BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn các cấp:

Nỗ lực mang đến một mùa xuân ấm áp, ý nghĩa cho đoàn viên, người lao động 

Cập nhật ngày: 01/03/2024 - 21:27

BTN - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chi, vận động hàng chục tỷ đồng để chăm lo cho người lao động. Qua đó, góp phần mang lại một cái tết đủ đầy, nghĩa tình cho đoàn viên, người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm (thứ năm từ phải qua) và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao giải cho các thí sinh đạt giải Hội thi trang trí tiểu cảnh ngày tết - Xuân Giáp Thìn.

Ấm lòng từ cơ sở

Theo báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, toàn tỉnh có 8 đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, 3 đơn vị tổ chức “Phiên chợ tết”, đã tặng hơn 15.100 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1.431 vé xe. Các đơn vị còn vận động kinh phí từ UBND cấp huyện, doanh nghiệp, Tổ chức tài chính vi mô CEP… tặng 710 phần quà cho người lao động. Đồng thời, tổ chức bàn giao 4 căn “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tổng giá trị vận động thực hiện hơn 9 tỷ đồng.

Ngoài ra, công đoàn cơ sở cũng tích cực phối hợp thực hiện các hoạt động chăm lo cho người lao động. Dịp tết, có 72 công đoàn cơ sở phối hợp ban giám đốc doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tiệc tất niên, chương trình văn nghệ, rút thăm trúng thưởng… dành cho người lao động. Qua các hoạt động đã tặng 30 vé xe, tặng 190.000 phần quà người lao động trị giá hơn 70 tỷ đồng.

Chị Mai Thị Thuỷ Liên (ngụ xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) là công nhân Công ty TNHH Pou Hung (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) 8 năm nay. Chị chia sẻ, gia đình chị gồm 4 người hiện đang sống dựa vào đồng lương của chị là chủ yếu, do chồng chị không có việc làm ổn định. Thu nhập của chị vừa lo chi tiêu cho cả gia đình, vừa lo cho hai con đi học. Nhiều năm nay, gia đình chị Liên sống trong căn nhà được cất tạm trên phần đất cha mẹ chồng cho. Với thu nhập của mình, vợ chồng chị Liên muốn xây nhà đều rất khó khăn. Cuối năm 2023, chị được công đoàn cơ sở công ty xét trao Mái ấm Công đoàn trị giá 80 triệu đồng do Ban Giám đốc công ty và công nhân đóng góp xây tặng. Chị Liên cũng được Hội LHPN xã hỗ trợ khoản vay nước sạch từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm công trình nhà vệ sinh cho hoàn chỉnh. Căn nhà được hoàn thành và trao trước Tết Nguyên đán vừa qua trong niềm vui lớn của gia đình chị Liên.

Chị Liên xúc động nói: “Có được ngôi nhà kiên cố, tôi cũng có thêm động lực để làm việc, tích góp để cơi nới thành một chỗ ở vững chắc hơn. Điều mà nhiều năm qua với vợ chồng tôi chỉ dự định, mơ ước”.

Năm nay, được đón tết trong căn nhà mới, gia đình chị Liên rất vui. Chị cho biết, trong năm mới, chị sẽ cố gắng làm việc, tích góp, chăn nuôi bò để tăng thu nhập cho cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Chị Liên là một trong nhiều trường hợp được Công ty TNHH Pou Hung trao đến niềm vui trong dịp tết vừa qua. Theo anh Nguyễn Hữu Cần- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pou Hung, hằng năm, Công đoàn cấp trên đều ban hành văn bản về chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Dịp tết năm nay, Công đoàn công ty đã trao 2 mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; thương lượng Ban Giám đốc công ty thưởng lương tháng 13 cho người lao động, với mức cao nhất là 2 tháng lương.

Song song đó, Công đoàn công ty còn phối hợp Tổ chức tài chính vi mô Tây Ninh (CEP) trao tặng 60 phần quà cho đoàn viên khó khăn, với tổng số tiền 30 triệu đồng. Công đoàn cơ sở cũng đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ quà tết cho 982 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền 491 triệu đồng. Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pou Hung chi khoảng 3,5 tỷ đồng tặng quà tết cho 10.080 đoàn viên nhân dịp tết.

Ông Trần Lê Duy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà tết cho công nhân không về quê ăn tết.

Công đoàn cơ sở công ty còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ” với các hoạt động như hội thi tiếng hát xuân, chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị. Theo anh Nguyễn Hữu Cần, những hoạt động này mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người lao động, đặc biệt là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo sự gắn kết giữa công ty và người lao động. Sau tết, công nhân công ty đã trở lại làm việc với không khí sôi nổi, háo hức.

Tại huyện Dương Minh Châu, ông Đỗ Tài Công- Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, LĐLĐ huyện hiện đang quản lý 101 công đoàn cơ sở, với tổng số 10.602 đoàn viên công đoàn/10.718 CNVCLĐ.

