BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo 

Cập nhật ngày: 20/03/2020 - 23:44

BTN - Có thể thấy, từ thành thị cho đến nông thôn, biên giới: đồng bào dân tộc thiểu số hay đồng bào có đạo, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đặc biệt quan tâm.

Đoàn viên thanh niên xã Trường Tây hướng dẫn đồng bào dân tộc Khmer rửa tay đúng cách.

Công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19, cũng như phổ biến các biện pháp phòng, chống luôn là nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Cùng với cả hệ thống chính trị, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp có nhiều mô hình mới, cách làm hay phòng, chống dịch bệnh, nhằm giúp người dân nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 có hiệu quả.

Để hạn chế tập trung đông người, lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức các nhóm nhỏ cấp phát khẩu trang và các tờ rơi tuyên truyền lưu động, chủ yếu là tại các chợ, điểm dân cư, khu vực công cộng... Các bạn trẻ chọn giải pháp đến tận nơi, trao tận tay và hướng dẫn tận tường các phương pháp phòng, chống dịch bệnh, để người dân biết, không hoang mang và có những phương án phòng bệnh cho mình. 

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, đồng loạt các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã ra quân phát hàng trăm ngàn khẩu trang, tờ rơi phòng, chống dịch. Việc làm của lực lượng trẻ mang lại nhiều ý nghĩa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đối tượng được đoàn viên, thanh niên tập trung tuyên truyền là đồng bào dân tộc thiểu số. Để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao, các bạn trẻ đến từng nhà như ở Hoà Hội, huyện Châu Thành. Anh Võ Hoàng Trọng- Bí thư Xã đoàn Hoà Hội, huyện Châu Thành cho biết, xã Hoà Hội là địa phương vùng sâu biên giới, có đông đồng bào dân tộc Khmer tập trung sinh sống. Bà con nơi đây nhận thức còn hạn chế, vì vậy, khi tuyên truyền, đoàn viên thanh niên phải đi đến từng hộ, đọc từng mục trong tờ rơi để bà con hiểu.

Anh Trọng nói: “Sau khi tuyên truyền, qua một thời gian chúng tôi quay lại, điều vui mừng là bà con đều thực hiện tốt- từ việc đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh nhà cửa thông thoáng, đến rửa tay, cẩn trọng trong ăn uống… Ai cũng cố gắng tự bảo vệ mình”.

Trong những đợt tuyên truyền, đoàn viên, thanh niên còn nhiệt tình cung cấp các khi thông tin chính thống liên quan đến dịch bệnh, cũng như giải đáp những câu hỏi mà người dân đang thắc mắc trong phạm vi hiểu biết của bản thân. Để làm được điều này, hơn bất kỳ ai, các bạn đoàn viên, thanh niên tự trang bị cho mình kiến thức. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự năng động và kỹ năng giao tiếp sẵn có, các bạn đoàn viên, thanh niên đã có những việc làm đơn giản, dễ hiểu mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

Việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín được quan tâm. Vì chính họ là những người gần gũi, nắm bắt được tâm tư tình cảm của người dân, khoảng cách về mặt ngôn ngữ, văn hoá cũng được xoá bỏ. Vì vậy, đoàn viên thanh niên tập trung tuyên truyền cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, để họ thường xuyên nhắc nhở bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch giúp phòng ngừa cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chị Keo Onl, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer xã Hoà Hội, huyện Châu Thành chia sẻ: “Bà con dân tộc ở đây lên mạng, xem truyền hình cũng biết về dịch bệnh nên khi đám tiệc, chỗ tập trung đông người cũng hạn chế đi. Nhờ được tuyên truyền, hiểu thêm về dịch bệnh, các phương pháp phòng tránh nên mọi người cũng yên tâm”.

Xác định phương châm “Một hành động hơn ngàn lời nói”, các bạn trẻ đã nêu gương. Khi tiếp xúc với người dân hay đến khu vực đông người, các bạn đoàn viên, thanh niên đều ý thức đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, người dân càng thêm hiểu, không e ngại, hay chủ quan, lơ là.

Tại xã Trường Tây (thị xã Hoà Thành), các bạn đoàn viên, thanh niên tận tình chỉ dẫn các phương pháp phòng, chống dịch cho mọi người, nhất là việc đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Bí thư Xã đoàn Trường Tây cho biết, khu vực xóm Bàu Ếch của xã có hơn 64 hộ dân Khmer với gần 400 người. Thời gian qua, Xã đoàn tổ chức một số đợt tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân ở đây. Theo chị: “Nhiều người còn không biết đến chai nước sát khuẩn nên đoàn viên, thanh niên phải đến tận nhà, hướng dẫn thật cặn kẽ các bước rửa tay, vệ sinh phòng tránh được dịch bệnh”.

Chị Hiền cho biết thêm, ngoài ra, Xã đoàn còn tập trung tuyên truyền đến các họ đạo Cao Đài tại địa phương về tình hình dịch bệnh để thông tin đến các tín đồ. Qua đó, giúp họ nhận thức được diễn biến phức tạp, tính chất nguy hiểm của dịch, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Chị Hiền nói: “Thời gian tới, Xã đoàn tiếp tục phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tại các cơ sở đạo Cao Đài ở địa phương, giúp người dân theo đạo có điều kiện phòng tránh dịch bệnh”.

Phường Long Thành Bắc có số lượng thanh niên tôn giáo chiếm hơn 90%, việc tuyên truyền phòng, chống dịch trong đối tượng này được Phường đoàn quan tâm thực hiện. Mới đây, Phường đoàn tổ chức phát tờ rơi, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho các tín đồ tại điện thờ Phật mẫu phường Long Hoa - Long Thành Bắc.

Chị Cao Hồng Thảo, Bí thư Phường đoàn cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền nên đa phần các tín đồ ở địa phương đều nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch, và chủ động phòng chống dịch cho bản thân bằng nhiều phương pháp. Chị Thảo nói: “Mặc dù khá bất tiện và chưa quen mang khẩu trang khi thực hiện các nghi lễ cúng kiếng, nhưng mọi người vẫn nghiêm túc chấp hành”.

Có thể thấy, từ thành thị cho đến nông thôn, biên giới: đồng bào dân tộc thiểu số hay đồng bào có đạo, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đặc biệt quan tâm. Do công tác tuyên truyền hiệu quả, người dân ổn định tâm lý, không quá hoang mang, lo lắng. Và đặc biệt, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được triển khai, áp dụng một cách rộng rãi, nên người dân trên địa bàn yên tâm.

Hoà Khang