BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các địa phương:

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/05/2020 - 22:43

BTN - Những ngày qua, các xã biên giới đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-

Đại uý Lê Quang Luận (Công an tỉnh) thử thiết bị năng lượng mặt trời tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 của xã Tân Đông (huyện Tân Châu).

Tăng cường tuyên truyền

Thực hiện chỉ thị của Chính phủ, UBND tỉnh, Đảng uỷ xã Tân Bình, huyện Tân Biên đã có văn bản chỉ đạo cho UBND, MTTQ, các đoàn thể, chi bộ tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. MTTQ, đoàn thể tăng cường việc tuyên truyền để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19.

Các đơn vị tích cực triển khai, hướng dẫn tuyên truyền các biện pháp phòng dịch trong chi, tổ, hội. Đoàn Thanh niên tuyên truyền trong đoàn viên, thực hiện khai báo y tế tự nguyện. Kết quả, đã có gần 1.000 hộ thực hiện khai báo y tế.

Ông Lương Xuân Hà- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Tân Bình cho biết, trong quá trình triển khai tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ luôn nỗ lực nâng cao kiến thức, ý thức cho người dân.

Mỗi ngày 2 lượt, đơn vị tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, di chuyển khắp các tuyến đường, các ấp trên địa bàn để phổ biến về những biện pháp phòng, chống dịch, chỉ thị, thông báo mới. Nội dung tuyên truyền do MTTQ phối hợp với Đài truyền thanh huyện, thường xuyên cập nhật thông tin, số liệu mới nhất.

“Các đoàn thể, cán bộ, viên chức trong UBND xã còn đóng góp hơn 2 triệu đồng mua vải để may khẩu trang phát cho các lực lượng, dân địa phương. Dù công việc khá bận rộn, mọi người đều vui vẻ làm, tranh thủ cắt và may vào ban đêm để kịp đưa vào sử dụng. Có hơn 1.500 cái khẩu trang đã được trao tận tay lực lượng dân quân đang làm nhiệm vụ tại các chốt trực và bà con địa phương không có khẩu trang sử dụng”, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Tân Bình cho biết thêm.

Theo Công an tỉnh, từ ngày 30.3 đến 15.4, đơn vị đã chỉ đạo, bố trí 145 cán bộ, chiến sĩ Công an tăng cường hỗ trợ cho 5 huyện, thị xã biên giới. Các anh sẽ cùng với lực lượng Biên phòng tuần tra, đóng chốt tại khu vực biên giới để ngăn chặn tình trạng nhập cư, xâm nhập trái phép, phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Địa phương thành lập đội công tác liên ngành bao gồm lực lượng y tế, Công an, văn hoá, một số đoàn thể… tập trung xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhắc nhở hàng quán tạm dừng kinh doanh, người dân hạn chế ra đường, không tụ tập đông người.

Ông Nguyễn Văn Giang- Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã thường xuyên họp, chỉ đạo, kiên quyết thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ, yêu cầu các đơn vị và cá nhân chấp hành nghiêm quy định.

Thời điểm ban đầu, địa phương có 17 trường hợp cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện có 7 trường hợp thực hiện không nghiêm quy định. Do đó, địa phương quyết định đưa các trường hợp trên đi cách ly tập trung để bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng.

Trên địa bàn xã Tân Bình, hiện có 5 chốt chặn- trong đó có 2 chốt cố định có lực lượng dân quân cũng cho dựng lều cạnh đường để trực 24/24. Anh Bùi Văn Trưng- Chốt trưởng Chốt Dân quân thường trực Ngã ba Dân Sinh cho biết: “Ngoài anh em cùng lực lượng biên phòng ở các chốt dã chiến, những người còn lại cũng tăng cường canh gác. Anh em trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày đêm bám trụ các chốt chặn, mong dịch bệnh sớm qua đi”.

Xây dựng thêm nhiều chốt chặn

Xã Tân Đông, huyện Tân Châu có 12,5km giáp Campuchia. Theo ông Liêu Hồng Phong- Phó Chủ tịch UBND xã, những ngày đầu chống dịch, địa phương tăng cường tuyên truyền. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã chỉ đạo cho các tổ công tác ở ấp rà soát những trường hợp từ nước ngoài trở về bằng tất cả các đường hàng không, đường bộ, hoặc qua biên giới và tổ chức cách ly tại nhà.

Về công tác phối hợp tuần tra trên biên giới, ông Phong cho biết, lúc đầu, trên địa bàn xã Tân Đông có 6 điểm chốt chặn do Đồn Biên phòng Kà Tum phụ trách. Xã đã đưa lực lượng công an, dân quân thường trực của xã phối hợp kiểm soát tình hình qua lại của người dân biên giới.

