BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hảo Đước (huyện Châu Thành):

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã 

Cập nhật ngày: 24/10/2021 - 09:38

BTNO - Thời gian qua, tổ chức và hoạt động của HĐND xã Hảo Đước không ngừng được củng cố, phát triển, góp phần phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, Nhà nước của dân, do dân và vì dân, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của HĐND ở cơ sở.

Hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn xã.

9 tháng qua, HĐND xã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, chất lượng các kỳ họp được nâng lên. Ông Lâm Hoàng Long- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hảo Đước cho biết, trong hoạt động giám sát, khảo sát, ngay từ đầu năm, UBND xã triển khai, chỉ đạo các ngành tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021; ban hành sớm các quyết định giao chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết HĐND xã như: Quyết định giao chỉ tiêu thu chi ngân sách, tình hình phát triển nông nghiệp, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới… 

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính kịp thời, đúng quy định, không có đơn tồn đọng; phối hợp với các ngành giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh tại địa phương. 

UBND xã thường xuyên quán triệt cho Hội đồng hòa giải xã và ấp giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của nhân dân, không để xảy ra tình hình bức xúc và gây nên các điểm nóng trên địa bàn xã. Trong 9 tháng, các vụ tranh chấp trong nhân dân được phối hợp giải quyết dứt điểm, không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện.

Công tác giám sát, khảo sát ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng. Tổ chức 3 cuộc giám sát về việc xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; làm giấy khai sinh; hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai.

Xã Hảo Đước bố trí 1 phòng tiếp dân và cán bộ lãnh đạo trực thường xuyên tại phòng theo lịch 3 ngày/tuần vào các ngày 2, 4, 6 để nhân dân biết, tiện gặp phản ánh bức xúc tâm tư, nguyện vọng. 

Địa phương chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri. Chính quyền địa phương tổng hợp, chuyển tải đầy đủ những ý kiến, kiến nghị đến cấp huyện và các ban ngành chức năng xã giải quyết, trả lời cử tri theo quy định; tổ chức đôn đốc, phúc tra các kiến nghị tồn đọng; phúc tra việc thực hiện các kết luận sau giám sát, khảo sát; đôn đốc có hiệu quả việc giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân.

Đại biểu HĐND xã nhận giấy chứng nhận Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026.

Theo ông Lâm Hoàng Long- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hảo Đước cho biết, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã, địa phương phối hợp tổ chức triển khai Nghị quyết HĐND xã, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện có hiệu quả; nâng cao chất lượng hoạt động thông qua tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân và nguyện vọng chính đáng của cử tri, công tác giám sát thực hiện có nội dung, có hiệu quả…

Phương Thảo