng cam, vàng thì người lao động phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ (kinh phí do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận), bảo đảm.

Hoạt động XDCB theo phương án “3 tại chỗ”: Nhà thầu xây dựng phương án “3 tại chỗ” gửi UBND cấp huyện nơi có công trình XDCB để phê duyệt (đối với công trình XDCB ngoài KCN) và gửi Ban Quản lý Khu Kinh tế phê duyệt (đối với hoạt động XDCB trong KCN).

Thực hiện test nhanh cho toàn bộ người lao động, nếu có kết quả âm tính thì cho về nơi trọ tạm thời của doanh nghiệp, sau 3-5 ngày xét nghiệm PCR nếu âm tính thì được hoạt động.

Định kỳ xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp 10 với tần suất 7 ngày 1 lần cho tối thiểu 20% số công nhân, người lao động theo quy định của Bộ Y tế. Kinh phí test sàng lọc do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận.

Nhà thầu cũng phải thành lập tổ y tế Covid cộng đồng để giám sát hoạt động “3 tại chỗ”. Quá trình thực hiện bảo đảm 5K; khi giải tỏa “3 tại chỗ” phải xét nghiệm sàng lọc tất cả công nhân, người lao động âm tính mới được cho về địa phương.

Chủ đầu tư, nhà thầu phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án “3 tại chỗ” để giám sát và thông báo cho các địa phương khác tiếp nhận công nhân, người lao động trở về địa phương để quản lý, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…  Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” của nhà thầu.

Một công trình giao thông trên địa bàn thành phố Tây Ninh vừa được tái thi công (ảnh minh hoạ).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 2104/QĐ-UBND ngày 3.9.2021, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng ngành Giao thông đã triển khai các nội dung có liên quan đến nhà thầu đang thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn lập phương án tổ chức thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tây Ninh (nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường 782-784), để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa thi công công trình bảo đảm chất lượng - tiến độ, nhiều nhà thầu thi công các công trình giao thông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư đã có công văn đề nghị Ban Quản lý, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xem xét phê duyệt phương án tổ chức thi công vừa bảo đảm chất lượng, tiến độ, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Để tiếp tục triển khai thi công, duy trì và thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng ngành Giao thông đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã có dự án đang thi công xem xét, phê duyệt phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn phòng chống dịch của các nhà thầu để làm cơ sở triển khai thực hiện. UBND các huyện, thị xã tích cực hỗ trợ các nhà thầu sớm triển khai thi công các công trình theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 2104/QĐ-UBND ngày 3.9.2021.

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, trên địa bàn huyện đang có các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư: Dự án nâng cấp, mở rộng đường 782-784; dự án nâng cấp, mở rộng đường Đất Sét – Bến Củi.

Vừa qua, UBND huyện có nhận được các phương án tổ chức thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 của các nhà thầu thi công các dự án trên và đã nhanh chóng giải quyết để các công trình sớm được tái triển khai, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(còn tiếp)

An Khang