BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực vượt khó của 2 em học sinh mồ côi 

Cập nhật ngày: 28/11/2023 - 09:37

BTNO - Em Trần Võ Kim Cương, sinh năm 2012, học sinh lớp 6 Trường THCS Trưng Vương (phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành), nhà em ở khu phố Hiệp Định, phường Hiệp Tân.

Em Trần Võ Kim Cương, học sinh lớp 6B Trường THCS Trưng Vương.

Trước đây em sống với gia đình gồm ba mẹ, bà ngoại và bà cố. Mẹ làm công nhân, ba làm phụ hồ thu nhập đủ trang trải cho 2 anh em Cương đi học. Một tai hoạ khủng khiếp bất ngờ giáng xuống gia đình em, ba mẹ em qua đời cùng lúc, bỏ lại 2 đứa con đang còn trong tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Vào thời điểm đó, Kim Cương mới chuẩn bị vào lớp một, còn anh trai Trần Võ Nhân Tâm (sinh năm 2009) cũng chỉ mới học đến lớp ba.

Ba mẹ em qua đời, tất cả mọi việc “cơm áo gạo tiền” dồn hết lên vai ngoại em là bà Huỳnh Thị Thu Hồng, khi đó chưa tròn 50 tuổi. Ông ngoại của các em cũng đã mất hơn 10 năm. Bà ngoại phải một thân một mình nuôi hai cháu nhỏ và mẹ già gần 80 tuổi.

Với nỗi đau mất mát vô cùng to lớn, mặc cảm thân phận mồ côi, nhưng nghe lời ngoại, 2 anh em Kim Cương rất chăm ngoan học tập tốt, suốt 5 năm liền ở cấp tiểu học, Kim Cương luôn là học sinh giỏi. Ngoại em cũng thường khuyên 2 anh em Kim Cương: “Ba mẹ của con mất đi không để lại tài sản gì cả, nhà mình nghèo khó lắm, mấy con ráng học tập mới nên người”. Từ những lời khuyên của ngoại, Kim Cương và anh trai cố gắng thật nhiều, tập trung vào việc học và phụ ngoại lo việc nhà.

Thầy Tổng phụ trách Trường THCS Nguyễn Thái Bình, xã Trường Đông (bìa trái) trò chuyện cùng em Nguyễn Quốc Vinh và mẹ em bà Cù Thị Liễu.

Nhận xét về thành tích học tập của em, cô Đặng Thị Hoa, giáo viên Chủ nhiệm lớp 6B cho biết: “Em Kim Cương rất chăm chỉ, ngoan ngoãn, lễ phép, học lực luôn xếp hàng đầu so với các bạn, hạnh kiểm rất tốt, dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em luôn chuyên cần, 5 năm ở cấp tiểu học em đều đạt học sinh giỏi. Từ đầu năm đến nay em học rất chăm, kết quả tốt. Nếu được tạo điều kiện tốt hơn em sẽ đạt thành tích cao ở năm học này và những năm tiếp theo”.

Hỏi về ước mơ sau này, Kim Cương rưng rưng nước mắt chia sẻ: “Tụi con mồ côi giờ chỉ mong ngoại luôn khoẻ mạnh, sống với tụi con và bà cố. Mong sao ngoại trả hết nợ, tụi con ráng học để sau này chăm sóc ngoại”.

Ngoại em Cương, hiện là nhân viên phụ bếp ăn bán trú Trường mẫu giáo Nguyễn Đình Chiểu (thị xã Hoà Thành), dù việc làm ổn định nhưng thu nhập mỗi tháng chỉ có 3.700.000 đồng. Hằng ngày, bà cố em đi bán vé số ở nội ô Toà thánh để có thêm thu nhập phụ ngoại trang trải cho 4 miệng ăn và chuyện học hành của anh em Kim Cương.

Bà Hồng cho biết, nỗi lo lớn nhất của gia đình hiện nay là số nợ vay ngân hàng bị xếp vào nợ xấu vì không còn khả năng trả gốc và đóng lãi. Mới đây, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh hỗ trợ cho em Kim Cương một suất học bổng 5 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ rất cần thiết và có ý nghĩa, động viên các em mồ côi khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Em Nguyễn Quốc Vinh (sinh năm 2009), học lớp 9A4 Trường THCS Nguyễn Thái Bình, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành là học sinh giỏi 8 năm liền. Em mồ côi ba mẹ, hiện sống với mẹ kế.

Mẹ mất, ba em tái hôn năm 2012, được ba và mẹ kế yêu thương chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất để em học tập. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, anh em Vinh đều học rất giỏi. Anh của Vinh là Nguyễn Tuấn Vũ sinh năm 1998, đã tốt nghiệp đại học sư phạm kỹ thuật ngành công nghệ thông tin, có việc làm ổn định tại TP. Hồ Chí Minh.

Vinh cho biết, mẹ ruột mất từ lúc em 2, 3 tuổi nên chưa ý thức được gì, lớn lên trong sự yêu thương của ba và mẹ kế, em luôn ý thức việc phải học để không phụ lòng ba mẹ và để có tương lai tốt hơn. Nhưng điều kém may mắn đối với anh em Vinh là ba em bị bệnh và sớm rời xa các em. Năm 2019 ba Vinh qua đời, em mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhưng em may mắn là còn mẹ kế yêu thương em như con ruột.

Em Nguyễn Quốc Vinh phụ mẹ phơi vỏ cây mì.

Bà Cù Thị Liễu, mẹ kế em Vinh cho biết, công việc của bà hiện nay là phơi vỏ cây mì thuê, thu nhập 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng/ngày tuỳ thời tiết. Cuộc sống không đến mức khó khăn nhưng dư dả thì không. Dù cực khổ nhưng bà xem anh em Vinh như con ruột của mình, quan tâm để Vinh có nhiều thời gian học tập. Hôm nào không học tăng tiết hay sinh hoạt ngoài giờ ở trường thì cho Vinh theo phơi vỏ cây mì để có thêm vốn sống, làm quen với công việc lao động tay chân, biết quý trọng thành quả lao động.

Cô Nguyễn Thị Mộng Thơ, giáo viên chủ nhiệm em Vinh chia sẻ, ở trường Vinh rất chăm ngoan, ý thức cao trong học tập và rèn luyện, em học giỏi đều các môn. Ban Giám hiệu và đoàn thể của Trường luôn quan tâm tạo mọi điều kiện hỗ trợ em khi cần thiết. Điều đáng ghi nhận ở em ngoài sự nỗ lực vượt khó học giỏi, em rất lễ phép và thật thà, biết chia sẻ, hỗ trợ để các bạn cùng tiến bộ.

Con đường phía trước của các em còn rất dài, sự quan tâm động viên và hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các mạnh thường quân sẽ là động lực to lớn tiếp thêm sức mạnh để các em đủ sức vượt qua khó khăn, tiếp tục hành trình chinh phục tri thức.

Gia Huy - Mai Hưng Long