Với nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, trong những năm qua, công tác chăm lo cho người lao động trên địa bàn được thực hiện ngày một tốt hơn. Dịp tết, LĐLĐ huyện tổ chức tặng quà, tặng vé xe về quê đón tết. Đồng thời, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hội thi tiếng hát và nhiều chương trình khác cho đoàn viên, công nhân lao động. Trong dịp tết năm 2024, LĐLĐ huyện tổ chức chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2024”, đã xét chọn 500 đoàn viên, người lao động tham gia chợ tết; tặng trên 500 phiếu mua hàng, phiếu nhận quà.

Từ chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, LĐLĐ huyện đã trao hơn 1.200 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện; xét, chi hỗ trợ tiền vé xe cho 16 đoàn viên về quê đón tết; thăm, tặng quà cho 41 công lao động tại khu nhà trọ không về quê. Tổng chi phí thực hiện trên 700 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện chủ động phối hợp với chính quyền, thủ trưởng đơn vị, chủ doanh nghiệp tặng quà cho đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng.

Người dân mua hàng tại Chợ tết Công đoàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.

LĐLĐ tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa

Trong các hoạt động chăm lo tết do LĐLĐ tỉnh tổ chức, “Chợ tết Công đoàn Tây Ninh năm 2024” góp phần mang đến một mùa xuân ý nghĩa với người lao động. Chợ tết đã phục vụ nhu cầu mua sắm tết của hơn 10.000 người dân, người lao động khu vực thành phố Tây Ninh và lân cận. Chợ tết đã hỗ trợ 3.600 phiếu mua hàng cho người lao động; 300 phiếu tư vấn, khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân, lao động đến với chợ tết.

Để kích cầu nhu cầu mua sắm, tại các gian hàng, các doanh nghiệp tham gia chợ tết đã phát hành hơn 40.000 phiếu mua hàng giảm giá từ chương trình phúc lợi cho người dân, lao động. Bên cạnh đó, Chợ tết Công đoàn thêm phong phú với hội thao, hội thi “Tiếng hát mùa xuân” thu hút 252 vận động viên, thí sinh từ các công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia. Tổng kinh phí chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động tại “Chợ tết Công đoàn Tây Ninh năm 2024” trên 3 tỷ đồng. Chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2024” còn được tổ chức qua sàn giao dịch thương mại điện tử với hơn 3.400 đoàn viên, người lao động tham gia.

Tại Trảng Bàng, Công đoàn Khu kinh tế cũng tổ chức Chợ tết Công đoàn từ ngày 11-14.1.2024 thu hút khoảng 30 ngàn lượt lao động, người dân tham gia. Chợ tết có khoảng 50 gian hàng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm, ẩm thực, gian hàng 0 đồng. Tại chợ tết này, Công đoàn Khu kinh tế đã trao 7.500 phiếu mua hàng, phiếu mua hàng 0 đồng; trao 250 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê, tổ chức các cuộc thi văn hoá văn nghệ cho công nhân, người lao động tham gia. Tổng kinh phí thực hiện 10 tỷ đồng.

Những phần quà tết cũng kịp thời trao đến đoàn viên, người lao động trước thềm xuân mới đầy ấm áp. Trong đó, có 350 phần quà trị giá 1,2-1,3 triệu đồng/phần được tặng cho người lao động từ Đại tướng Tô Lâm- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; các Ban của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh. Tổng LĐLĐ Việt Nam còn hỗ trợ 19 vé tàu tết cho công nhân, lao động từ chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”.

Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã trao 756 phần quà (trị giá 1 triệu đồng/phần) cho LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành và tương đương. LĐLĐ cấp kinh phí hỗ trợ cho 4 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa được phân cấp thu tài chính để chi hỗ trợ tiền vé xe cho 21 người, tặng hơn 1.200 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức thăm hỏi, động viên 29 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thăm hỏi gia đình chính sách, cán bộ Công đoàn hưu trí; thăm đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động (tỷ lệ từ 81% trở lên) và qua đời là 69 người (1.000.000 đồng); thăm, tặng quà cho 1.799 công nhân ở lại nhà trọ không về quê đón tết. Tổng vận động thực hiện các hoạt động trên 2,7 tỷ đồng.

Với những quan tâm, hỗ trợ kịp thời, đoàn viên, người lao động trên toàn tỉnh đã được hưởng một cái tết nguyên đán vui tươi tiết kiệm, có thêm động lực cho một năm làm việc mới. Theo thống kê từ LĐLĐ tỉnh, sau tết, CB,CC,VC,NLĐ của các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực Nhà nước, trường học đã trở lại làm việc theo đúng quy định. Tính đến ngày 19.2.2024, có 503/546 (tỷ lệ 92,12%) doanh nghiệp với số lượng 167.293/168.558 CNLĐ (tỷ lệ 99,25%) trở lại làm việc bình thường.

VI XUÂN