Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi đau mẹ già 

Cập nhật ngày: 20/03/2017 - 13:06

BTNO - Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Đỗ Thị Nguyên, ngụ tại ấp Thành Nam, xã Thành Long, huyện Châu Thành vẫn trĩu nặng nỗi lo âu vì con cái.

Cụ Nguyên

Thân gầy gò, ốm yếu, người mẹ già 71 tuổi không kiềm nổi nước mắt khi nhắc lại tai nạn nghiệt ngã đã xảy ra với con trai của mình, đó là anh Nguyễn Văn Ninh, 35 tuổi- người con trai mà bà đặt hy vọng nhiều nhất. Giọng run run, bà cụ kể, bà có năm người con.

Trong khi các anh chị em khác lần lượt có gia đình riêng thì anh Ninh gác lại mọi việc, chỉ biết chăm chỉ làm lụng phụng dưỡng mẹ già. Tuy vẫn sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn, nhưng nhờ có sự gánh vác của cậu con trai hiếu thảo, tuổi già của người mẹ cũng bớt nhọc nhằn hơn. Anh Ninh là người siêng năng, hiền lành.

Không chỉ chăm lo cho người mẹ già, anh còn nuôi cả đứa cháu trai nhỏ dại- do cô em gái út bỏ lại để “đi thêm bước nữa”. Để xoay xở cho cuộc sống của mấy con người trong nhà, anh phải bươn chải đủ việc: làm thuê, cuốc mướn, công nhân làm đường…

Đang yên lành bỗng tai hoạ ập xuống. Cách đây năm tháng, trong một lần đi theo công trình ở Bà Rịa- Vũng Tàu, trên đường đi làm về, anh bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến chấn thương sọ não. Bác sĩ đã phải mở sọ của anh đem bảo quản ở ngân hàng mô, để tái tạo lại hộp sọ, chờ đến khi sức khoẻ người bệnh ổn định sẽ tiến hành lắp lại. Để mổ, lắp lại hộp sọ cho anh gia đình phải tốn khoản chi phí trên 50 triệu đồng.

Thời gian làm phẫu thuật lắp lại hộp sọ đã đến nhưng gia đình anh vẫn chưa có tiền. Số nợ cũ chạy chữa cho anh qua cơn nguy kịch hiện chẳng biết đến bao giờ mới trả được nên muốn vay mượn nợ mới cũng chẳng biết tìm đến ai. Anh em trong nhà anh Ninh ai cũng nghèo khó, nên chỉ có thể phụ giúp mỗi người một ít để trang trải chi phí bảo quản hộp sọ ở Bệnh viện Nhiệt Đới.

Từ ngày anh Ninh gặp nạn, cuộc sống hằng ngày của cụ Nguyên rơi vào tình cảnh bữa đói bữa no, làm gì có được số tiền lớn như trên để lo cho con trai. Tuổi già sức yếu, mang trong mình nhiều bệnh tật, bà cụ muốn ra sức làm lụng kiếm tiền cứu con cũng không có cơ hội nào. Nhìn con trong tình trạng sức khoẻ, tinh thần không ổn định người mẹ lại thấy lòng quặn đau, chưa đêm nào bà cụ được ngủ yên giấc.

Theo bác sĩ, bệnh nhân khi chưa được lắp hộp sọ cần tránh thay đổi môi trường đột ngột như ra nắng gắt, hay đến nơi lạnh quá. Dó đó, anh Ninh hiện không ở nhà mà sống cùng gia đình người anh thứ tư ở Bà Rịa- Vũng Tàu, vì thời tiết ở đây mát mẻ hơn Tây Ninh, đồng thời cũng tiện cho người anh trai chăm sóc, đỡ gánh nặng vất vả cho người mẹ già. Nhưng gia cảnh của người anh này cũng nghèo khó, phải ăn nhờ ở đậu kiếm sống lây lất qua ngày nên cũng chỉ có khả năng lo cho anh Ninh khoản ăn uống hằng ngày.

Hiện sức khoẻ của anh Ninh ngày càng kém, trí nhớ ngày càng giảm sút, lúc nhớ lúc quên. Nếu không được lắp hộp sọ sớm anh sẽ không còn cơ hội hồi phục để trở về cuộc sống bình thường. Không biết phải làm gì trong lúc này, thương con đứt ruột nhưng người mẹ già chỉ biết khóc trong đau khổ, bất lực.

Điều duy nhất bà cụ có thể làm lúc này là cầu xin trời phật. Ngước đôi mắt mờ ngấn nước, cụ Nguyên nói: “Giờ tôi không biết phải làm sao mới có tiền phẫu thuật cho con. Tôi chỉ mong có một phép màu nào đó sẽ giúp con tôi sớm khỏi bệnh”.

Người mẹ già nghèo khó ấy đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng để cứu con trai khỏi biến thành kẻ ngờ nghệch, thậm chí điên loạn vì không có hộp sọ. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ số điện thoại 0913.944.873 (gặp cụ Nguyên) hoặc 0965.193.930 (gặp anh Phương- anh của anh Ninh).

THẾ ANH