BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nở rộ bóng đá trẻ 

Cập nhật ngày: 24/09/2023 - 23:59

BTN - Nhiều người không khỏi băn khoăn cho “đầu ra” của những chân sút tài năng của tỉnh.

Chưa bao giờ Tây Ninh nở rộ các đội bóng đá trẻ như hiện nay. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 6 đội bóng đá thuộc các lứa tuổi U11, U13, U15, U17, U19, U21 tham gia các giải bóng đá trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Nhiều đội vượt qua vòng bảng, vào vòng chung kết. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi băn khoăn cho “đầu ra” của những chân sút tài năng của tỉnh.

Các cầu thủ nhí Tây Ninh thi đấu tại Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cup Nestle Milo 2023, khu vực III, tại Nhà thi đấu thể thao Tây Ninh.

Tham gia nhiều giải đấu quốc gia

Điểm qua một số đội bóng đá lứa tuổi nhỏ Tây Ninh tham gia các giải toàn quốc, như: từ ngày 27.5 đến ngày 4.6, đội U11 Tây Ninh tham gia vòng loại Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cup Nestle Milo 2023, khu vực III, tại Nhà thi đấu thể thao Tây Ninh. Các cầu thủ nhí Tây Ninh tranh tài cùng 13 đội nhi đồng khác thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm: Bình Dương, Đăk Lăk, Đồng Nai, CLB bóng đá Gia Định, Khuyến Nông Bình Phước, Lâm Đồng, Long An, Luxcom Ngọc Hùng, Navy Phú Nhuận, Phú Thọ, Tài Lộc Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Tân Long Nam Việt, Văn Tâm Đồng Nai. Dù không đạt thứ hạng cao, nhưng các cầu thủ U11 Tây Ninh để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ.

Cùng thời điểm này, các cầu thủ lứa tuổi U13 Tây Ninh tham gia vòng loại Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc- Yamaha Cup 2023, khu vực III tại sân vận động tỉnh, tranh tài cùng 10 đội bóng đến từ Becamex Bình Dương, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đăk Lăk, Đồng Tháp, Luxcom Ngọc Hùng, Navy Phú Nhuận, Phú Thọ, Toàn Tâm Nam Việt. Kết thúc vòng loại, U13 Tây Ninh đoạt hạng 3, vào vòng chung kết toàn quốc, tổ chức tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà).

Vòng loại Giải bóng đá vô địch U15 quốc gia năm 2023 được tổ chức từ ngày 10-23.8, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đội Tây Ninh tham gia giải, đoạt hạng nhì vòng bảng, cùng với 11 đội khác vào vòng chung kết, xuất sắc vượt qua 8 đội mạnh, nhưng dừng chân ở vòng tứ kết sau khi để thua đội U15 Viettel với tỷ số 1- 3.

Tương tự, vòng loại Giải Bóng đá vô địch U17 quốc gia 2023, bảng E, tổ chức tại tỉnh Bình Phước. Đội Tây Ninh tranh tài cùng 5 đội: Bà Rịa Vũng Tàu, Becamex Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bình Phước. Kết quả, đội U17 Tây Ninh đoạt hạng 3 vòng loại.

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U19 quốc gia 2023 có 12 đội tham dự. Giải khởi tranh từ ngày 22.4 đến 4.5 trên sân vận động tỉnh và sân Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Tây Ninh. Đội chủ nhà xếp ở bảng A cùng với các đội Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng và Khánh Hoà. Sau gần 2 tuần tranh tài, giải đã kết thúc thành công tốt đẹp, với kết quả U19 Đông Á Thanh Hoá giành chức vô địch, U19 Sông Lam Nghệ An giải Nhì. Đội Tây Ninh dừng chân khi kết thúc vòng bảng.

Vòng loại Giải vô địch bóng đá U21 quốc gia lần thứ 27 năm 2023, tổ chức tại tỉnh Đăk Lăk. Kết thúc vòng loại, đội U21 Tây Ninh vào vòng chung kết. Vòng đấu quan trọng này tổ chức từ ngày 8.9-1.10, tại 2 tỉnh đồng đăng cai là Thanh Hoá và Nghệ An.

Không khỏi băn khoăn

Với sự nở rộ các đội bóng lứa tuổi nhỏ Tây Ninh cho thấy tín hiệu đáng mừng cho công tác đào tạo bóng đá tỉnh nhà hiện nay. Tuy nhiên, nếu nhìn về tương lai, những người yêu thích bóng đá không khỏi băn khoăn về “đầu ra” của môn thể thao vua này ở Tây Ninh. Bởi vì những năm gần đây, không còn đội tuyển bóng đá nam của tỉnh.

Vài năm tới, khi các cầu thủ đội U21 Tây Ninh hiện nay lớn lên, vào đội tuổi 22, 23- lứa tuổi chín chắn, đỉnh cao phong độ nhất, nếu tỉnh không có chủ trương thành lập lại đội tuyển bóng đá tỉnh, các chân sút này không có “đất dụng võ” ở tỉnh nhà, chỉ còn 2 lựa chọn: đầu quân cho tỉnh, thành, đơn vị khác hoặc trở về gia đình tìm việc mưu sinh. Tiếp đó, các đội đàn em U17, U19 nối gót đàn anh cũng phải tự tìm lối đi cho mình. Như thế thì thật lãng phí và uổng phí cho công tác đào tạo môn bóng đá của tỉnh nhà.  

Đó là chưa kể, hiện nay cơ sở vật chất phục vụ môn thể thao vua ở tỉnh ta khá đầy đủ. Tây Ninh có sân vận động tỉnh đạt tiêu chuẩn tổ chức các giải thi đấu quốc gia, có Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao với hệ thống sân cỏ đáp ứng cho nhu cầu huấn luyện của đội tuyển và nhiều đội trẻ. Trong tháng 4, tháng 5 vừa qua, ở 2 cơ sở này đã tổ chức thành công vòng chung kết Giải bóng đá U19 quốc gia 2023.

Nhìn một cách rộng hơn sẽ thấy, các hoạt động văn hoá - thể thao và du lịch có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu các hoạt động văn hoá, thể thao phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngành du lịch đi lên.

Chỉ tính riêng lĩnh vực thể thao, thời gian qua, tỉnh ta đăng cai tổ chức các hoạt động như vòng loại Giải bóng đá thiếu niên, Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2023, khu vực III; vòng chung kết Giải bóng đá U19 quốc gia 2023, Giải bơi - lặn vô địch các câu lạc bộ quốc gia năm 2023 v.v…

Các sự kiện này đã thu hút cả ngàn VĐV, HLV, trưởng đoàn thể thao, người thân các VĐV về Tây Ninh. Trong thời gian này, các cơ sở lưu trú, dịch vụ quán ăn, quán nước, địa điểm tham quan du lịch đều chật kín khách tham quan du lịch. Mặt khác, nếu tỉnh ta có đội tuyển bóng đá tham gia các giải bóng đá hạng Nhất, hạng Nhì quốc gia thì địa danh, hình ảnh quê hương, con người Tây Ninh thường xuyên được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, giúp nhiều du khách gần xa chú ý đến vùng đất miền Đông Nam bộ có nhiều danh lam thắng cảnh này.

Phát triển du lịch được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh ta trong những năm tiếp theo. Vì vậy, đầu tư cho văn hoá, thể thao cũng là gián tiếp đầu tư cho ngành công nghiệp không khói.

Đại Dương