Đến đầu tháng 4, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm các đường mòn mới, do đó đã thành lập thêm 2 chốt mới. Xây dựng thêm chốt chặn, anh em chiến sĩ phải tăng cường thêm, công việc nhiều, nhưng xã vẫn bảo đảm, bố trí đầy đủ nhân lực để cùng lực lượng biên phòng canh gác, tuần tra.

Trên địa bàn xã Thành Long, huyện Châu Thành có 6 chốt chặn kiểm tra 12km đường biên giáp với Campuchia. Để kiểm soát tốt tình hình người dân qua lại biên giới, chính quyền địa phương hai bên vận động, tuyên truyền người dân hạn chế đi lại; nếu đi, phải đi đường cửa khẩu chính.

Khi dịch bệnh ở các nước bùng phát mạnh, việc kiểm soát trên tuyến biên giới được siết chặt. “Trước đây, trên địa bàn thành lập 3 chốt chặn gác ở các đường mòn lối mở, nhưng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, từ ngày 25.3, chúng tôi đã cho tăng cường thêm 3 chốt nữa, tổng cộng là 6 chốt gác.

Mỗi chốt đều có lực lượng công an, dân quân thường trực của xã tham gia cùng bộ đội biên phòng canh gác 24/24. Tuyệt đối không cho người dân của mình qua bên nước bạn và ngược lại”, ông Nguyễn Văn Chủng- Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết.

Tây Ninh đang bước vào những ngày đầu của mùa mưa. Nghĩa là, các anh phải cùng lúc đối diện với nắng nóng và mưa giông. Điều kiện sinh hoạt khó khăn, nhưng mọi người đều khắc phục để vượt qua.

Tại điểm phòng, chống dịch Covid-19 số 2 thuộc Đồn Biên phòng Tân Phú (huyện Tân Biên), các cán bộ, chiến sĩ trực tại chốt san đất chuẩn bị mặt bằng dựng trại mới. Đây là điểm chốt chặn nằm trong khu vực trảng Tà Nốt thuộc Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hiệu, cán bộ Đồn Biên phòng Tân Phú cho biết, trước đây anh em ngủ võng và che bạt, sau đó Đồn Biên phòng cấp giường ngủ, anh em dựng lều dưới tán cây rừng để ở.

Nhưng nay đang vào mùa mưa, chốt nằm chỗ thấp, anh em phải đắp nền cao lên để hạn chế ngập. “Những cơn mưa vừa qua cũng đã làm ngập chỗ ở, nhưng không nhiều. Nếu vào mùa mưa, nơi đây là trảng, nước sẽ dâng gần đến mặt đường, nền đất này cũng qua luôn”- Thiếu tá Nguyễn Xuân Hiệu nói.

Điều đó có nghĩa, nếu dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, khó khăn của các anh phía trước sẽ còn rất nhiều. Hiểu những vất vả của các anh, những ngày qua, từ hậu phương, nhiều mạnh thường quân đã đến thăm, tặng nhu yếu phẩm để chia sẻ phần nào cực nhọc với các anh.

Lực lượng trực tại Điểm phòng, chống dịch Covid-19 số 2 thuộc Đồn Biên phòng Tân Phú san bằng nền đất, chuẩn bị dựng lại lều dã chiến.

Những ngày cuối tháng 4.2020, ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đến thăm và tặng quà cho các chốt dân quân thường trực, các chốt phòng, chống dịch bệnh dã chiến trên tuyến biên giới của tỉnh.

Ông Cường chia sẻ, khi tình hình dịch diễn biến phực tạp, có nhiều giải pháp để phòng, chống, nhất là tăng cường sự giám sát ở các chốt dã chiến, chốt dân quân thường trực. Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an và dân quân bên cạnh công tác bảo vệ an ninh biên giới, còn phải kiểm soát đường mòn lối mở để ngăn chặn dịch.

“Công tác phòng, chống dịch thời gian tới vẫn còn gay go, còn kéo dài. Chúng ta hãy cùng chung sức để chống lại. Tôi xin chuyển lời cảm ơn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đến các anh em chiến sĩ.

Cảm ơn mọi người đã nhận thêm nhiệm vụ và làm tốt nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch. Cảm ơn gia đình của các anh em đã sắp xếp, lo toan chu toàn công việc nhà để mọi người yên tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi biên giới”- Phó Giám đốc Sở Y tế nhắn gửi.

Các địa phương biên giới hiểu rõ rằng, chống dịch như chống giặc, biên giới có được bảo vệ vững chắc thì nội địa mới bình yên. Nơi ấy, có những “lá chắn thép”, các anh sẵn sàng nhận về mình gian khó, tất cả vì nỗ lực chung của địa phương: đẩy lùi dịch bệnh.

Ngọc Diêu - Phương Thảo