Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực vượt khó vươn lên 

Cập nhật ngày: 03/11/2022 - 14:32

BTNO - Em Huỳnh Công Nhật Toàn và Trần Duy Khánh, học sinh Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn cố gắng mỗi ngày. Bằng sự nỗ lực không ngừng, các em tự tin vươn lên, đạt thành tích tốt trong học tập, quyết tâm vì một tương lai tươi sáng.

Huỳnh Công Nhật Toàn chăm chú lắng nghe giáo viên giảng bài.

Em Huỳnh Công Nhật Toàn, học sinh lớp 12C3 sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo tại phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, ba mẹ chia tay, hai chị em Toàn về ở với ba.

Ngoài việc học, Toàn thường phụ giúp ba dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm để ba có thời gian đi làm phụ hồ kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Dù cuộc sống vất vả nhưng Toàn chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê, luôn khao khát được đến trường, bởi chỉ có con đường học vấn mới giúp em thay đổi cuộc đời.

Nhờ tính cần cù và chịu khó, trong suốt những năm học tiểu học và THCS, Toàn đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Năm lớp 10, lớp 11 và kết quả học tập từ đầu năm học đến nay, Toàn đều đạt học lực loại khá, hạnh kiểm tốt.

Nhật Toàn cho biết, từ nhỏ em rất thích học các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hoá nên điểm trung bình các môn này thường khá cao (trên 8). “Em luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng thật nhiều, hoàn thành tốt việc học. Trong tương lai không xa, em sẽ trở thành một kỹ sư xây dựng, có việc làm ổn định để chăm lo cho gia đình”, Toàn nói.

Bà Đặng Thuỵ Ngọc Nga- giáo viên chủ nhiệm lớp 12C3 chia sẻ: “Nhật Toàn là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng em rất siêng năng trong học tập, ngoan hiền. Không chỉ học giỏi các môn tự nhiên, Toàn còn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong lớp, tham gia tích cực các hoạt động, phong trào. Từ năm lớp 10 đến nay, Toàn đều vinh dự được nhà trường xét để nhận những suất học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học”.

Em Trần Duy Khánh, học sinh lớp 12C5 hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn. Ba mẹ chia tay, Khánh và đứa em 7 tuổi về ở với mẹ. Không đất đai, nhà cửa, 3 mẹ con phải mướn nhà trọ để ở, nguồn thu nhập chính của gia đình đều dựa vào tiền bán xôi ít ỏi của mẹ.

Tuy hoàn cảnh thiếu thốn nhưng Khánh luôn phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất trong học tập. Năm học 2020 - 2021, em đạt học sinh tiên tiến; đến năm 2021 - 2022, Khánh đã vươn lên học sinh giỏi. Em quyết tâm học thật tốt, phấn đấu đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để đủ điều kiện vào học tại Trường đại học Giao thông vận tải.

Trần Duy Khánh tranh thủ làm hết bài tập cũ, chuẩn bị bài mới.

Duy Khánh cho biết: “Trên lớp em luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào chưa rõ sẽ nhờ thầy cô hoặc bạn bè giúp đỡ. Về nhà, em tranh thủ thời gian rảnh để làm hết các bài tập cũ, chuẩn bị bài mới, tham khảo các bài giảng hay trên mạng internet để có thêm kiến thức”.

Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, việc cố gắng học tập, được đặt chân vào giảng đường đại học là một vấn đề hết sức gian nan. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ, Nhật Toàn và Duy Khánh đang nỗ lực từng ngày, từng giờ, vừa đi học, vừa phụ giúp gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, những em học sinh nghèo của nhà trường nói chung, Nhật Toàn và Duy Khánh nói riêng luôn được nhà trường dành sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện để các em yên tâm học tập. Trường thường xuyên nêu gương học sinh vào những buổi chào cờ hàng tuần về tinh thần vượt khó học tốt, giúp các em có thêm động lực, vững tin để học tốt hơn”.

Phương Thảo - Hà Quang