BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi buồn tiểu thương chợ lẻ

Cập nhật ngày: 03/10/2011 - 06:07

(BTNO)- Ngay khi khai trương tại Tây Ninh, siêu thị Co.opMart đã nhận được sự quan tâm của đại đa số người dân địa phương. Đã có khá nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng trước hoạt động của siêu thị, bởi lẽ, từ trước cho đến khi có sự xuất hiện của Co.opMart, Tây Ninh vẫn chưa có một nơi mua sắm vừa sức cho người tiêu dùng.

Trong những ngày đầu khai trương, hoạt động tại siêu thị diễn ra khá tấp nập và náo nhiệt. Hai bãi giữ xe trước và sau siêu thị đều chật kín không còn một khoảng trống, nhiều người dân phải gửi xe ở các nhà dân xung quanh siêu thị. Cảnh chen chúc, náo nhiệt từ bãi giữ xe vào đến bên trong siêu thị. Hàng ngàn người từ khắp nơi đến đây mua sắm và tham quan.

Một người dân cho biết: “Tôi cũng như những người khác đã từ lâu mong muốn Tây Ninh có một siêu thị như thế này để tiện lợi trong việc mua sắm. Tôi rất vui khi siêu thị khai trương. Kể từ nay không phải đi chợ nữa, muốn gì cứ vào đây mua”. Khi hỏi lý do vì sao lại thích vào siêu thị mua sắm hơn đi chợ, nhiều người đồng ý kiến rằng, hàng hoá trong siêu thị rất đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả phải chăng, đặc biệt là về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì người dân khỏi phải lo lắng có thể mua nhầm như ở các chợ.

Người dân thì háo hức đón chào siêu thị, còn các tiểu thương buôn bán ở các chợ quanh khu vực Thị xã thì nói gì? Tâm trạng của họ ra sao?

Một vòng quanh các chợ ở Thị xã, chúng tôi nhận thấy lượng người đi chợ đã giảm hẳn, thưa thớt hơn trước đây rất nhiều. Một tiểu thương tại Chợ Phường 3 cho biết: “Khi nghe tin sẽ có một siêu thị tại Thị xã thì chúng tôi ai cũng lo vì biết sức mua bán ở chợ sẽ giảm, hàng hoá của chúng tôi bán sẽ ế ẩm hơn vì người dân thích mua hàng ở siêu thị hơn”.

Tiểu thương ở chợ Thị xã thì than thở: “Số lượng người dân đi chợ đã giảm khoảng 1/3 và sức mua của họ cũng giảm bởi những loại cần mua nhiều họ đã mua ở siêu thị, ra chợ họ chỉ mua những thứ nhu yếu phẩm lặt vặt”.

Ngay khi khai trương siêu thị, các mặt hàng được người dân chọn mua nhiều nhất là bột giặt, dầu ăn, sữa,… khiến cho các loại hàng này trở nên ế ẩm tại các chợ. Chính vì sức mua của người dân chuyển dịch từ chợ vào siêu thị đã gây ra nhiều nỗi lo cho các tiểu thương là điều dễ hiểu.

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân càng cao và một siêu thị ra đời tại Tay Ninh là điều bình thường. Mua bán ở chợ hay siêu thị điều có những thuận lợi và hạn chế riêng. Siêu thị ra đời cũng sẽ nâng cao tính cạnh tranh trong kinh doanh mua bán, nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng thích mua hàng ở siêu thị. Bởi vì, theo một người dân thì không phải khi nào vào siêu thị cũng thuận tiện, có những mặt hàng chỉ cần mua ở chợ sẽ không mất thời gian như mua ở siêu thị.

Bá Thành