BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nổ mìn phá đá làm ảnh hưởng đến đời sống người dân?

Cập nhật ngày: 27/07/2009 - 11:04

Một góc khu mỏ đá ở núi Phụng, ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân.

Báo Tây Ninh nhận được thư phản ánh của gần 40 hộ dân ở ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, trong đó có ông Trưởng ấp Thạnh Đông. Các hộ này cho biết họ đang “khổ sở” do việc nổ mìn phá đá ở các mỏ thuộc khu vực phía Đông Bắc núi Phụng gây ra. Theo thông tin từ người dân, các công ty khai thác đá ở đây đã cho nổ mìn gây ra sự vang động rất lớn, thời gian nổ mìn dài (từ 11 giờ đến 13 giờ và từ 17 giờ đến 18 giờ). Khi mìn nổ, nhà cửa rung rinh, có nhà bị nứt. Người dân phản ánh thì các doanh nghiệp khai thác đá không nhận trách nhiệm. Các hộ dân kiến nghị: Chính quyền địa phương và ngành chức năng cần sớm quy định lại giờ nổ mìn ở các mỏ đá (từ 11 giờ 30 đến 12 giờ hằng ngày); yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá giảm lượng thuốc nổ mỗi lần nổ để tránh gây ra sự chấn động nguy hiểm như hiện nay; cần có sự giám sát của cán bộ kỹ thuật, chuyên môn để xác định “thủ phạm”, xử lý và ngăn ngừa tình trạng lạm dụng thuốc nổ để phá đá; buộc đơn vị gây thiệt hại đến sức khoẻ và vật chất của người dân phải bồi thường thoả đáng. Ngoài ra, các hộ dân này còn “kêu cứu” cho cảnh quan thiên nhiên vốn thơ mộng ở khu vực núi Phụng hiện đang bị “tàn phá”. Chỉ một khu vực nhỏ mà có tới 3 công ty bắn phá lấy đá (vào cả ngày thứ bảy, chủ nhật) bằng xe cơ giới và phương tiện hiện đại.

Chúng tôi đến khu vực ấp Thạnh Đông quan sát một số ngôi nhà tường gần các mỏ đá. Nhiều hộ ở đây xác nhận là tiếng mìn phá đá nổ quá lớn và làm tường nhà của họ bị nứt. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi ở một số ngôi nhà, vết rạn không lớn, đồng thời cũng chưa thể xác định nguyên nhân. Tại Trường tiểu học Thạnh Tân A là nơi gần các mỏ đá, nhưng chúng tôi không phát hiện vết rạn nứt trên tường. Cửa kính trên cửa các phòng hầu như còn nguyên vẹn.

Ông Lê Đức Trí – Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân cho biết, UBND xã đã nhận được tờ kiến nghị của các hộ dân nói trên và đang xác minh làm rõ. Theo ông Trí, những hộ đứng tên trong tờ kiến nghị cách các mỏ đá khoảng hơn 1km nên khó có thể nói rằng họ bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn phá đá. Trong khi đó, những hộ ở gần khu vực các mỏ, bị ảnh hưởng của hoạt động khai thác đá thì không phản ánh. Ông Trí cho biết thêm, thời gian qua, các doanh nghiệp khai thác đá đã đền bù thiệt hại theo thoả thuận với những hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động ở các mỏ gây ra.

Theo chúng tôi, nhiều nội dung kiến nghị của các hộ dân ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND xã Thạnh Tân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ và có hướng giải quyết thoả đáng nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

BẢO TÂM


 
Liên kết hữu ích