BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực nâng cao hiệu quả cho hoạt động Công đoàn 

Cập nhật ngày: 02/03/2024 - 07:45

BTN - Trải qua nhiều năm công tác trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Tân Châu, từ tháng 11.2016, chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (sinh năm 1970) bắt đầu gắn bó với hoạt động Công đoàn. Đến năm 2017, chị được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho đến nay đã qua nhiệm kỳ thứ hai.

Chị Lan (bên trái) nhận cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu khối thi đua năm 2023

Từ khi nhận nhiệm vụ, chị Lan luôn nỗ lực làm việc, nhờ vậy, LĐLĐ huyện Tân Châu từ vị trí nửa cuối bảng xếp hạng của tỉnh vươn lên đứng tốp trên. Chị chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ, tôi đã đặt kế hoạch thăng hạng cho LĐLĐ huyện”. Và với quyết tâm của mình, chị đã đạt được.

Trong nhiệm kỳ tiếp quản, chị Lan đã đưa LĐLĐ huyện Tân Châu nhiều năm đạt thứ hạng cao, năm 2021, 2023 dẫn đầu khối thi đua huyện, thị xã, thành phố; năm 2022 đạt hạng Nhì. Chị chia sẻ, năm 2023 là năm đặc biệt, có những khó khăn riêng, nhưng nhờ những nỗ lực của bản thân cùng tập thể, LĐLĐ huyện đạt được thứ hạng cao. Điều này rất có ý nghĩa với chị.   

Chị Lan cho biết thêm: “Tôi không thấy áp lực mà ngược lại càng có thêm động lực, quyết tâm. Với những thành tích hiện tại, tôi có thêm mục tiêu mới- đó là cố gắng đạt bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”. Làm việc với tâm trạng thoải mái, không nề hà khó khăn, nỗ lực để làm việc có kết quả cao- cả trong chuyên môn lẫn trong cuộc sống, mỗi khi đứng trước khó khăn, chị luôn tự vận động, cố gắng hết sức để giải quyết công việc; linh hoạt xử lý phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Hằng năm, chị đưa ra các chỉ tiêu và lộ trình thực hiện cụ thể, luôn bám sát, theo dõi từng chỉ tiêu, sâu sát tất cả các mảng.

Trên địa bàn huyện Tân Châu có 206 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó, có 40 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn với các công ty vừa và lớn (từ 10 lao động trở lên) nhưng nguồn nhân lực phục vụ công tác khá ít nên gặp không ít khó khăn. 

Việc thành lập công đoàn cơ sở không phải dễ, nhưng nhờ chị Lan biết vận dụng kỹ năng thuyết phục, tạo mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp; “linh hoạt” đưa vào bảng điểm thi đua mỗi năm nội dung “công đoàn cơ sở nào giới thiệu được doanh nghiệp để LĐLĐ tiếp cận thành lập công đoàn cơ sở sẽ có điểm thưởng”, đã phát huy hiệu quả.

Theo chị, người cán bộ Công đoàn cần linh hoạt điều chỉnh bảng điểm cho phù hợp với địa phương mình, giảm bớt những thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả công tác. Trong nhiệm kỳ, chị Lan đã hướng dẫn, vận động thành lập được 9 tổ chức công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 308 đoàn viên.

Về chỉ tiêu phát triển đảng viên ngoài khu vực Nhà nước, lúc đầu gặp không ít khó khăn, nhưng chị và những cán bộ Công đoàn huyện không ngừng gắn bó, tiếp xúc, thuyết phục để vận động doanh nghiệp phát triển Đảng. Đến nay, LĐLĐ huyện Tân Châu đã vận động thành lập 1 tổ chức đảng tại Công ty TNHH Continental, với 5 đảng viên.

Chị Lan chia sẻ: “Công tác qua nhiều vị trí, tôi thích nhất làm công tác Công đoàn vì những hoạt động phong trào mang lại nhiều niềm vui. Mình còn góp phần chăm lo, tư vấn cho những người lao động để bảo đảm quyền lợi cho họ. Khi thấy người lao động được chăm lo tốt, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Không những vậy, là người cán bộ Công đoàn, tôi còn vận động người lao động chia sẻ với doanh nghiệp những lúc khó khăn. Tuỳ theo tình huống mà có sự khéo léo giải quyết thoả đáng cho cả hai phía, có như vậy mới tạo không khí hài hoà giữa doanh nghiệp và lao động”.

Chính sự tận tâm đó, thời gian qua, LĐLĐ huyện Tân Châu nhận được sự tín nhiệm của người lao động trong và ngoài tổ chức, thậm chí, khoảng 2 năm nay, những đối tượng lao động tự do không thuộc quản lý của Liên đoàn khi không được trả lương cũng tìm đến Liên đoàn nhờ hỗ trợ. Năm 2022, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ giải quyết một vụ việc, vận động chủ doanh nghiệp trả lương cho người lao động. Cuối năm 2023, Liên đoàn tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của nhóm lao động này, LĐLĐ huyện đã tư vấn pháp luật cho những người khiếu nại.

Trong quá trình hoạt động, chị Lan tích cực ứng dụng mạng xã hội vào công tác. Chị  đang điều hành nhiều nhóm Zalo, trang Facebook để lan toả những hoạt động của tổ chức Công đoàn đến người lao động.         

Với những đóng góp thiết thực trong hoạt động Công đoàn, chăm lo cho người lao động những năm qua, chị Lan được tặng nhiều bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh; bằng khen thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2022 của UBND tỉnh.

Ngô Tuyết