HTML clipboard
Sự phát triển
kinh tế, xã hội cùng với tốc độ hiện đại hoá ở các đô thị ngày càng nhanh dẫn
đến mật độ lưu thông của các phương tiện cơ giới ngày càng dày đặc. Ở các khu
vực nội thị, mặc dù đã có một số quy định về tốc độ lưu thông, về việc sử dụng
còi, về điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường của phương tiện lưu thông… nhưng
người dân nội thị và người đi đường vẫn thường xuyên trở thành “nạn nhân” của
những tài xế vô ý thức, thiếu văn hoá trong giao thông…
“Hung
thần”... xe buýt
![Nỗi ám ảnh mang tên… xe buýt!](/resources/newsimg/002010/06/01/am%20anh.jpg) |
Xe buýt 70K-1044 xả khói đen mịt mù |
Do đặc thù
công việc, tôi phải thường xuyên rong ruổi trên đường. Rất nhiều lần, tôi suýt
trở thành nạn nhân của xe buýt, một phương tiện được xem là “bộ mặt” của giao
thông đô thị hiện đại. Trên đường phố, xe buýt tự coi mình là “xe vua”, nhiều xe
chạy với tốc độ rất cao, bất kể trong khu vực nội thị có cắm biển báo hạn chế
tốc độ. Đáng nói hơn, nhiều tài xế xe buýt bất chấp nguy hiểm đối với người đi
đường, đang chạy với tốc độ cao lại bất thần thắng gấp, cho xe tấp vào lề đường
đón khách. Đã nhiều lần, tôi bị những chiếc xe buýt chạy phía sau với tốc độ
nhanh vượt qua mặt rồi “cúp đầu”. Có lần tôi suýt tông vào đuôi xe buýt; có lần
do phải vội vã lấn trái để lách tránh xe buýt, tôi suýt bị xe ô tô từ phía sau
tông phải; lần khác tôi loạng choạng, suýt ủi vào gốc cây ven đường.
Cách đây không
lâu, đang trên đường từ thị trấn Trảng Bàng lưu thông bằng xe mô tô về hướng thị
trấn Gò Dầu, đến gần ngã tư Gia Bình (Trảng Bàng), bất ngờ tôi bị chiếc xe buýt
biển số 53N-3631 vượt qua rồi đỗ xịch trước mặt. Tôi sử dụng cả thắng trước lẫn
thắng sau, bánh xe cày xuống đường khét lẹt, xe mô tô của tôi mới không đâm
thẳng vào xe buýt. Bánh xe mô tô chỉ còn cách xe buýt không đầy gang tay, may mà
tôi chạy với tốc độ chưa đến 50 km/h. Nhìn qua kính chiếu hậu, tài xế lẫn nhân
viên nhà xe đều thấy chuyện này nhưng… có lẽ đối với họ, chưa xảy ra tai nạn
nghĩa là “chưa có gì” nên lại bình thản đạp ga chạy tiếp.
Cách đây hơn
một tuần, tại khu vực xã An Tịnh, tôi lại bị xe buýt biển số 53N-4647 “chặn
đường” y như xe buýt biển số 53N-3631. May là do nhìn qua kính chiếu hậu, thấy
xe buýt từ xa nên tôi đã giảm tốc, tấp sát vào lề đường. Đáng nói là có không ít
xe buýt thường xuyên tấp vào lề đường một cách đột ngột hoặc bất thần từ trong
lề chạy ào ra đường như đã nêu nhưng không chịu mở đèn xi nhan, như trường hợp
xe buýt 53N-3631 mà tôi đã ghi hình được.
“Rát tai,
mờ mắt” vì khói bụi và kèn hơi
Ngoài việc
phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều xe buýt còn sử dụng kèn hơi trong khu vực nội thị,
bất chấp Luật Giao thông đường bộ cấm sử dụng. Tôi đã chứng kiến nhiều xe buýt
lưu thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (Hoà Thành), Cách Mạng Tháng Tám (Thị
xã) bóp kèn hơi inh ỏi, khiến người đi đường giật bắn cả người, “rát” cả tai.
Việc sử dụng kèn hơi ở cự ly gần làm người đi đường giật mình, hoảng hốt loạng
choạng tay lái và rất dễ xảy ra tai nạn giao thông; chưa kể tác động xấu đến sức
khoẻ, thính giác… của người đi đường.
Tình trạng xe
buýt xả khói gây ô nhiễm môi trường cũng chưa được xử lý nghiêm. Mới đây, sáng
ngày 26.5, xe buýt biển số 70K-1044 lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt, Cách
Mạng Tháng Tám, 30.4 đã “nhuộm đen” đường phố và người đi đường bởi liên tục xả
khói đen độc hại mù mịt cả tuyến đường xe đi qua. Lạ một điều là không hiểu sao
chiếc xe buýt gây ô nhiễm môi trường này vẫn có thể ung dung hoạt động mà không
bị ngành chức năng xử lý theo quy định?
Đem những bực
mình gặp phải trên đường kể cho một số bạn bè nghe, tôi nhận được sự đồng cảm và
chia sẻ: “Đâu phải một mình anh gặp tình trạng này. Thôi, lần sau thấy xe buýt
thì tránh trước cho chắc ăn!”. Một cán bộ Sở Giao thông -Vận tải Tây Ninh cho
biết, ông cũng đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng cẩu thả của
một số tài xế xe buýt. Việc dừng xe, đỗ xe của các xe buýt như trường hợp kể
trên là vi phạm các quy định về an toàn giao thông được quy định trong Luật Giao
thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật này. Việc dừng đỗ xe
không đúng quy định, thiếu quan sát có nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện
lưu thông trên đường rất cao.
Mong lực lượng
CSGT, Thanh tra giao thông “quan tâm” hơn đến tình trạng vi phạm khá phổ biến
hiện nay của xe buýt để “bắt tại trận”, xử lý nghiêm những bác tài xem thường
các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.
ĐÌNH CHUNG