BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động 

Cập nhật ngày: 12/05/2020 - 09:08

BTNO - Hoạt động tuyên truyền góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xung đột, đình công, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định.

Với ý nghĩa nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể luôn nỗ lực tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho lực lượng này. Hoạt động tuyên truyền góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xung đột, đình công, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định.

Trong năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức triển khai đến các cấp Công đoàn nội dung chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các cấp công đoàn đã tổ chức triển khai đến công nhân, viên chức, lao động thông qua sinh hoạt cơ quan, đơn vị, loa phát thanh nội bộ của doanh nghiệp được 1.115 cuộc với 112.051 lượt người tham dự (số thanh niên công nhân được tuyên truyền chiếm tỷ lệ 90%).

Phát khẩu trang và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho người lao động- Ảnh minh hoạ

Đoàn thanh niên các cấp tăng cường phối hợp với cơ quan Công an và chính quyền địa phương tổ chức các phiên tòa giả định, đẩy mạnh hoạt động của các Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh đối với các vụ tai nạn giao thông tại địa phương; duy trì mô hình phát thanh trên các tuyến xe buýt đưa đón thanh niên công nhân. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được tổ chức đa dạng, thu hút trên 24.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Liên đoàn Lao động tỉnh thông qua các hình thức như triển khai tài liệu, thi hái hoa dân chủ tìm hiểu pháp luật kết hợp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền miệng pháp luật; thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng tủ sách pháp luật... đã thực hiện được 1.123 cuộc tuyên truyền pháp luật với 117.796 lượt người tham gia (số thanh niên công nhân được tuyên truyền chiếm tỷ lệ 75%).

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 2 hội nghị triển khai, tập huấn các văn bản pháp luật có hiệu lực trong năm 2019 gồm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước cho 200 báo cáo viên công đoàn các cấp, thông qua đội ngũ này tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến công nhân.

Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình và các quy định của pháp luật về lao động cho trên 600 công nhân, lao động ở các huyện Châu Thành, Trảng Bàng, Tân Châu.

Sở Tư pháp cấp cho Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở LĐTB&XH 5.000  tờ gấp hỏi – đáp pháp luật để phát cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, xí nghiệp; phối hợp với Liên đoàn lao động huyện Gò Dầu tổ chức hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tố cáo, chuyên đề phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống tín dụng đen cho báo cáo viên Công đoàn của huyện, thông qua đội ngũ này tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến công nhân trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền chuyên đề Phòng, chống xâm hại trẻ em và Phòng, chống tín dụng đen cho công nhân của Công ty CP CN Federal Bay.

Sở Tư pháp cũng đã biên soạn, in ấn và phát hành 4 loại tờ gấp hỏi – đáp về pháp luật lao động (với số lượng 40.000 tờ) từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Sở LĐTB&XH để cấp phát cho người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Phương Thảo


Liên kết hữu ích