BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi ám ảnh mang tên… xe buýt!

Cập nhật ngày: 31/05/2010 - 10:47
HTML clipboard

Sự phát triển kinh tế, xã hội cùng với tốc độ hiện đại hoá ở các đô thị ngày càng nhanh dẫn đến mật độ lưu thông của các phương tiện cơ giới ngày càng dày đặc. Ở các khu vực nội thị, mặc dù đã có một số quy định về tốc độ lưu thông, về việc sử dụng còi, về điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường của phương tiện lưu thông… nhưng người dân nội thị và người đi đường vẫn thường xuyên trở thành “nạn nhân” của những tài xế vô ý thức, thiếu văn hoá trong giao thông…

“Hung thần”... xe buýt

Xe buýt 70K-1044 xả khói đen mịt mù

Do đặc thù công việc, tôi phải thường xuyên rong ruổi trên đường. Rất nhiều lần, tôi suýt trở thành nạn nhân của xe buýt, một phương tiện được xem là “bộ mặt” của giao thông đô thị hiện đại. Trên đường phố, xe buýt tự coi mình là “xe vua”, nhiều xe chạy với tốc độ rất cao, bất kể trong khu vực nội thị có cắm biển báo hạn chế tốc độ. Đáng nói hơn, nhiều tài xế xe buýt bất chấp nguy hiểm đối với người đi đường, đang chạy với tốc độ cao lại bất thần thắng gấp, cho xe tấp vào lề đường đón khách. Đã nhiều lần, tôi bị những chiếc xe buýt chạy phía sau với tốc độ nhanh vượt qua mặt rồi “cúp đầu”. Có lần tôi suýt tông vào đuôi xe buýt; có lần do phải vội vã lấn trái để lách tránh xe buýt, tôi suýt bị xe ô tô từ phía sau tông phải; lần khác tôi loạng choạng, suýt ủi vào gốc cây ven đường.

Cách đây không lâu, đang trên đường từ thị trấn Trảng Bàng lưu thông bằng xe mô tô về hướng thị trấn Gò Dầu, đến gần ngã tư Gia Bình (Trảng Bàng), bất ngờ tôi bị chiếc xe buýt biển số 53N-3631 vượt qua rồi đỗ xịch trước mặt. Tôi sử dụng cả thắng trước lẫn thắng sau, bánh xe cày xuống đường khét lẹt, xe mô tô của tôi mới không đâm thẳng vào xe buýt. Bánh xe mô tô chỉ còn cách xe buýt không đầy gang tay, may mà tôi chạy với tốc độ chưa đến 50 km/h. Nhìn qua kính chiếu hậu, tài xế lẫn nhân viên nhà xe đều thấy chuyện này nhưng… có lẽ đối với họ, chưa xảy ra tai nạn nghĩa là “chưa có gì” nên lại bình thản đạp ga chạy tiếp.

Cách đây hơn một tuần, tại khu vực xã An Tịnh, tôi lại bị xe buýt biển số 53N-4647 “chặn đường” y như xe buýt biển số 53N-3631. May là do nhìn qua kính chiếu hậu, thấy xe buýt từ xa nên tôi đã giảm tốc, tấp sát vào lề đường. Đáng nói là có không ít xe buýt thường xuyên tấp vào lề đường một cách đột ngột hoặc bất thần từ trong lề chạy ào ra đường như đã nêu nhưng không chịu mở đèn xi nhan, như trường hợp xe buýt 53N-3631 mà tôi đã ghi hình được.

“Rát tai, mờ mắt” vì khói bụi và kèn hơi

Ngoài việc phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều xe buýt còn sử dụng kèn hơi trong khu vực nội thị, bất chấp Luật Giao thông đường bộ cấm sử dụng. Tôi đã chứng kiến nhiều xe buýt lưu thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (Hoà Thành), Cách Mạng Tháng Tám (Thị xã) bóp kèn hơi inh ỏi, khiến người đi đường giật bắn cả người, “rát” cả tai. Việc sử dụng kèn hơi ở cự ly gần làm người đi đường giật mình, hoảng hốt loạng choạng tay lái và rất dễ xảy ra tai nạn giao thông; chưa kể tác động xấu đến sức khoẻ, thính giác… của người đi đường.

 Tình trạng xe buýt xả khói gây ô nhiễm môi trường cũng chưa được xử lý nghiêm. Mới đây, sáng ngày 26.5, xe buýt biển số 70K-1044 lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt, Cách Mạng Tháng Tám, 30.4 đã “nhuộm đen” đường phố và người đi đường bởi liên tục xả khói đen độc hại mù mịt cả tuyến đường xe đi qua. Lạ một điều là không hiểu sao chiếc xe buýt gây ô nhiễm môi trường này vẫn có thể ung dung hoạt động mà không bị ngành chức năng xử lý theo quy định?

Đem những bực mình gặp phải trên đường kể cho một số bạn bè nghe, tôi nhận được sự đồng cảm và chia sẻ: “Đâu phải một mình anh gặp tình trạng này. Thôi, lần sau thấy xe buýt thì tránh trước cho chắc ăn!”. Một cán bộ Sở Giao thông -Vận tải Tây Ninh cho biết, ông cũng đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng cẩu thả của một số tài xế xe buýt. Việc dừng xe, đỗ xe của các xe buýt như trường hợp kể trên là vi phạm các quy định về an toàn giao thông được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật này. Việc dừng đỗ xe không đúng quy định, thiếu quan sát có nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông trên đường rất cao.

Mong lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông “quan tâm” hơn đến tình trạng vi phạm khá phổ biến hiện nay của xe buýt để “bắt tại trận”, xử lý nghiêm những bác tài xem thường các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

ĐÌNH CHUNG

 

 


 
Liên kết hữu ích